Khám xét nhiều phòng khám, bắt 2 đối tượng làm khống giấy tờ hưởng BHXH

Thứ Tư, 31/05/2023 16:24

|

(CAO) Ngày 31-5, thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, lực lượng phối hợp Công an TP.Biên Hoà, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Viện KSND TP.Biên Hòa đồng loạt khám xét 6 cơ sở khám chữa bệnh và 2 nhà ở trên địa bàn để làm rõ hành vi trục lợi bảo hiểm xã hội (BHXH).

Trước đó, các lực lượng chức năng đã đồng loạt tiến hành khám xét các phòng khám, nhà ở của một số đối tượng tại các phường: Tân Hiệp, Long Bình, Long Bình Tân, Trảng Dài, Bửu Hòa.

Qua quá trình khám xét, Công an TP.Biên Hòa đã thu giữ hàng ngàn giấy chứng nhận bệnh nghỉ hưởng BHXH, giấy khám sức khỏe (đã ghi khống kết quả, chưa có thông tin người khám) và nhiều máy móc, tài liệu liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh tại các phòng khám. Ngoài ra, Công an TP.Biên Hòa đã triệu tập hơn 30 người liên quan đến việc làm các giấy tờ giả để xác minh, làm rõ.

Bước đầu xác định, ngoài việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân hàng ngày, các phòng khám còn mua bán, làm “khống” các loại giấy tờ như: giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, giấy khám sức khỏe để bán cho người lao động, chủ yếu là công nhân trong các công ty. Các phòng khám ngoài việc mua bán các giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, còn lập hồ sơ để được quyết toán tiền bảo hiểm y tế.

Công an khám xét một cơ sở liên quan đến vụ việc.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP.Biên Hòa tiến hành kiểm tra, phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng gồm: L.T.H (43 tuổi) và H.T.Đ (36 tuổi, cùng ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) khi các đối tượng đang thực hiện việc tàng trữ các giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, giấy khám sức khỏe đã được làm khống nội dung chuẩn bị giao cho những người đặt mua. Đồng thời, tạm giữ hàng ngàn giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội do nhiều phòng khám khác nhau lập khống nội dung.

Hiện Công an TP.Biên Hòa đang tiến hành điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Thu hồi hơn 7 tỷ đồng tại 3 cơ sở y tế

Liên quan đến vụ việc, ngày 31/5, BHXH tỉnh cho biết trước đó đã thành lập Tổ xác minh việc cấp GCN trên địa bàn để thực hiện kiểm tra, xác minh đột xuất đối với các cơ sở y tế có dấu hiệu theo hướng dẫn.

Theo đó, hàng tháng, tổ chức kiểm tra, xác minh trực tiếp tại các cơ sở y tế (có dấu hiệu) và trực tiếp tại các đơn vị doanh nghiệp, nơi cư trú, nơi làm việc của người tham gia BHXH để nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

Phòng khám Tam Đức tại thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra

BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm đối với các cơ sở y tế vi phạm trong việc khám/cấp GCN.

Ngày 14/5/2022, BHXH tỉnh đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh theo Công văn số 556/BHXH-TTKT về việc có dấu hiệu tội phạm.

Đến nay, Công an tỉnh đã giao Công an TP.Biên Hòa thụ lý vụ việc. BHXH tỉnh đang phối hợp với Công an TP.Biên Hòa để phối hợp điều tra.

Từ năm 2022, BHXH tỉnh đã kiểm tra đối với 3 cơ sở y tế, mà hiện nay Công an TP.Biên Hòa đang vào cuộc điều tra là Phòng khám Tân Long, Phòng khám Tam Đức và Phòng khám Long Bình Tân.

Qua kiểm tra, BHXH tỉnh phát hiện một số trường hợp khám chữa bệnh BHYT, cấp GCN không đúng quy định tại 3 cơ sở này và đã thu hồi số tiền hơn 7,2 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang