Vụ xây 680 căn biệt thự, nhà liên kế không phép tại Đồng Nai:

Khởi tố vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”

Thứ Tư, 31/05/2023 10:06  | Minh Thắng

|

(CATP) Sau hơn một tháng tiếp nhận hồ sơ do Chủ tịch UBND Đồng Nai ký Kết luận thanh tra số 01/KT-UBND đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra làm rõ, ngày 29/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356 Bộ luật Hình sự", liên quan đến sai phạm nghiêm trọng tại Dự án Khu dân cư Tân Thịnh, xã Đồi 61, huyện Trảng Bom.

Vi phạm đặc biệt nghiêm trọng

Được biết, Dự án Khu dân cư Tân Thịnh được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư với diện tích hơn 18ha và được giới thiệu địa điểm vào năm 2016, mục đích của dự án là đất ở thời kỳ 2011 - 2020 và chuyển tiếp đến năm 2030. Vào tháng 11/2018, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Đầu tư LDG (Công ty LDG) đầu tư xây dựng tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom.

Dự án có nguồn gốc từ 402 thửa đất của Nông trường cao su An Viễn và một số hộ gia đình, cá nhân. Trong đó, có 339 thửa đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 26 hộ gia đình, cá nhân và Công ty LDG với diện tích hơn 15ha. Công ty LDG đã sử dụng các thửa đất thông qua các hình thức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhận ủy quyền sử dụng đất và mua bán đất bằng giấy viết tay không đúng quy định của pháp luật.

Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, đến nay Công ty LDG vẫn chưa báo cáo tình hình triển khai dự án theo quy định, chưa thực hiện thủ tục trình Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng đối với công trình hạ tầng kỹ thuật, trạm y tế, khu thương mại dịch vụ, giáo dục, hạ tầng xã hội... Riêng công trình nhà ở riêng lẻ, chủ đầu tư không cung cấp được giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng và chưa có thông báo thời điểm khởi công xây dựng, kèm theo hồ sơ thiết kế xây dựng theo quy định.

Ngoài ra, chủ đầu tư rà soát, thống kê diện tích đất trồng lúa trong ranh dự án không đúng, từ việc xác định 6,34ha, nhưng thực tế đến 12,7ha đất trồng lúa, dẫn đến không báo cáo kịp thời cho cơ quan có thẩm quyền để xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cấp phép chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật. Tại thời điểm thanh tra tháng 6/2021, Công ty LDG chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được cấp giấy phép xây dựng để thực hiện đầu tư xây dựng dự án. Thực tế hiện trạng của dự án từ năm 2018 - 2020, Công ty LDG đã tổ chức xây 680 căn nhà, trong đó có 198 căn biệt thự, 290 căn nhà liên kế đã thi công xong; 192 căn nhà liên kế đang thi công dang dở.

Toàn cảnh dự án xây dựng không phép

Nhiều tổ chức, cá nhân liên quan

Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Đồng Nai cũng nêu rõ, trong khi dự án chưa đủ điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản thì Công ty LDG đã ký hợp đồng nguyên tắc mua bán nhà với 60 khách hàng với số tiền hơn 132 tỷ đồng, khách hàng đã thanh toán cho công ty từ 25 - 95% giá trị hợp đồng, có 7 hộ đã chuyển đến sinh sống.

Trong khi đó, quá trình xử lý của các cơ quan chức năng chuyên môn và UBND xã Đồi 61 tiến hành kiểm tra, phát hiện Công ty LDG tổ chức thi công xây dựng công trình từ ngày 28/5/2018, nhưng không lập biên bản vi phạm hành chính. Vào ngày 28/5/2018, UBND xã Đồi 61 có báo cáo gửi UBND H.Trảng Bom, Phòng TN-MT và Phòng Quản lý đô thị H.Trảng Bom về tình hình sai phạm của dự án. Tuy nhiên, các cơ quan này không tổ chức kiểm tra, rà soát, xử lý và không báo cáo UBND H.Trảng Bom xem xét chỉ đạo xử lý.

Ngày 05/6/2018, Sở KH-ĐT phối hợp với Phòng TN-MT H.Trảng Bom kiểm tra, lập biên bản hiện trạng địa điểm lập dự án. Tuy nhiên, biên bản ghi nhận đã bị sửa cụm từ "chủ đầu tư đã san lấp mặt bằng" thành "chủ đầu tư đã phát quang mặt bằng". Điều này, khi góp ý quyết định chủ trương đầu tư dự án, thể hiện chủ đầu tư đang phát quang mặt bằng nên Sở KH-ĐT và UBND H.Trảng Bom ghi nhận hiện trạng là không đúng với thực tế kiểm tra trước đó của UBND xã Đồi 61.

Điều đáng nói, vào ngày 9/7/2019, Chánh thanh tra Sở Xây dựng có Kế hoạch số 70/KH-TTr về việc tăng cường kiểm tra tình hình đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản đối với các dự án đang triển khai trên địa bàn các huyện: Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu và TP.Biên Hòa. Thời gian dự kiến tiến hành kế hoạch kiểm tra thực hiện trong năm 2019, tuy nhiên Thanh tra Sở Xây dựng chỉ tiến hành kiểm tra tại H.Nhơn Trạch.

Kết luận thanh tra cũng xác định, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai có xác nhận trên 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với nội dung "chuyển nhượng cho Công ty CP Đầu tư LDG" diện tích 16.094m2, trong đó có 12.889m2 đất trồng lúa khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp thực hiện dự án là không đúng theo quy định Luật Đất đai năm 2013. Hành vi này có dấu hiệu tội phạm theo quy định Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Với những chuỗi sai phạm nghiêm trọng như trên, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đang điều tra, làm rõ trách nhiệm của hơn 20 cá nhân và 13 tổ chức liên quan đến các sai phạm từ xã đến tỉnh. Trong đó có hành vi vi phạm của ông Hoàng Văn Dung - nguyên Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai vì liên quan việc ký xác nhận trên 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có dấu hiệu tội phạm hình sự.

Vụ việc sai phạm nghiêm trọng tại dự án này đã được Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi hồi tháng 11/2022.

Bình luận (0)

Lên đầu trang