Đem dự án chung cư Vạn Hưng Phát đã "đắp chiếu" đi bán: Khởi tố vụ án lừa đảo

Thứ Năm, 01/07/2021 12:00  | Quang Hà

|

(CATP) Vừa qua, sau thời gian xác minh, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản để điều tra, làm rõ hành vi của các đối tượng trong vụ đem bán dự án chung cư Vạn Hưng Phát.

Đây vốn là một dự án đã bị "đắp chiếu" trong thời gian dài, mất khả năng thanh toán mà Báo Công an TPHCM ngày 6-1-2021 phản ánh trong bài Nhiều dấu hiệu bất thường trong vụ đem dự án "đắp chiếu" đi bán.

Vụ việc liên quan đến nhóm đối tượng, gồm: Đỗ Thành Long (SN 1992, ngụ TP.Hải Phòng; Tổng giám đốc (TGĐ) Công ty TNHH Giải pháp tài chính Golden M&A, gọi tắt là Công ty Golden M&A), Đào Văn Giang (SN 1982, tự xưng là TGĐ Công ty TNHH Thương mại xây dựng Vạn Hưng Phát, gọi tắt là Công ty Vạn Hưng Phát), có hành vi lừa đảo doanh nghiệp kinh doanh bất động sản là Công ty T.M.G để chào mời phân phối độc quyền dự án Vạn Hưng Phát (tên thương mại là Royal Park Riverside) tại số 339 Bông Sao (Q8, TPHCM).

Trước đó, trong đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng, đại diện Công ty T.M.G cho biết: Tháng 2-2020, người tên Ngô Duy Long (tự xưng là Phó giám đốc kinh doanh của Công ty Golden M&A) liên lạc với người của Công ty T.M.G để chào mời phân phối độc quyền dự án chung cư Vạn Hưng Phát. Lãnh đạo Công ty T.M.G đã làm việc với Đỗ Thành Long để bàn về việc phân phối độc quyền dự án trên. Đáng chú ý, tại buổi gặp còn có Phạm Việt Anh (SN 1987, quê Nghệ An; tự xưng là Phó TGĐ phụ trách kinh doanh của Công ty Vạn Hưng Phát).

Qua trao đổi, phía Công ty Golden M&A giới thiệu dự án chung cư Vạn Hưng Phát gồm 334 căn hộ, diện tích từ 46,7 - 230m2, giá bán dự kiến mức 36 triệu đồng/m2... Phạm Việt Anh khẳng định, dự án từng có các vướng mắc liên quan đến nhóm khách hàng mua căn hộ trước đó, nhưng đã được chủ đầu tư (gồm một nhóm thành viên góp vốn mới) giải quyết xong. Chủ đầu tư đã nộp toàn bộ nghĩa vụ thuế và đang nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án tại Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM để hoàn tất công tác tách thửa, cấp giấy mới. Chủ đầu tư lựa chọn Công ty Golden M&A là đơn vị độc quyền phân phối dự án.

Dự án chung cư Vạn Hưng Phát được các đối tượng dùng làm "mồi nhử"

Ngày 19-2-2020, Công ty T.M.G và Công ty Golden M&A ký hợp đồng hợp tác, dưới sự chứng kiến của Phạm Việt Anh, Đào Văn Giang. Để tạo niềm tin cho phía đối tác, Công ty Golden M&A đưa ra hợp đồng độc quyền môi giới bất động sản giữa Công ty Vạn Hưng Phát với Công ty Golden M&A. Phía Công ty T.M.G đã giao số tiền cọc 10 tỷ đồng và tạm ứng nhiều chi phí khác lên đến hàng tỷ đồng cho Công ty Golden M&A.

Sau đó, Công ty T.M.G nhận thấy dự án không triển khai như hợp đồng hợp tác nên tìm hiểu và "té ngửa" sau khi biết dự án thi công xong phần móng thì ngưng từ năm 2011 đến nay. Trong quá trình thi công móng, chủ đầu tư đã ký hợp đồng bán căn hộ cho nhiều khách hàng để huy động vốn. Trong nhiều năm qua, chủ đầu tư bị nhiều khách hàng khiếu kiện, yêu cầu trả tiền cọc. Dự án đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn, cấm dịch chuyển tài sản. Không những thế, dự án đã được Công ty TNHH Hưng An Điền (một công ty thành viên của Tập đoàn Hoa Lâm) mua đấu giá từ năm 2018, con dấu thật của Công ty Vạn Hưng Phát đang được Công ty Hưng An Điền lưu giữ (!).

Trong khi đó, Công ty Vạn Hưng Phát đang phải thi hành án tại Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) Q8, với số tiền hơn 300 tỷ đồng cho người được thi hành án là những khách hàng mua căn hộ và đối tác mua lại khoản nợ (mà trước đây Công ty Vạn Hưng Phát nợ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - chi nhánh Bình Chánh). Chi cục THADS Q8 đã ra Quyết định số 70/QĐ-CCTHADS ngày 5-8-2019, tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản đối với dự án chung cư Vạn Hưng Phát, đồng thời không cho doanh nghiệp này giải thể, sáp nhập, hợp nhất, thay đổi người đại diện pháp luật, chuyển nhượng vốn góp đối với các thành viên góp vốn để đảm bảo thi hành án.

Thông tin trên cổng doanh nghiệp cũng như Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cho thấy, Công ty Vạn Hưng Phát được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0304957739, đăng ký thay đổi lần thứ 5 vào ngày 23-9-2015, người đại diện pháp luật cho công ty là ông Nguyễn Văn Minh (chức vụ giám đốc). Từ đó đến nay, công ty chưa thay đổi người đại diện pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang