Phá đường dây làm giả giấy khám sức khỏe liên tỉnh

Thứ Hai, 28/06/2021 13:05

|

(CATP) Từ cuối năm 2020, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi rộ lên tình trạng có nhiều giấy khám sức khỏe làm giả mẫu giấy khám sức khỏe của một số bệnh viện (BV) ở Quảng Ngãi và Quảng Nam.

Bán cả trăm giấy chứng nhận giả

Trong vai người có nhu cầu mua giấy khám sức khỏe giả, chúng tôi đến thị trấn Châu Ổ (H.Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Tại một quán nước trước trụ sở Văn phòng Đăng ký đất đai - chi nhánh H.Bình Sơn, có một số người đến mua giấy khám sức khỏe giả. Người bán cho biết, chỉ cần cung cấp hình thẻ, họ, tên và 250 ngàn đồng là sẽ được làm giấy khám, với chữ ký thật của một BV ở Quảng Ngãi hoặc Quảng Nam. Chỉ trong một buổi, chúng tôi thấy có nhiều người tới quán nước trên, giao tiền để làm giấy khám sức khỏe giả.

Trước tình hình trên, Đội CSĐT tội phạm về kinh tế Công an H.Bình Sơn lên kế hoạch triệt phá. Mới đây, tại quán nước trước trụ sở Văn phòng Đăng ký đất đai - chi nhánh H.Bình Sơn, các trinh sát bắt quả Nguyễn Thị Kim Thoa (37 tuổi; chủ quán) đang bán giấy khám sức khỏe giả cho một đối tượng đến mua. Khám xét quán, công an thu giữ thêm 9 giấy khám sức khỏe giả khác.

Công an H.Bình Sơn mở rộng điều tra, bắt quả tang Trang Duy Khâm (chồng Thoa, 42 tuổi) cùng tang vật. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của cặp vợ chồng này, lực lượng chức năng thu giữ một số thiết bị dùng để phạm tội cùng nhiều giấy khám sức khỏe của 2 BV đa khoa Phúc Hưng và Hồng Phúc, Quảng Nam. Đây là đường dây sản xuất và bán giấy khám sức khỏe giả hoạt động qui mô liên tỉnh.

Tại trụ sở công an, Khâm và Thoa đã thừa nhận hành vi phạm tội. Theo lời khai của Khâm, khoảng 2-3 ngày, có khi một ngày, gã tập hợp lại số người cần làm giấy khám sức khỏe rồi đem đến BV đa khoa Phúc Hưng (TP.Quảng Ngãi). Còn ở Quảng Nam thì chụp hình gửi qua ứng dụng Zalo, tại đó đồng bọn làm xong thì gửi vào bằng xe khách cho Khâm. Tính đến thời điểm bị bắt, Khâm bán khoảng 100 tờ giấy khám sức khỏe giả cho người dân ở H.Bình Sơn và một số huyện khác.

Trang Duy Khâm

Công an H.Bình Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Khâm về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Nhân viên bệnh viện tiếp tay

Liên quan vụ án trên, Công an H.Bình Sơn mở rộng điều tra, phát hiện có sự cấu kết của nhân viên BV trong việc bán giấy khám sức khỏe giả. Lần theo đường dây cung cấp giấy khám sức khỏe ở Quảng Ngãi cho thấy, giấy khám sức khỏe có đầy đủ chữ ký, con dấu của BV.

Làm việc với cơ quan công an, Phan Vũ Bảo (nhân viên của BV đa khoa Phúc Hưng) khai nhận lợi dụng quen biết, đã nhờ các bác sĩ, nhân viên BV để có được những mẫu giấy khám sức khỏe có đầy đủ chữ ký, con dấu, điền sẵn thông tin, nhận xét của các bác sĩ, có ký tên, đóng dấu của BV, nhưng thông tin cá nhân người đi khám thì không ghi.

Sau khi mua lại giấy khám sức khỏe của Bảo, Khâm đem về chỉnh sửa lại rồi bán với giá 250 ngàn đồng/giấy. Khâm khai ngoài BV đa khoa Phúc Hưng, còn làm giấy khám sức khỏe của BV đa khoa Hồng Phúc (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam).

Phòng khám của Bệnh viện đa khoa Hồng Phúc

Thượng tá Phạm Quốc Việt (Phó trưởng công an H.Bình Sơn) cho biết: "Thủ đoạn của các đối tượng trong đường dây làm giấy khám sức khỏe giả rất tinh vi. Đối tượng cấu kết với nhân viên trong 2 BV đa khoa. Đối tượng trực tiếp làm công đoạn cuối cùng là đóng dấu giáp lai vào hình thẻ của người có nhu cầu giấy khám sức khỏe để xin việc làm, xin cấp hoặc đổi giấy phép lái xe...". Thời gian qua, tình trạng sử dụng giấy khám sức khỏe giả để xin việc, đăng ký thi lấy bằng lái xe diễn biến phức tạp, tiềm ẩn hệ lụy khôn lường.

Giấy khám sức khỏe đã ký tên, đóng dấu, còn thông tin về người được khám để trống

Sau khi xem giấy khám sức khỏe giả đang được rao bán "trôi nổi" tại Quảng Ngãi, ông Phạm Thế Vĩnh (Giám đốc Công ty cổ phần BV đa khoa Hồng Phúc) thừa nhận các chữ ký của ông và một số y, bác sĩ ký cùng con dấu của phòng khám là thật. "Đây là chữ ký của tôi và một số y, bác sĩ ở đây. Tôi cũng không biết ký giấy này lúc nào. Một ngày ở đây khám hàng trăm người, mà chúng tôi ngồi kiểm tra từng người thì không xuể".

Việc BV, phòng khám cấp giấy khám sức khỏe sai, tiếp tay cho hành vi mua bán giấy này của các đối tượng là rất nguy hiểm, chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang