Lập 4 công ty “ma” lừa bán VLXD giá rẻ qua mạng chiếm đoạt 4 tỷ đồng tiền cọc

Chủ Nhật, 17/09/2023 18:28

|

(CAO) Sau khi mãn hạn tù, 2 đối tượng đã rủ thêm một người khác lập 4 công ty “ma” lừa bán vật liệu xây dựng để hoạt động lừa đảo. Tinh vi hơn, các đối tượng còn thuê chạy quảng cáo sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội và Google nên hàng chục người tin tưởng chuyển hơn 4 tỷ tiền cọc và bị chúng chiếm đoạt.

Bị lừa vì mua tôn thép qua mạng

Ngày 17/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với các đối tượng: Nguyễn Văn Chí (SN 1990), Đặng Ngọc Nam (SN 1989) và Trần Ngọc Anh (SN 1990, cùng trú H.Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Từ trái qua: Nguyễn Văn Chí, Đặng Ngọc Nam và Trần Ngọc Anh

Trước đó, cuối tháng 7/2023, ông N.T.T. (trú phường Đại Nài, TP.Hà Tĩnh) đã đến Công an TP.Hà Tĩnh trình báo với nội dung, do bản thân là một chủ doanh nghiệp có nhu cầu mua tôn thép để thi công công trình xây dựng nên đã lên mạng tìm kiếm thông tin về những doanh nghiệp phân phối tôn thép.

Quá trình tìm kiếm, ông T. thấy Công ty TNHH MTV phân phối tôn thép (có trụ sở tại thôn Long Mỹ, xã Bình Minh, H.Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Lần theo những thông tin quảng cáo trên đó, ông T. gọi vào 2 số điện thoại công ty cung cấp là 09046981350904072352. Qua điện thoại, một người đàn ông tự xưng là Nguyễn Vũ Linh – Giám đốc Công ty TNHH MTV phân phối thép tư vấn cho ông T. Sau khi khảo sát toàn bộ những thông tin tìm kiếm, ông T. nhận thấy Công ty TNHH MTV phân phối tôn thép cung cấp vật liệu với giá thành rẻ hơn những đơn vị khác nên đã đồng ý ký kết hợp đồng mua bán.

Ông T. đã nhiều lần chuyển tiền đặt cọc vào số tài khoản 383…..6789 tại Ngân hàng TMCP Quân đội do phía Công ty TNHH MTV phân phối tôn thép cung cấp. Tổng số tiền ông T. chuyển vào để đặt cọc là 262 triệu đồng.

Tang vật vụ án

Chuyển tiền xong, ông T. đã nhiều lần gọi điện yêu cầu phía Công ty TNHH MTV phân phối tôn thép chuyển hàng theo hợp đồng nhưng không liên lạc được. Biết mình bị lừa đảo qua mạng, ông T. làm đơn tố cáo gửi lên Công an TP.Hà Tĩnh.

Tiếp nhận thông tin, Công an TP.Hà Tĩnh đã báo cáo lên lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh xin ý kiến chỉ đạo, đồng thời xác lập chuyên án để đấu tranh làm rõ.

Quá trình lập án điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã từng bước dựng lên được nhóm đối tượng lừa đảo là Nguyễn Văn Chí, Đặng Ngọc Nam và Trần Ngọc Anh. Theo đó, Chí, Nam và Anh đã thành lập nhiều công ty “ma” rồi chạy quảng cáo rao bán vật liệu xây dựng, trong đó có mặt hàng tôn thép trên các nền tảng mạng xã hội nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công ty TNHH MTV phân phối tôn thép chỉ là một trong những công ty của những đối tượng này.

Lấy lời khai đối tượng cầm đầu Nguyễn Văn Chí

Cũng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 23/8, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an TP.Hà Tĩnh đã vào phối hợp với Công an TP.HCM và Công an xã Vĩnh Lộc B (H.Bình Chánh, TP.HCM) bắt quả tang Nguyễn Văn Chí, Đặng Ngọc Nam và Trần Ngọc Anh khi đang thực hiện hành vi gọi điện thoại lừa đảo những bị hại khác tại một quán cà phê trên địa bàn H.Bình Chánh.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, công an thu giữ được 15 điện thoại di động, 1 máy tính, 80 triệu đồng tiền mặt và nhiều tang vật khác liên quan. Ngay sau đó, các đối tượng cùng toàn bộ tang vật được di lý về trụ sở Công an TP.Hà Tĩnh để đấu tranh khai thác.

Kế hoạch lừa đảo tinh vi của cặp bạn tù

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình. Theo lời khai của Nguyễn Văn Chí, đối tượng này và Đặng Ngọc Nam là bạn bè ở cùng xã với nhau. Cả 2 từng bị kết án hơn 10 năm tù về các tội “Cố ý gây thương tích” và “Trộm cắp tài sản”. Sau khi mãn hạn tù, đầu năm 2023, Chí lên mạng tìm hiểu thì thấy nhu cầu mua bán vật liệu xây dựng của các doanh nghiệp rất lớn. Chí đã nảy sinh ý định lập các công ty “ma” chuyên phân phối tôn thép để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền cọc của khách hàng. Chí và Nam còn rủ thêm Trần Ngọc Anh cùng tham gia vào tổ chức lừa đảo của mình.

Sau khi chuẩn bị đủ “nhân sự”, Chí mua thông tin cá nhân trên mạng để lấy tư cách pháp nhân, đăng ký hồ sơ thành lập doanh nghiệp và mở 4 công ty “ma” với vốn điều lệ 50 tỷ đồng/công ty. Danh sách những công ty “ma” do Chí thành lập gồm: Công ty TNHH MTV phân phối tôn thép (có trụ sở tại thôn Long Mỹ, xã Bình Minh, H.Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), Công ty TNHH đầu tư và phát triển Thuỳ Dung Sài Gòn (ấp 4, xã Hưng Long, H.Bình Chánh, TP.HCM), Công ty TNHH cổ phần kinh doanh thương mại Thành Lợi (xã Qui Đức, H.Bình Chánh, TP.HCM) và Công ty TNHH thép Khoa Nam (tại phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Tất cả những công ty này đều đứng tên Nguyễn Vũ Linh làm giám đốc. Tiếp đó, dưới danh nghĩa công ty, Chí mở tài khoản online tại nhiều ngân hàng để giao dịch. Ngoài ra, Chí còn lập nhiều nhóm Zalo mang tên “Phòng chăm sóc khách hàng”, “Phòng kinh doanh”… và thuê chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, Google. Nhiều khách hàng, doanh nghiệp lên mạng tìm kiếm thông tin mua vật liệu xây dựng hoặc tôn thép trên công cụ tìm kiếm Google ngay lập tức sẽ hiện ra thông tin những công ty “ma” của Chí nên họ tin tưởng liên hệ.

Khi nhận được điện thoại, Nam có nhiệm vụ trực tiếp trao đổi, thoả thuận với khách, cung cấp các thông tin về sản phẩm mà khách yêu cầu, đồng thời dùng lời lẽ thuyết phục để “con mồi” tin tưởng, đồng ý mua sản phẩm tôn thép. Sau khi khách đồng ý mua hàng và chuyển tiền đặt cọc trước, đối tượng Anh được phân công đi rút tiền từ tài khoản và chặn tất cả mọi liên hệ.

Căn cứ vào lời khai của các đối tượng, bước đầu Công an TP.Hà Tĩnh xác định, trong đường dây lừa đảo này, đối tượng Nguyễn Văn Chí có vai trò cầm đầu. Giúp sức cho Chí là Đặng Ngọc Nam và Trần Ngọc Anh. Sau mỗi phi vụ lừa đảo thành công, Chí chia cho Nam 30%,  Anh 10% và số tiền còn lại Chí hưởng lợi. Với thủ đoạn như trên, mặc dù mới bắt đầu hoạt động trong vòng 6 tháng nhưng nhóm của Chí đã lừa đảo chiếm đoạt của hàng chục bị hại trên cả nước với số tiền lên đến hơn 4 tỷ đồng.

Hiện chuyên án đang được tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Tĩnh thông báo, những ai là bị hại của nhóm đối tượng trên hãy liên hệ với Công an TP.Hà Tĩnh theo số điện thoại: 0919567186 gặp điều tra viên Đậu Thị Thuý Hà để trình báo, cung cấp thông tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang