Tiền Giang: Mập mờ dự án móc cống tốn hơn 800 triệu đồng

Thứ Sáu, 24/04/2020 17:19

|

(CAO) Một công trình nạo vét cống ở khu phố tốn hơn 800 triệu đồng từ ngân sách nhà nước, nhưng khu phố và người dân địa phương cho biết công trình này không được thực hiện. Chuyện xảy ra tại P8, TP.Mỹ Tho (Tiền Giang).

Tuyến cống bị rào chắn, không thể nạo vét

Mặc dù chỉ là việc móc cống và hố ga ở đường nội bộ một khu phố nhỏ, nhưng hồ sơ dự án được lập khá bài bản. Theo báo cáo kinh tế kỹ thuật được UBND phường thuê một doanh nghiệp tư nhân lập, thời gian thực hiện dự án là 20 ngày, tổng mức đầu tư là hơn 828,7 triệu đồng (chi phí xây dựng hơn 671,3 triệu đồng, chi phí tư vấn hơn 64,5 triệu đồng, phí quản lý dự án hơn 16,8 triệu đồng). Khối lượng bùn nạo vét từ đường cống tròn và 8 hố ga được tính lên đến 322.386m3 (!).

Khi dự án được quyết toán, người dân phản ứng nên HĐND phường lập tổ giám sát, yêu cầu khu phố cho biết năm 2018 và 2019 công trình tại các tổ 1, 5 và 6, KP7 có làm hay không? Theo biên bản cuộc họp, ông Đỗ Hữu Phương (Bí thư Chi bộ KP7) khẳng định là "không có làm".

Ngay sau đó, HĐND phường gặp gỡ người dân. Ông Nguyễn Thanh Dũng (ngụ tổ 1, KP7) trình bày: "Cuối năm 2018, tôi thấy có hai vợ chồng tới nạo vét bằng tay. Nhưng họ chỉ làm qua loa ở 3 hố ga phía ngoài. Các hố ga còn lại nằm trong hàng rào nhà dân, nên không có nạo vét". Bà Nguyễn Thị Tài (ngụ nhà số 7/11C) nói: "Tôi thấy có hai vợ chồng tới đây móc hố ga rồi bỏ bùn vô bao, mỗi hố ga chừng 5 - 6 bao. Họ móc bằng cái vá cán cụt. Còn mấy hố ga gần nhà, lâu nay do vợ chồng tôi móc vì cứ bị nghẹt hoài".

Theo ông Vũ Duy Hưng và bà Tô Thị Hồng Xuyến (cùng ngụ tổ 11, KP7), từ lâu tuyến cống ở đây bị người dân tự ý rào chắn, không thể đi lại được. Vì vậy, việc nạo vét trong năm 2018 là không có.

Bà Tài khẳng định mấy hố ga này thường bị nghẹt và vợ chồng bà tự nạo vét

Người giám sát là em ruột chủ tịch phường

Giải trình trước HĐND phường về sự mập mờ của dự án, bà Cao Thị Thảo Dung (Chủ tịch UBND P8, TP.Mỹ Tho) cho biết: Năm 2018, UBND TP.Mỹ Tho giao kinh phí bổ sung cho hệ thống thoát nước ở các tổ 1, 5 và 6, KP7 là 583 triệu đồng, trong khi hồ sơ dự toán đã lên mức 829 triệu đồng. Vì vậy, phường đề nghị đơn vị thiết kế cắt giảm bớt một số tên tổ để quyết toán cho phù hợp với số tiền được giao. Năm 2019, phường tiếp tục xin kinh phí để thực hiện tại tổ 1, KP6 và các tổ 6, 11, KP7, nhưng hồ sơ vẫn để giống như năm 2018.

Bà Nguyễn Thị Quốc Hương - Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND P8, TP.Mỹ Tho:

Khi người dân phản ánh, tôi đã trực tiếp giám sát. Cả người dân và cán bộ, đảng viên ở đó đều nói là không có làm hoặc làm không đến nơi đến chốn, vì chỉ có vài nhân công thi công trong buổi sáng. Do đó, chúng tôi kết luận là không có làm. Sau đó, UBND TP.Mỹ Tho cử đoàn xuống xác minh, nhưng chúng tôi không thống nhất. Lý do là cơ quan cấp vốn lại cử đoàn đi kiểm tra thì không ổn. Lẽ ra phải cử một đơn vị khác để khách quan, công tâm hơn. Về việc người giám sát dự án là em ruột của bà Dung, việc này chúng tôi cũng đã đặt vấn đề với cấp trên. Nếu giám sát mà đến nơi đến chốn thì không ai nói gì, đằng này lại lùm xùm như vậy.

Theo ý kiến tại cuộc họp của KP7 thì giữa hồ sơ thiết kế và thực tế thi công có dấu hiệu gian dối. Ngày 3-12- 2018, bà Dung ký "biên bản thỏa thuận về việc thi công công trình trước khi ký hợp đồng" với Công ty TNHH Văn An (đơn vị thi công). Theo đó, phía thi công tự đề nghị phường cho tiến hành nạo vét như bản vẽ thiết kế và cam kết "nếu năm 2019, UBND TP.Mỹ Tho không cấp vốn thì chúng tôi hoàn toàn không khiếu nại".

Căn cứ hồ sơ, giám sát dự án là Công ty TNHH MTV Tư vấn thiết kế xây dựng thương mại MTC, do ông Cao Minh Đức làm đại diện, hiện công ty này đã giải thể. Trao đổi qua điện thoại, ông Đức xác nhận mình là em ruột bà Dung và cho biết dự án được thi công trong 3 tuần, mỗi ngày có từ 8 - 15 nhân công. Còn khối lượng bùn vận chuyển đi đâu thì ông không nắm được.

Tiếp xúc chúng tôi, bà Dung cho biết: Bà thừa nhận với HĐND phường là có hạn chế, thiếu kiểm tra trong quá trình thi công. Năm 2018, phường lập dự toán công trình 829 triệu đồng, nhưng TP.Mỹ Tho chỉ giao vốn 528 triệu đồng và phường đã quyết toán xong. Năm 2019 vẫn giữ tên dự án cũ, phường lập hồ sơ xin quyết toán tiếp 250 triệu đồng, nhưng bị một số cán bộ hưu trí phản ứng gay gắt nên UBNDTP đã rút vốn lại. Khi được hỏi số tiền cho là còn nợ đơn vị thi công 250 triệu đồng sẽ giải quyết ra sao, bà Dung nói: "Thì tôi năn nỉ người ta, năn nỉ đơn vị thi công"!

Theo dự toán, khối lượng bùn nạo vét lên đến 322.386m3, tổng cộng 1.563 ngày công, phải vận chuyển bằng 35 chuyến xe loại 4 tấn. Nếu lấy số nhân công mỗi ngày là 20 người nhân cho 20 ngày thì chỉ có 400 ngày công. Còn với 322.386m3 bùn, tính ra mỗi ngày 20 nhân công phải nạo vét tới 16.119m3. Đây là điều không khả thi. Chưa kể số bùn đó chở đi đâu cũng chưa được làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang