Mua bán hóa đơn, bốn đối tượng gây thất thu hơn 10 tỷ đồng

Thứ Năm, 29/10/2015 11:45  | Mai Hà

|

(CAO) Lập tài khoản ngân hàng dưới danh nghĩa nhiều công ty khác nhau, sau đó tự chuyển tiền rồi rút ra… Bằng thủ đoạn trên, Nguyễn Thị Sáng (SN 1959, quê Phú Thọ) đã cùng đồng bọn thiết lập đường dây mua bán hóa đơn giá trị gia tăng quy mô lớn, gây thất thu ngân sách hơn 10 tỷ đồng.

Ba công ty, một giám đốc

Vào thời điểm vụ việc bị phát hiện, đối tượng Nguyễn Thị Sáng đang là giám đốc 3 công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH).

Khoảng năm 1999, Sáng đứng ra thành lập Công ty TNHH Hưng Hải (có trụ sở tại thị trấn Phong Châu), đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề nhưng chỉ hoạt động cầm chừng. Trong hai năm 2009-2010 Sáng sử dụng hồ sơ của con trai Nguyễn Văn Hưng, con dâu Bùi Thị Tấm và cháu họ Nguyễn Việt Anh thành lập Công ty TNHH Thành Hải và Công ty TNHH Tân Phát (cùng đặt trụ sở tại Phong Châu), tất cả đều do Sáng điều hành.

Tháng 3-2014, Sáng thay đổi giấy phép kinh doanh của hai công ty này và nắm luôn vai trò giám đốc. Dưới sự điều hành của Sáng, trong 3 năm các công ty trên đã thực hiện nhiều hợp đồng mua bán với số tiền giao dịch lên đến hơn 111 tỷ đồng.

Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Sáng

Quá trình làm rõ, Phòng CSĐTTP về TTQLKT và CV Công an Phú Thọ phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường trong hoạt động kinh doanh của 3 công ty trên, trong đó có mối quan hệ mờ ám giữa Sáng và Nguyễn Ngọc Báu - chủ hộ kinh doanh tại chợ trung tâm TP.Việt Trì, đối tượng nằm trong danh sách theo dõi của Công an Phú Thọ, nghi có liên quan đến hoạt động mua bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT).

Thủ đọan của Sáng và đồng bọn cực kỳ tinh vi, trong giai đoạn 2012-2014 để hợp thức hóa đơn chứng từ trong việc trốn thu nộp ngân sách, Sáng trực tiếp mua 163 liên hóa đơn GTGT của 5 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội với giá trị trên 111 tỷ đồng, trong đó thuế GTGT hơn 10 tỷ.

Với những giao dịch có doanh số hơn 20 triệu đồng phải thanh toán bằng chuyển khoản, để hợp thức hóa, Sáng tự mở tài khoản của những công ty này tại một ngân hàng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, sau đó mua các liên hóa đơn rồi tự chuyển tiền vào tài khoản trên, dùng séc có đóng dấu khống của các công ty đó để rút tiền.

Mở rộng đấu tranh, điều tra viên phát hiện ngoài kẻ cầm đầu là Sáng, trong đường dây còn có Nguyễn Ngọc Báu (SN 1977), Lương Đình Đại (SN 1971) và Đỗ Thị Kim Dung (SN 1979, trú tại TP. Việt Trì, nhân viên Công ty thương mại tổng hợp Phú Thọ). Từ yêu cầu của Đại, Dung móc nối với Báu mua hóa đơn GTGT của Sáng. Khi khách cần, Báu tự viết nội dung trên hóa đơn theo yêu cầu của họ.

Ngày 19-10, Phòng CSĐTTP về TTQLKT và CV Công an Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án và bị can đối với: Sáng, Báu, Đại, Dung về hành vi mua bán trái phép hóa đơn GTGT. Riêng Sáng bị tạm giam; 3 đối tượng còn lại được cho tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Những kẽ hở trong quản lý

Đầu năm 2012, qua người quen, Sáng gặp một phụ nữ tên Yến tại chợ Đồng Xuân, tự giới thiệu là giám đốc Công ty TNHH đầu tư và dịch vụ thương mại Hồng Yến (trụ sở tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội), có thể xuất bán khống hóa đơn GTGT theo yêu cầu người mua.

Sau khi thống nhất, Yến xuất khống rồi gửi hóa đơn GTGT cho Sáng theo xe khách tuyến Hà Nội - Phú Thọ và Sáng chuyển trả cho Yến số tiền tương đương từ 0,5 – 0,7% tổng giá trị tiền hàng cũng bằng đường này.

Tổng cộng, Yến đã cung cấp cho Sáng 4 hồ sơ của Công ty TNHH Lê Phương Anh, Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Hoàng Công Thành, Công ty TNHH tổng hợp Dương Quang, Công ty TNHH thương mại Ngô Thanh Hằng để Sáng mở tài khoản tại ngân hàng ở Phú Thọ nhằm thực hiện các giao dịch mua bán số lượng lớn hóa đơn GTGT bất hợp pháp do các công ty này phát hành.

Từ tháng 2 đến tháng 8-2012, Sáng mua 41 liên hóa đơn của Công ty TNHH đầu tư - dịch vụ thương mại Hồng Yến với doanh số phát hành hơn 25 tỷ đồng và đã được Chi cục thuế huyện Phù Ninh (Phú Thọ) hoàn thuế hơn 2,3 tỷ; với số hóa đơn của Công ty TNHH thương mại Lê Phương Anh, Sáng kê khai được khấu trừ hơn 3,5 tỷ đồng tiền thuế…

Sau khi kê khai khống lượng lớn hóa đơn GTGT đầu vào cho 3 công ty Hưng Hải, Thành Hải, Tân Phát, Sáng đã xuất bán khống 63 hóa đơn cho 5 đơn vị, thu lời bất chính hơn 75 triệu đồng. Trong đó đáng chú ý có một số đơn vị Nhà nước đã mua hóa đơn của Sáng.

Vụ việc trên cho thấy công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này, đặc biệt là chi cục thuế, còn nhiều sơ hở, tạo cơ hội cho các đối tượng phạm tội. Hành vi của Sáng và đồng bọn diễn ra trong một thời gian dài nhưng Cục thuế tỉnh và Chi cục thuế huyện Phù Ninh - đơn vị quản lý không phát hiện kịp thời để có biện pháp ngăn chặn. Hiện Phòng CSĐTTP về TTXH Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang