Phá đường dây chuyên làm giả CMND để chiếm đoạt tiền vay tín chấp

Thứ Năm, 01/04/2021 11:41

|

(CATP) Quá trình điều tra, CATP Thanh Hóa xác định nhóm đối tượng đã chuyên làm giả CMND để lừa đảo chiếm đoạt tiền của Công ty tài chính FE Credit trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với số tiền gần 500 triệu đồng.

Ngày 31-3, Công an TP.Thanh Hóa cho biết vừa ra quyết định khởi tố 7 đối tượng về hành vi "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức", "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", gồm: Lê Quốc Huy (SN 1994, ngụ Thái Nguyên), Nguyễn Huy Anh Tuấn (SN 1987, ngụ Lào Cai), Trần Như Ngọc (SN 1992, ngụ Yên Bái), Nguyễn Đại Nghĩa (SN 1992, ngụ Ninh Bình), Ngụy Văn Thạch (SN 1992, ngụ Bắc Giang), Trần Văn Hưng (SN 1983, ngụ Phú Thọ) và Trần Tuấn Anh (SN 1994, ngụ Ninh Bình).

Khám xét nơi ở của các đối tượng, CQĐT thu giữ 37 CMND giả với nhiều tên và địa chỉ ở các tỉnh thành khác nhau nhưng lại có gắn ảnh các đối tượng; 27 thẻ sim điện thoại, 1 bộ máy tính, 1 máy in màu, 1 bộ máy dập quốc huy và Công an hiệu, 1 máy ép plastic...

Trước đó, CATP Thanh Hóa nhận tin báo, tại Bưu điện TP.Thanh Hóa trong suốt quá trình giao dịch giải ngân tiền chi trả cho Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit), giao dịch viên phát hiện có 2 khách hàng sử dụng CMND giả để giao dịch và rút thành công tổng số tiền hơn 78 triệu đồng từ khoản vay của FE Credit.

Xác định đây là một ổ nhóm tội phạm lợi dụng sơ hở của nhân viên bưu điện và ngân hàng đã làm giả CMND, chiếm đoạt tiền của ngân hàng, CATP Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để xác lập chuyên án truy xét, đấu tranh với loại tội phạm mới này và tiến hành điều tra, làm rõ.

Sau hơn 1 tháng tập trung điều tra, đến ngày 30-3-2021, CATP Thanh Hóa xác định 7 đối tượng nêu trên cùng với một số đối tượng khác đã chuyên làm giả CMND để lừa đảo chiếm đoạt tiền của Công ty tài chính FE Credit trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với số tiền gần 500 triệu đồng.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai do hiểu biết về tin học và nợ nần nên các đối tượng rủ nhau đánh cắp thông tin về họ tên, địa chỉ, số CMND, số điện thoại của các khách hàng đã từng vay tiền của Công ty FE Credit. Sau đó, bọn chúng làm giả CMND theo các thông tin đã đánh cắp rồi dán ảnh của mình vào và đến các điểm cung cấp sim thẻ điện thoại của các nhà mạng như: Viettel, Vinaphone để báo mất sim, số và đề nghị được cấp lại sim số.

Sau khi đã đánh cắp được số điện thoại từ các nhà mạng, các đối tượng đã dùng CMND giả và số điện thoại vừa đánh cắp được tiến hành làm hợp đồng vay tiền với hình thức "tín chấp" trên mạng xã hội của Công ty tài chính FE Credit với các khoản vay từ 20-70 triệu đồng. Khi hợp đồng vay vốn thành công, nhân viên của Công ty FE Credit sẽ gọi vào số điện thoại mà các đối tượng đã đánh cắp để kiểm tra và xác nhận thông tin thì được các đối tượng cung cấp thông tin trong CMND giả và yêu cầu ngân hàng giải ngân các khoản vay qua bưu điện nên được FE Credit đồng ý cho vay tiền, cung cấp cho đối tượng một mật mã OTP để rút khoản tiền vay này tại một bưu điện bất kỳ theo ủy nhiệm chi của FE Credit đã ký hợp đồng với Bưu điện Việt Nam.

Các đối tượng cùng tang vật

Sau khi được FE Credit cung cấp mã rút tiền, các đối tượng này đã đến các bưu cục bất kỳ trên địa bàn cả nước, đưa giấy CMND (giả) và cung cấp mã OTP thì sẽ được bưu điện chi trả toàn bộ số tiền vay mà các đối tượng đã yêu cầu vay trước đó của FE Credit. Sau khi chiếm đoạt được số tiền vay, các đối tượng tiến hành hủy CMND giả và sim điện thoại "rác" mà trước đó dùng để vay tiền. Bằng các thủ đoạn trên, từ ngày 23-2-2021 đến khi bị bắt giữ, các đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt được số tiền gần 500 triệu đồng của FE Credit. Ngoài ra, nhóm này còn thừa nhận cùng một số đối tượng khác gây ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của FE Credit với số tiền lên tới hàng tỷ đồng tại các tỉnh biên giới phía Bắc.

Theo CQĐT CATP Thanh Hóa, đây là một loại tội phạm mới xuất hiện trên địa bàn Thanh Hóa, thủ đoạn của bọn chúng rất tinh vi nên rất nhiều người dân trên địa bàn Thanh Hóa cũng như cả nước đã bị đánh cắp sim điện thoại trở thành "con nợ" của ngân hàng mà không hiểu vì sao mình lại bị như thế.

Hiện CATP Thanh Hóa tạm giam Huy, Ngọc, Tuấn và Nghĩa; đồng thời áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Thạch, Anh và Hưng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang