Vụ Công ty Ước Mơ Việt:

817 nạn nhân bị chiếm đoạt 160 tỷ đồng

Thứ Hai, 29/03/2021 11:50  | Thiện Thảo

|

(CATP) Võ Thanh Long, Tổng giám đốc Khu du lịch Phú Hữu; nguyên Giám đốc Công ty Ước Mơ Việt cùng đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 160 tỷ đồng của 817 bị hại ở 39 tỉnh, thành trên cả nước.

Ngày 28-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Hậu Giang đã ký kết luận điều tra chuyển viện kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố Võ Thanh Long (SN 1983, Tổng giám đốc Khu du lịch Phú Hữu; nguyên Giám đốc Công ty Ước Mơ Việt) cùng 9 thuộc cấp là Trần Vạn Lợi (SN 1989); Lữ Nhựt Trường (SN 1987); Nguyễn Tân Định (SN 1982); Trần Tấn Phát (SN 1992); Phạm Minh Hoàng (SN 1965); Lê Minh Thu (SN 1980); Võ Văn Sang (SN 1992); Lê Thành Nguyên (SN 1990) và Đỗ Văn Thọ (SN 1966) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Ngoài ra, Lâm Mỹ Phương đã bỏ trốn ra nước ngoài. Tháng 2-2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang đã ra quyết định truy nã và quyết định tách hành vi phạm tội của Phương thành một vụ án hình sự độc lập.

Theo kết luận điều tra, Long và đồng bọn lợi dụng dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu, chưa có quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Hậu Giang để huy động vốn theo phương thức đa cấp thông qua việc kêu gọi hợp tác đầu tư... Ngoài ra, các bị can còn thanh lý hợp đồng Công ty Ước Mơ Việt, mua cổ phần Công ty Cao Thắng, bán cổ phần, bán vé điện tử ITO cổng tham quan khu du lịch và vé giấy có hợp đồng. Qua đó, Long và bị can đã chiếm đoạt hơn 160 tỷ đồng của 817 bị hại ở 39 tỉnh, thành trên cả nước.

Số tiền còn lại các bị can dùng để thanh toán số nợ mà Công ty Ước Mơ Việt nợ khách hàng, chi cho hoạt động của Công ty Cao Thắng, chi trả lương cho nhân viên, chi hoa hồng, chi hoàn trả tiền cho khách hàng, tiêu xài cá nhân... dẫn đến mất khả năng thanh toán cho các bị hại.

Võ Thành Long - kẻ chủ mưu phi vụ lừa đảo
Để lừa các bị hại, Long thường tổ chức các buổi gặp mặt. Khách mời được xe đưa đón miễn phí, được ăn ở tại khu du lịch. Sau những buổi diễn thuyết, Long mời gọi người dân tham gia góp vốn để đầu tư. Một người góp vốn và giới thiệu cho người khác tham gia thì không bao lâu thành viên góp vốn sẽ trở thành tỷ phú. Thế là họ tham gia góp vốn và trở thành nạn nhân của Long và đồng bọn. Lữ Nhựt Trường từng là tấm gương điển hình về công tác xã hội - từ thiện ở huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long. Qua những lần gặp gỡ, Trường đầu quân cho Long phụ trách khu vực miền Trung - Tây nguyên. Từ tháng 3-2017 đến tháng 7-2017, Trường rủ 10 người tham gia góp vốn cho Long để chiếm đoạt hơn 3,3 tỷ đồng.

Đối với Nguyễn Tân Định, khoảng tháng 3-2016 tham gia làm việc cho Công ty Ước Mơ Việt cho đến tháng 5-2017 chuyển qua làm việc cho Công ty Cao Thắng. Ngày 11-5-2017, bị can Định được Công ty Cao Thắng bổ nhiệm chức vụ Phó giám đốc kinh doanh tập sự khu vực miền Bắc có trách nhiệm quản lý, điều hành kinh doanh khu vực miền Bắc, phát triển thị trường, tìm kiếm khách hàng tham gia hợp tác đầu tư với công ty... theo sự chỉ đạo của bị can Võ Thanh Long. Từ tháng 5-2017 đến tháng 9-2019, Định đã gây ra thiệt hại cho 539 bị hại với số tiền gần 85 tỷ đồng.

Bị can Võ Văn Sang, Phó tổng giám đốc phụ trách miền Tây, từ đầu năm 2018 đến ngày 6-7-2019 đã lôi kéo 359 người dân góp vốn cho Long chiếm đoạt số tiền 46,7 tỷ đồng được Long trả gần 2 tỷ đồng. Còn Trần Tấn Phát hưởng tiền hoa hồng khi giới thiệu người tham gia góp vốn với số tiền gần 600 triệu đồng. Phát góp vốn đầu tư vào dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu - Hậu Giang với số tiền 1 tỷ đồng. Thực tế, Phát đưa cho công ty là 900 triệu đồng, còn 100 triệu đồng thì được Võ Thanh Long tặng cho Phát. Tháng 2-2016, Phạm Minh Hoàng được Long nhận vào công ty. Tháng 5-2017, Hoàng được Long bổ nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc kinh doanh tập sự khu vực miền Đông Nam bộ. Trong 3 tháng, Hoàng đã rủ rê 21 nạn nhân tham gia góp vốn với số tiền hơn 3,7 tỷ đồng.

Công ty Cao Thắng để Long huy động góp vốn theo kiểu đa cấp

Ngoài việc hưởng tiền lương phụ cấp, tiền công tác phí, tiền thưởng dịp lễ, tết... thì hàng tháng Long còn được chi trả tiền 0,25% theo doanh số. Cá nhân nào vượt chỉ tiêu, Long chi tiền hoa hồng tăng gấp bội. Phạm Minh Hoàng có đầu tư số tiền 2,2 tỷ đồng mua phiếu bảo trì tài sản dân dụng của Công ty Ước Mơ Việt. Sau đó Hoàng nhận lại được hơn 1 tỷ đồng. Số tiền còn lại Hoàng đã thanh lý hợp đồng bên Công ty Ước Mơ Việt để mua cổ phần của Công ty Cao Thắng. Bên cạnh đó, bị can Hoàng còn đầu tư số tiền 600 triệu đồng vào dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu - Hậu Giang. Khi bị khởi tố, Công ty Cao Thắng còn nợ bị can Hoàng hơn 1,7 tỷ đồng. Tương tự, các bị can còn lại cũng sập bẫy của Long khi trở thành quản lý và lấy tiền tham gia góp vốn.

Kết luận điều tra ghi rõ, bị can Long là kẻ chủ mưu, cầm đầu trong thực hiện các thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của của các bị hại. Hành vi của bị can Long gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây ra số tiền thiệt hại rất lớn. Quá trình điều tra, bị can Long không thành thật khai báo, không ăn năn hối cải, quanh co chối tội...

Bình luận (0)

Lên đầu trang