Tranh chấp phát sinh từ hợp đồng mua bán găng tay y tế

Thứ Sáu, 26/03/2021 15:28

|

(CAO) Báo Công an TPHCM nhận đơn kêu cứu của ông Sedat Sarisoy, quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ, đại diện pháp luật của Công ty Global Textile Sourcing Ltd (trụ sở tại quận 11, TPHCM) khiếu nại Công ty TNHH Orchid Chem VN (trụ sở tại Q.Bình Thạnh).

 

Theo trình bày từ ông Sedat Sarisoy, ông đã sinh sống và làm việc nhiều năm tại Việt Nam, làm giám đốc công ty chuyên kinh doanh, xuất nhập khẩu các sản phẩm may mặc, quần áo jean, găng tay y tế…, có nhiều nhân viên người Việt.

Ngày 25-6 và 7-7-2020, Công ty Global Textile Sourcing Ltd ký 2 hợp đồng với Công ty TNHH Orchid Chem VN (gọi tắt là công ty Orchid Chem) nhằm mua găng tay y tế để xuất đi cho đối tác bên Dubai. 

Găng tay y tế để xuất đi cho đối tác bên Dubai

Ngay sau đó, Công ty Global Textile Sourcing Ltd đã đặt cọc một số tiền cho 2 HĐ trên. Sau khi nhận được tiền, Công ty Orchid Chem giao hàng chậm và không đúng màu sắc cho đối tác. Việc này khiến cho sự hợp tác giữa Công ty Global Textile Sourcing Ltd và một số khách hàng bên Dubai xảy ra tranh cãi. Kết cục, Công ty Global Textile Sourcing Ltd phải bồi thường thiệt hại cho khách hàng.

Vì không hài lòng với việc hợp tác nên công ty Global Textile Sourcing Ltd quyết định chấm dứt HĐ với công ty Orchid Chem. Ngày 9-8-2020, hai bên đã ký biên bản thanh lý, với nội dung: Công ty Orchid Chem có trách nhiệm hoàn trả ngay lập tức số tiền 315.275 USD cho đối tác. Số tiền còn lại 64.490 USD sẽ được quy đổi tương đương thành 1.017 thùng hàng găng tay hoặc Công ty Global Textile Sourcing Ltd sẽ nhận lại tiền.

Ngày 15-9-2020 Công ty Orchid Chem chuyển trả 300.000 USD. Tới hạn thanh toán, ông Trần Như Khải, Phó Giám đốc Công ty Orchid Chem (đại diện công ty này làm việc với Công ty Global Textile Sourcing Ltd) trao đổi:  Số tiền còn lại 79.725 USD của Công ty Global Textile Sourcing Ltd sẽ được thanh toán bằng 1.258 thùng hàng hoặc bằng tiền. Tuy nhiên do không giao hàng nên ông Khải đã gửi email hứa sẽ trả bằng tiền. Từ đó tới nay phía Công ty Orchid Chem chưa hoàn trả số tiền còn lại (79.725 USD).

Ngày 5-11-2020 Luật sư (LS) Hoàng Anh Sơn – đại diện của Công ty Global Textile Sourcing Ltd làm việc với LS đại diện Công ty Orchid Chem. Phía Công ty Orchid Chem yêu cầu đối tác phải làm việc với ngân hàng TMCP Ngoại thương Vietcombank – Chi nhánh Kỳ Đồng để hỏi thủ tục chuyển tiền, cần xác nhận của phía Dubai rồi sẽ hoàn trả tiền.

Sau khi làm việc xong với ngân hàng, đến ngày 3-12-2020 LS Sơn tiếp tục làm việc với phía Công ty Orchid Chem, họ yêu cầu đối tác chuẩn bị đầy đủ tài liệu như văn bản, thư xác nhận của đối tác Dubai… Ngày 14-12-2020, Công ty Global Textile Sourcing Ltd tiếp tục chuyển giấy xác nhận của đối tác Dubai theo yêu cầu, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

“Tình hình dịch Covid -19 trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã khiến việc kinh doanh của nhiều Công ty khó khăn. Số tiền trên rất quan trọng để trả tiền cho đối tác, trả lương cho nhân viên, duy trì tiền thuê văn phòng…”, đại diện Công ty Global Textile Sourcing Ltd nói. Được biết, Công ty Global Textile Sourcing Ltd đã có đơn gửi đến Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TPHCM.

Để tìm hiểu khách quan vụ việc, phóng viên đã điện thoại cho ông Trần Như Khải, Phó Giám đốc Công ty Orchid Chem đề nghị được làm việc trực tiếp (tại Toà soạn Báo CATP hoặc trụ sở công ty Orchid Chem), nhưng ông Khải không đồng ý. Ông Khải có trao đổi nhanh là vụ việc nên được đưa ra trọng tài thương mại quốc tế. Phía Công ty Global Textile Sourcing Ltd gửi đơn đến Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TPHCM và Công ty Orchid Chem cũng đã có giải trình.

LS Đỗ Hồi Khanh (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định: Điều 439 BLDS 2015 quy định đối với trường hợp vật được giao không đúng chủng loại thì bên mua được quyền: nhận và thanh toán theo giá do các bên thoả thuận, yêu cầu giao đúng chủng loại và bồi thường thiệt hại; huỷ bỏ HĐ và yêu cầu bồi thường thiệt hại”. Nếu bên bán giao hàng không đúng chất lượng thì bên mua được quyền hủy HĐ và nhận lại tiền, có thiệt hại xảy ra thì theo Điều 302 Luật Thương mại 2005, bên mua sẽ có quyền yêu cầu phía bên bán bồi thường khoản thiệt hại xảy ra đó.

LS Đỗ Hồi Khanh (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Căn cứ khoản 1, Điều 351 BLDS 2015, bên bán hàng phải chịu trách nhiệm dân sự đối với người mua. Trường hợp người mua đã thanh toán tiền, người bán có nghĩa vụ hoàn trả tiền và phải bồi thường thiệt hại khi người mua chứng minh được việc không giao hàng gây thiệt hại cho người mua.

Bên bán có thể bị xử lý hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 khi có thủ đoạn gian dối như không có sản phẩm đó hoặc đưa thông tin sai lệch về sản phẩm nhằm tạo niềm tin cho người mua hàng để họ tin tưởng và chuyển tiền mua hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang