Dàn dựng "kịch bản" mua hàng để chiếm đoạt tài sản

Thứ Bảy, 27/02/2021 10:46  | Thanh Huyền

|

(CATP) Kinh doanh thời công nghệ nên ngoài những khách đến trực tiếp cửa hàng để mua sản phẩm, cửa hàng xe đạp điện ở số 824 Nguyễn Kiệm (P2Q.Phú Nhuận) còn thường xuyên nhận đơn đặt hàng qua mạng.

Ngày 10-9-2020, sau khi nhận cuộc gọi từ số máy 0907215029 đặt mua xe đạp điện DYU đời 2000, thỏa thuận giá cả xong, khách là một phụ nữ bảo giao hàng tại nhà hàng BaoZi trên đường Hồ Tùng Mậu (P.Bến Nghé, Q1). Nhận đơn hàng, anh Ngô Đức Tây (SN 1992; quản lý cửa hàng xe đạp điện) phân công anh Lê Đức Thành (SN 1991) đem xe đến địa chỉ trên giao cho khách.

Khoảng gần 15 giờ cùng ngày, anh Thành đến địa chỉ trên, gọi vào số điện thoại của người phụ nữ đặt hàng thì chị này hướng dẫn anh gửi xe đạp cho anh Tùng ở nhà hàng BaoZi, rồi đến địa chỉ số 159 Nguyễn Thái Học để nhận tiền. Tin tưởng, anh Thành làm theo. Nhưng khi đến nhà số 159 Nguyễn Thái Học, anh Thành điện thoại cho khách thì điện thoại ngoài vùng phủ sóng. Linh tính có chuyện chẳng lành, anh Thành quay lại nhà hàng BaoZi thì anh Tùng cho biết, ngay sau khi anh Thành đi khỏi, có một cặp nam nữ đến nhận xe rồi rời đi. Đến lúc này, anh Thành mới hay mình bị lừa và đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Cơ quan điều tra làm việc với anh Tùng thì được biết, khoảng 14 giờ cùng ngày, anh nhận cuộc gọi thoại từ số máy 0907215029 của một người phụ xưng tên Trâm, gọi đến nhà hàng đặt một bàn ăn cho 4 người, bảo ít phút nữa sẽ có người quen đến gửi chiếc xe đạp điện tại nhà hàng, nhờ anh Tùng nhận giúp. Vì tin lời khách, anh Tùng mới vô tình tiếp tay cho kẻ gian.

Hoàng Thanh Xuân và Nguyễn Thị Thùy

Trích xuất hình ảnh camera tại nhà hàng trên cho thấy, lúc 14 giờ 55 ngày 10-9, có một nam thanh niên chở một phụ nữ bằng xe máy màu trắng BS: 68H1-122.05 đến nhà hàng, gặp anh Tùng và nhận xe đạp điện rồi tẩu thoát. Nam thanh niên mặc đồ xe ôm công nghệ, đeo khẩu trang.

Qua xác minh, xe máy trên do Hoàng Thanh Xuân (SN 1970, ngụ Kiên Giang) đứng tên chủ sở hữu, nhưng người này đã bỏ địa phương đi đâu không rõ. Công an cũng làm rõ, số thuê bao 0907215029 do Phạm Thanh Tùng đứng tên đăng ký, nhưng anh Tùng không thừa nhận việc đứng tên số điện thoại này.

Tương tự, chị Trần Kim Anh (SN 1993, ngụ Q1) lên mạng xã hội đăng bán thực phẩm chức năng (TPCN). Khoảng 10 giờ ngày 3-8-2020, chị nhận tin nhắn từ tài khoản "Anh Thu". Khách cho biết đang ở Nhật, muốn đặt mua TPCN để gửi cho người thân tại Hà Nội. Sau khi thỏa thuận giá cả và phương thức thanh toán bằng chuyển khoản, chị Kim Anh cung cấp số tài khoản của mình mở tại ngân hàng Sacombank cho khách.

Lúc này, khách viện lý do vì ở Nhật đến ngân hàng khá xa, lại không sử dụng Internet Banking kết nối với ngân hàng Sacombank nên gửi chị Kim Anh một đường link, hướng dẫn chủ shop đăng nhập vào trang web của "West Union", cung cấp luôn cho chị số tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân, số điện thoại và mã OTP. Chị Kim Anh làm theo thì ngay sau đó, khách gửi lại một mã số để chị đăng nhập vào trang web mới được nhận tiền.

Cùng lúc, khách gửi ảnh chụp màn hình điện thoại thể hiện đã chuyển thành công 5,5 triệu đồng cho chị Kim Anh, hướng dẫn chị làm theo một số thao tác. Chủ shop làm theo thì tài khoản của chị bị đối tượng rút ngay lập tức 9,3 triệu đồng. Biết bị lừa, sau đó nạn nhân đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Lực lượng chức năng vào cuộc điều tra, xác định số tiền chị Kim Anh được chuyển đến tài khoản của Nguyễn Thị Thùy (SN 1987, ngụ Nghệ An) mở tại ngân hàng VietinBank - chi nhánh Thành An. Hiện Thùy không có mặt tại địa phương.

Để phục vụ công tác điều tra vụ án sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tháng 2-2021, Cơ quan CSĐT CAQ1 ra thông báo: Hoàng Thanh Xuân và Nguyễn Thị Thùy hiện đang ở đâu, cần sớm đến CAQ1 trình diện. Qua hình ảnh nhận dạng, ai phát hiện 2 đối tượng này, xin báo ngay về Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 (số 73 Yersin, P.Cầu Ông Lãnh, Q1; gặp điều tra viên Trần Thế Ngọc, điện thoại: 0976753742 để cung cấp thông tin).

Bình luận (0)

Lên đầu trang