Các dự án điện "nằm chờ" trạm biến áp và đường dây

Thứ Năm, 12/08/2021 09:59

|

(CAO) Huyện vùng biên Đăk Glei, Kon Tum có 18 dự án thủy điện với tổng công suất hơn 180MW, tuy nhiên đến nay chỉ có 1 dự án đã phát điện. Còn lại các dự án đang mong mỏi công trình lưới điện 110kV, 220kV để được triển khai, hoạt động.

UBND tỉnh Kon Tum vừa tiếp tục có văn bản gửi Tổng Công ty Điện lực miền Trung về việc đầu tư xây dựng trạm biến áp 110kV Đăk Glei và đường dây 110kV Bờ Y- Đăk Glei.

Theo đó, căn cứ quy hoạch phát triển điện điện lực tỉnh Kon Tum đã được Bộ Công thương phê duyệt, vào năm 2017, UBND tỉnh Kon Tum đã đề nghị Tổng công Điện lực miền Trung xem xét triển khai xây dựng trạm biến áp 110kV Đăk Glei và đường dây điện 110kV Bờ Y – Đăk Glei theo quy hoạch, tuy nhiên đến nay chưa được xây dựng.

Nhằm tạo thuận lợi cho việc đấu nối các nhà máy thủy điện tại H. Đăk Glei và góp phần phát triển kinh tế xã hội huyện vùng biên, UBND tỉnh Kon Tum tiếp tục đề nghị Tổng công ty Điện lực miền Trung xem xét đầu tư trạm biến áp và đường dây 110kV trong năm 2021.

Nhiều dự án điện "nằm chờ" trạm biến áp và đường dây

Tại H. Đăk Glei có 18 dự án thủy điện với tổng công suất hơn 180MW, hiện các công trình lưới điện 110kV, 220kV chưa được đầu tư theo tiến độ, quy hoạch, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh tế.

Ông Nguyễn Đức Khang, Giám đốc điều hành mỏ Nhà máy tuyển quặng Đăk Blô, H. Đăk Glei cho biết, điện áp ở trên địa bàn H. Đak Glei nhiều lúc không ổn định, ảnh hưởng đến thiết bị điện trong nhà máy như cháy bóng chiếu sáng, hư thiết bị điện tử. Ngoài ra, có thời điểm điện áp thất thường ảnh hưởng đến việc sản xuất của nhà máy.

H. Đăk Glei có địa hình rừng núi hiểm trở, lưới điện phục vụ nông thôn mỗi lần mưa bão kéo dài thường hay bị đứt. Tuyến chính từ Ngọc Hồi lên Đăk Glei trong mùa mưa bão nhiều khi bị tê liệt không cung cấp được điện khiến các xã không có điện sử dụng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Ông Nguyễn Văn Tứ, Phó phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đăk Glei cho biết thêm, huyện mong ngành điện quan tâm đầu tư hệ thống truyền tải lưới điện để ổn định sản xuất của người dân và doanh nghiệp, tạo tiền đề phát triển kinh tế địa phương, thu hút doanh nghiệp đầu tư...

Bình luận (0)

Lên đầu trang