Sai phạm trong vụ bán Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ:

Bao giờ mới có kết luận rõ ràng?

Thứ Bảy, 19/05/2018 17:33  | Văn Cương

|

(CAO) Ngoài 2 khu đất “vàng” số 8 -12 Lê Duẩn, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình còn chỉ đạo Thanh tra Chính phủ (TTCP) khẩn trương làm rõ toàn diện việc bán, chuyển nhượng một khu nhà đất công sản khác cũng tại P.Bến Nghé (cách số 8 -12 Lê Duẩn chỉ mấy trăm mét).

Đó là nhà đất số 8A Mạc Đĩnh Chi (nhà công vụ của Đài Khí tương Thủy văn khu vực Nam bộ (Đài KTTVKVNB), trước đây là Nha khí tượng Sài Gòn), hiện đã biến thành khách sạn Mường Thanh Sài Gòn “4 sao”. Nhiều khuất tất, lộ rõ sai phạm nghiêm trọng liên quan đế việc bán công trình có ý nghĩa lịch sử này đã được Báo CATP điều tra, phản ánh xuyên suốt từ năm 2013 đến nay…

CHỈ ĐẠO QUYẾT LIỆT CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Để có được loạt bài điều tra, Báo CATP đã nhận sự hỗ trợ tích cực, bền bỉ của Ban liên lạc Hội Cựu cán bộ viên chức ngành Khí tượng thủy văn (gọi tắt là Ban liên lạc). Trong nhiều đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng Trung ương, Ban liên lạc chỉ rõ: Đài KTTVKVNB số 8 Mạc Đĩnh Chi là biểu tượng của ngành khí tượng thủy văn (KTTV), là nhân chứng lịch sử kể từ khi thành lập ngành KTTV Việt Nam, ghi nhận sự hy sinh thầm lặng kể cả xương máu của bao cán bộ trong việc khảo sát, đo đạc KTTV trên biển đảo Tổ quốc.

Đây còn là cơ sở pháp lý lưu giữ nhiều tư liệu quý giá trong việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền về các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; là mái nhà chung của ngành khí tượng 3 nước Đông Dương, rất cần được gìn giữ để giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau. Mặt khác, khu đất này không thuộc đối tượng phải sắp xếp lại theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19-1-2007 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt QĐ số 09)

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) ngoài các văn bản phản hồi, đã nhiều lần cử đại diện làm việc với Ban biên tập Báo CATP. Phía báo cũng cử phóng viên (PV) đã ra tận Hà Nội để trao đổi với lãnh đạo Bộ TNMT nhằm làm rõ một số vấn đề được bạn đọc quan tâm.

Lãnh đạo Bộ TNMT cũng đã tổ chức đối thoại, nghe ý kiến trình bày của đại diện Ban liên lạc (đa số là cựu lãnh đạo Đài KTTVKVNB các thời kỳ) nhưng Bộ trưởng Bộ TNMT giai đoạn năm 2011 - 2015 là ông Nguyễn Minh Quang vẫn chỉ đạo bán, không chỉ nhà đất số 8 Mạc Đĩnh Chi mà còn cả số 19 Nguyễn Thị Minh Khai, Q1 liền kề (là Trụ sở Phân viện Khoa học KTTV). 

Nha Khí tượng Sài Gòn (căn nhà biệt thự) - công trình mang ý nghĩa lịch sử, đã bị “khai tử”​

Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm đến vụ việc này. Ngày 26-6-2015, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 4883/VPCP-V.I, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng (hiện là Thủ tướng) Nguyễn Xuân Phúc: Giao Bộ TNMT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, UBND TP.HCM kiểm tra, rà soát đơn phản ảnh, kiến nghị của Ban liên lạc, có văn bản trả lời theo quy định; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ .

Tiếp đến ngày 27-5-2016, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 4044/VPCP-V.I, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Giao TTrCP chủ trì, phối hợp với Bộ TNMT, Bộ Tài chính và UBND TP.HCM, kiểm tra, làm rõ nội dung đơn của Ban liên lạc, đề xuất biện pháp giải quyết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 30-12-2016, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 446/TB-VPCP, nêu rõ: Ngày 15-12-2016, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp chỉ đạo giải quyết đơn phản ánh, kiến nghị của Ban liên lạc. Sau khi nghe Văn phòng Chính phủ báo cáo tổng hợp và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp (gồm lãnh đạo TTrCP, Bộ Tư Pháp, Tổng cục An ninh Bộ Công an…), Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã kết luận, chỉ đạo:

Nhà đất số 8 Mạc Đĩnh Chi và số 19 Nguyễn Thị Minh Khai, Q1, TP.HCM trước đây là Chi cục Khí tượng Sài Gòn, thuộc Sở Khí tượng Đông Dương, công trình có ý nghĩa lịch sử và hiện đang là trụ sở của Đài KTTVKVNB và Phân viện Khoa học KTTV, không phải cơ sở nhà đất dôi dư. Vì vậy, Bộ TNMT không được bán tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 2 cơ sở nhà đất nêu trên.

 Khách sạn “Mường Thanh Sài Gòn” mọc lên sau khi Nha Khí tượng Sài Gòn bị san bằng

Thanh tra Chính phủ khẩn trương kiểm tra, làm rõ toàn diện việc bán tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với phần nhà đất tại số 8A Mạc Đĩnh Chi đồng thời hoàn chỉnh báo cáo kết luận kiểm tra việc bán tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại số 8 Mạc Đỉnh Chi và số 19 Nguyễn Thị Minh Khai, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1-3-2017.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rà soát, sửa đổi QĐ số 09 của Thủ tướng Chính phủ theo hướng đảm bảo việc sắp xếp, phê duyệt, tổ chức bán tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất chặt chẽ, tránh thất thoát khi thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà đất thuộc sở hữu nhà nước…

Trao đổi với PV Báo CATP sáng 18-5-2018, ông Hoàng Thành Kim - Phó chủ tịch Thường trực Ban liên lạc, cho biết: “Sau khi Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo, Ban liên lạc rất rất nóng lòng muốn biết được Thanh tra chính phủ kết luận vụ việc và quan điểm xử lý thật rõ ràng như đã kết luận vụ bán khu đất “vàng” số 8 -12 Lê Duẩn, Q1 mà báo chí vừa phản ánh. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 16 tháng, Ban liên lạc vẫn chưa nhận được kết quả đành phải chờ…”.

Phòng ăn sang trọng trong khách sạn Mường Thanh Sài Gòn

5 VẤN ĐỀ CẦN ĐƯỢC LÀM RÕ

Như Báo CATP đã phản ánh, từ năm 2011 đến 2015, Bộ TNMT tổ chức “sắp xếp, xử lý nhà đất” do các đơn vị trực thuộc bộ quản lý sử dụng, theo QĐ số 09 của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều cơ sở nhà đất từ Bắc đến Nam tọa lạc vị trí đắc địa được mang ra bán vì “dôi dư”, trong đó có trụ sở Nha Khí tượng Sài Gòn được sử dụng làm nhà công vụ của Đài KTTVKVNB.

Việc bán nhà công vụ ngay từ đầu đã bộ lộ sư bất thường. Tại văn bản ngày 8-12-2011 của Bộ TNMT, diện tích nhà đất chuyển nhượng được xác định là 770m2nhà và 755m2đất. Đến ngày 16-3-2012, Bộ TNMT có văn bản điều chỉnh tăng diện tích, trong đó nhà 1.110m2, đất 1.282m2(tăng gần gấp đôi). Đến khi duyệt thẩm định giá, diện tích đất được giữ nguyên với 1.282m2, còn nhà tiếp tục “nhảy múa” với gần 2.000m2 .

Ngày 20-11-2012, Giám đốc (GĐ) Đài KTTVKVNB khu lúc này là ông Phan Thanh Minh ký QĐ “chỉ định thầu” về thẩm định giá, không đúng quy định. Ngày 27-2-2013, Công ty SIAC có chứng thư xác định, nhà đất 8A Mạc Đĩnh Chi có giá thị trường 144,456 tỷ đồng; trong đó, đất là 140,5 tỷ (109,6 triệu đồng/m2) và nhà 3,949 tỷ. Nhiều chuyên gia bất động sản khẳng định, đây là khu đất “kim cương”, giá 109,6 triệu đồng/m2quá thấp so với thực tế chuyển nhượng tại thời điểm đầu năm 2013.

Căn cứ tờ trình của Sở Tài chính (do Phó GĐ Tạ Quang Vinh ký ngày 26-4-2013), Phó Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Hữu Tín ký QĐ số 2311/QĐ-UBND ngày 9-5-2013 phê duyệt giá trị nhà đất 8A Mạc Đĩnh Chi để bán đấu giá (BĐG) là 144,456 tỷ đồng.

3 đơn vị nộp hồ sơ tham gia tổ chức BĐG, trong đó có Trung tâm Dịch vụ BĐG tài sản thuộc Sở Tư pháp TP.HCM nhưng GĐ Minh gạt bỏ, ưu ái chọn Công ty cổ phần BĐG Lam Sơn đồng thời xúc tiến ký hơp đồng BĐG vào ngày 12-6-2013. Chỉ 3 ngày sau, Phó GĐ Công ty Lam Sơn Nguyễn Chí Hiếu ký thông báo “bán đấu giá tài sản”, đăng tải trên một tờ báo ở Hà Nội với vài dòng ngắn gọn. Do thông báo bán “bí mật” nên chỉ 2 khách hàng nộp hồ sơ, trong đó có DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên.

Thông báo BĐG nhà đất 8A Mạc Đĩnh Chi trên một tờ báo ở Hà Nội​

Phó GĐ Hiếu ấn định thời gian tổ chức BĐG lúc 8 giờ ngày 18-7-2013 tại văn phòng Công ty Lam Sơn ở P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TPHCM. Phát hiện vụ việc bất thường, Báo CATP đã đăng bài phản ánh. Việc tổ chức bán đấu giá bị hoãn lại đến ngày 22-7-2013 mới diễn ra và doanh nghiệp của “Đại gia Mường Thanh” Lê Thanh Thản đã trúng đấu giá với 238,12 tỷ đồng.

Theo một số chuyên gia bất động sản ở TP.HCM, có sự chênh lệch số tiền khủng gần 94 tỷ đồng so với giá khởi điểm, một phần do tác động từ phản ánh của Báo CATP. Tuy nhiên, giá 238,12 tỷ đồng vẫn còn thấp so với thị trường thời điểm đó; nếu được thông báo bán rộng rãi, nhất là tại TP.HCM, số tiền thu được cho nhà nước chắc chắn còn cao hơn. Việc Lam Sơn được chọn rồi ra tận Hà Nội thông báo BĐG để một doanh nghiệp ở tận Điện Biên tham gia và trúng khu đất “vàng” rõ ràng là có “vấn đề”.

Điều đáng nói, tại thời điểm BĐG nhà đất 8A Mạc Đĩnh Chi chưa được cấp giấy chủ quyền (sổ hồng). Đến ngày 11-9-2013, Thứ trưởng Bộ TNMT Chu Phạm Ngọc Hiển mới ký văn bản đề nghị UBND TP.HCM cấp sổ hồng cho phía trúng đấu giá.

Nha khí tượng Sài Gòn nhanh chóng biến thành bình địa, thay vào đó khách sạn “Mường Thanh Sài Gòn” với 124 phòng hạng sang, có cả hồ bơi, karaoke, kinh doanh ì xèo. Trong vai khách đặt phòng, sáng 18-5-2018, PV đã liên hệ với khách sạn, được nhân viên báo giá phòng thấp nhất của Mường Thanh Sài Gòn cũng hơn 1,5 triệu đồng/ đêm; cao nhất là 3,15 triệu đồng/đêm.

Theo sát vụ việc, Ông Hoàng Thành Kim đưa ra 5 vấn đề đang đươc dư luận quan tâm:

Thứ nhất, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình khẳng định Đài KTTVKVNB không phải cơ sở nhà đất dôi dư nên Bộ TNMT bán là trái pháp luật. Cần làm rõ ai đã chủ trương và chịu trách nhiệm chính trong việc cắt một phần nhà đài là công trình có ý nghĩa lịch sử đem bán?

Thứ hai, nhà đài không có chức năng mua bán nhà đất nhưng GĐ Đài Phan Thanh Minh đã ký bán nhà đất số 8A Mạc Đĩnh Chi là không đúng quy định pháp luật. GĐ Minh còn ký nhiều văn bản bất thường khác, quyết bán cho bằng được công trình có ý nghĩa lịch sử.

Văn bán chỉ đạo cúa Phó Thủ Tướng thường trực Trương Hòa Bình

Thứ ba, tài sản công có giá trị hàng trăm tỷ đồng nhưng lại giao cho tổ chức tư nhân bán đấu dẫn đến đất ở Sài Gòn nhưng lại mang ra tận Hà Nội thông báo bán “bí mật”. Quy trình tổ chức BĐG có nhiều khâu không đúng quy định. Chưa hết, tại thời điểm bán, nhà đất chưa được cấp giấy chủ quyền.

Thứ tư, khu đất “kim cương” chỉ bán được hơn 238 tỷ đồng, gây thất thoát rất lớn cho nhà nước. Khu đất đối diện nhà đài đường Mạc Đĩnh Chi, diện tích nhỏ hơn, vị thế không đẹp bằng nhưng rao bán đến 600 tỷ đồng.

Thứ năm, theo chỉ tiêu quy hoạch đã được phê duyệt, khu đất trên chỉ được xây 10 tầng, mật độ xây dựng tối đa 60%. Thế nhưng hiện tại, khách sạn Mường Thanh Sài Gòn cao đến 16 tầng, mật độ vượt xa 60%; quá trình xây dựng xảy ra nhiều sai phạm đã được báo chí phản ánh…

Tất cả những vấn đề này phải cần được Thanh tra chính phủ làm rõ…

 

Quá trình thực hiện số QĐ số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19-1-2007 của Thủ tướng Chính phủ, đã có nhiều vấn đề phát sinh. Ngày 7-3-2017, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình ký văn bản số 342/TTg-V.I, nêu rõ: Trong thời gian qua, việc bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo và một số văn bản liên quan có một số điểm chưa thống nhất, chưa chặt chẽ dễ gây thất thoát tài sản nhà nước nên Bộ Tài chính đã dự thảo quyết định sửa đổi, bổ sung QĐ số 09. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo như sau:

Trong thời gian chờ ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung QĐ 09, các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan trung ương khác, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tạm dừng các thủ tục bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo QĐ số 09; đồng thời báo cáo tình hình thực hiện quyết định nói trên trong thời gian qua ở các bộ, ngành, địa phương đến Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang