Bắt giam vợ chồng lừa bán đất Dự án chỉnh trang khu dân cư Đất Xanh

Thứ Tư, 13/07/2022 07:57

|

(CATP) Chiều 12-7, Cơ quan CSĐT Công an Long An cho biết vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Phú Thuận (44 tuổi, ngụ ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa) và Nguyễn Thị Cẩm Hồng (51 tuổi, ngụ phường 9, quận 4, TPHCM) để điều tra về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cả 2 nghi phạm bị bắt ngày 6-7, khi đang lẩn trốn ở TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), hiện vừa di lý về Long An để thụ lý điều tra. Đây là dự án chỉnh trang khu dân cư Đất xanh, xã Mỹ Hạnh Nam (H.Đức Hòa) gây dư luận ồn ào suốt gần 3 năm qua.

Trước đó, tháng 6-2022, Cơ quan CSĐT tỉnh đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Dự án chỉnh trang khu dân cư Đất xanh, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa.

Theo hồ sơ, dự án khu dân cư Đất Xanh tại xã Mỹ Hạnh Nam có diện tích 7ha do Công ty Đất Xanh Long An làm chủ đầu tư, được cho chủ trương đầu tư từ tháng 7-2017. Mục tiêu đầu tư là xây dựng nhà ở. Lúc đầu, tiến độ thực hiện dự án là đến tháng 12-2018 đưa vào hoạt động, sau đó được cho phép giãn tiến độ đến cuối năm 2019.

Trên thực tế, dự án này vẫn chưa thực hiện các thủ tục đầu tư, đất đai, môi trường, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy theo quy định để triển khai dự án và đã hết thời gian nhưng chưa được giãn tiến độ đầu tư lần 2. Về đất đai, Công ty Đất Xanh Long An chưa có quyền sử dụng đất, đất ở dự án vẫn là đất nông nghiệp, đất ở nông thôn.

Vợ chồng ông Thuận đã xây dựng hàng rào bao quanh dự án khoảng 2ha chắn lối đi một số thửa đất bên trong san lấp một phần đất khoảng 0,9ha, xây dựng hạ tầng kỹ thuật khi chưa làm các thủ tục về xây dựng trên phần đất này.

Khách hàng căng băng-rôn yêu cầu Công an vào cuộc điều tra, xử lý chủ đầu tư

Công ty được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với tên dự án chỉnh trang Khu dân cư Đất Xanh - Mỹ Hạnh Nam. Song, trên thực tế công ty lại thực hiện các hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp với người dân dưới tên dự án không có thật là chỉnh trang Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường 2. Công ty còn để cho người không đủ pháp nhân ký hợp đồng giao dịch mua, bán, chuyển nhượng đất nền với người dân.

Đã có 36 trường hợp cung cấp với 45 hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp được sao y chứng thực và có biên lai đóng tiền với số tiền chuyển vào tài khoản của công ty Đất Xanh Long An là hơn 21,7 tỷ đồng..

Ngày 01-12-2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 22/QĐ-VPCQCSĐT, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án chỉnh trang khu dân cư Đất xanh, xã Mỹ Hạnh Nam, Đức Hòa để tiến hành điều tra, vợ chồng Cẩm Hồng và Phú Thuận là 2 đối tượng bị tố cáo thực hiện các hành vi lừa đảo sau nhiều lần gửi giấy triệu tập, xác minh nơi cư trú nhưng không xác định được.

Ngày 26-10-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra thông báo truy tìm cho đến ngày phát hiện, bắt giữ đôi vợ chồng tại Lâm Đồng khi đang lẩn trốn tại đây với số tiền chiếm đoạt của khách hàng.

 

Tập đoàn Đất Xanh không có mối liên hệ nào với Công ty Đất Xanh Long An

Tập đoàn Đất Xanh khẳng định trong các công ty thành viên của tập đoàn không có sự liên quan nào đến pháp nhân Công ty Đất Xanh Long An. Tập đoàn Đất Xanh từng nhiều lần lên tiếng về việc này, cũng như triển khai những thủ tục pháp lý để bảo vệ hình ảnh thương hiệu của mình.

Tháng 10/2019, Tập đoàn Đất Xanh đã gửi đơn đến TAND tỉnh Long An, khởi kiện Công ty Đất Xanh Long An. Đến đầu tháng 5/2020, Tập đoàn Đất Xanh tiếp tục gửi đơn yêu cầu xử lý vi phạm đến Sở Khoa học và Công nghệ (Sở KHCN) tỉnh Long An đề nghị làm rõ và xử lý hành vi vi phạm của Công ty trên.

Công ty Đất Xanh Long An đã sử dụng tên thương mại “Đất Xanh” mà Tập đoàn Đất Xanh đã đăng ký, sử dụng trước trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh là vi phạm. Hành vi đặt tên gây nhầm lẫn thương hiệu là dấu hiệu của sự cạnh tranh không lành mạnh, không những vậy, việc doanh nghiệp trên bị phản ánh có hành vi cung cấp dịch vụ kém chất lượng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Tập đoàn Đất Xanh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang