Đắk Nông: Nhiều dư luận quanh việc xây dựng hội trường thôn

Thứ Hai, 11/07/2022 09:46

|

(CATP) Công trình Hội trường thôn Tân Sơn, ở xã Long Sơn, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông có tổng mức đầu tư 800 triệu đồng, kinh phía xây dựng từ nguồn ngân sách huyện.

Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc, công trình này chưa được phê duyệt thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật, kế hoạch lựa chọn nhà thầu..., nhưng trước đó đã làm lễ động thổ rồi xây dựng, hoàn thành nhiều hạng mục.

Xây dựng trước, lập hồ sơ sau?

Theo thông tin được biết, dự án Hội trường thôn Tân Sơn, được UBND huyện Đắk Mil phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 11/11/2021. Theo đó, công trình này được xếp vào dự án nhóm C, có tổng mức đầu tư dự kiến là 480 triệu đồng từ nguồn ngân sách huyện.

Tuy nhiên, theo người dân ở khu vực Dự án Hội trường thôn Tân Sơn khẳng định công trình đã xây dựng trước đó rất lâu. Mãi đến ngày 10/6/2022, UBND huyện Đắk Mil mới ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy mô đầu tư Hội trường thôn Tân Sơn từ 480 triệu đồng lên 800 triệu đồng.

Công trình xây dựng hội trường thôn bị “tố” vi phạm Luật Đầu tư công

Sau khi được điều chỉnh, Nhà văn hóa thôn Tân Sơn là công trình dân dụng cấp III, 1 tầng, rộng 120m2. Theo quyết định phê duyệt mới, UBND huyện Đắk Mil giao cho UBND xã Long Sơn làm chủ đầu tư và triển khai các bước tiếp theo đúng với quy định hiện hành của Nhà nước.

Hiện tại, Hội trường thôn Tân Sơn đã được đơn vị thi công làm xong phần móng, trụ bê tông, tường gạch... Hiện đang chuẩn bị bước vào giai đoạn đổ bê tông phần sảnh của ngôi nhà.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết, Công trình Hội trường thôn Tân Sơn đã được phê duyệt thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật vào ngày 8/7/2022 . Đối với việc "đi tắt đón đầu", ông Tuấn phân tích ở đây là khu vực đất ruộng, mùa này sẽ bị nước lõng bõng, phía dưới còn có đá bàn, không có kết dính nên xin ý kiến của huyện tạo điều kiện làm trước chứ nếu chờ cái kia (phê duyệt thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật - PV) thì không kịp.

Theo nhiều người có chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng cho rằng, công trình chưa được thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật mà đi triển khai xây dựng là vi phạm quy định. Cụ thể, công trình Hội trường thôn Tân Sơn không thuộc danh mục đầu tư khẩn cấp. Tại Khoản 14, Điều 4, Luật Đầu tư công 2019 quy định Dự án đầu tư công khẩn cấp là dự án đầu tư công nhằm kịp thời phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh; nhiệm vụ cấp bách để bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

Có lãng phí?

Trong khi UBND xã Long Sơn “vội vã” xây dựng Hội trường thôn Tân Sơn thì nhiều người dân cho biết, sát với công trình đang xây dựng có một dãy nhà với 4 phòng học liền kề đã lâu không sử dụng, cỏ mọc um tùm. Công trình này trước đây là điểm trường của Trường tiểu học Kim Đồng. Tuy nhiên, do không có học sinh nên công trình đã được bàn giao cho UBND xã Long Sơn quản lý, sử dụng. Trên cơ sở đó, UBND xã Long Sơn đã giao điểm trường Kim Đồng cho thôn Tân Sơn quản lý, làm hội trường nhằm tổ chức hội họp, sinh hoạt cộng đồng.

Dãy phòng học được giao cho UBND xã Long Sơn nhưng địa phương

Trả lời về việc tại sao không cải tạo ngôi trường bỏ hoang để sử dụng làm hội trường thôn mà lại xây mới, ông Tuấn cho rằng công trình trường học này hồi trước xây không đổ chân nền, chân móng... nên không thể sử dụng được, vào trong nguy cơ lắm.

Vì sao địa phương lại không tận dụng cơ sở vật chất hiên có mà “khẩn trương" xây dựng Hội trường thôn mới? Liêu có gây lãng phí ngân sách nhà nước, trong khi nhiều địa phương khác thuộc tỉnh Đắk Nông nói chung và huyện Đắk Mil nói riêng vẫn còn thiếu thốn. Trong khi đó, Công trình Hội trường thôn Tân Sơn bị người dân phản ánh chưa được UBND huyện Đắk Mil phê duyệt thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật, kế hoạch lựa chọn nhà thầu và thực hiện chỉ định thầu theo quy định?!

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang