Vụ làm thuỷ điện ở làng du lịch: Người dân phản đối, sở ngành không đồng tình

Thứ Năm, 07/07/2022 08:34

|

(CAO) Sau khi người dân phản đối, hiện một số sở ngành cũng lên tiếng không đồng tình làm thuỷ điện Đăk Bla 3 tại làng Văn hoá du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu (xã Đăk Rơ Wa, TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum).

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Kon Tum vừa có phúc đáp gửi Sở Công thương về việc kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh về thuỷ điện Đăk Bla 3.

Vị trí được chọn quy hoạch làm thuỷ điện Đăk Bla 3.

Theo Sở VH-TT-DL, năm 2020, làng Kon Kơ Tu, xã Đăk Rơ Wa đã được UBND tỉnh Kon Tum công nhận làng Văn hoá du lịch cộng đồng.

Văn bản phúc đáp do ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Kon Tum ký, nêu rõ: Sản phẩm chính khu vực này là du lịch cộng đồng mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống. Sản phẩm đó chính là hoạt động đời sống sinh hoạt thường ngày của người dân gắn với dòng sông Đăk Bla như chèo thuyền, các loại hình tham quan trải nghiệm trên sông...

Việc xây dựng thủy điện cạnh làng du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, phá vỡ cảnh quan du lịch. Vì vậy, Sở VH-TT-DL không thống nhất đối với việc triển khai dự án thủy điện Đăk Bla 3.

Làng văn hoá du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu

Trước đó, UBND TP.Kon Tum cũng vừa có báo cáo Thường trực Thành uỷ TP.Kon Tum các nội dung liên quan đến dự án thuỷ điện Đăk Bla 3.

Theo đó, ngoài những mặt lợi của thuỷ điện Đăk Bla 3, UBND TP.Kon Tum cũng chỉ ra những lo ngại: Tuyến đường giao thông vào vị trí dự án thuỷ điện Đăk Bla 3 đi qua khu vực du lịch cộng đồng làng Kon Kơ Tu. Do đó quá trình xây dựng sẽ phát sinh tác động môi trường tại khu vực này.

Cũng theo UBND TP.Kon Tum: Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh có ý kiến tham gia về tác động của dự án là việc triển khai làm mất đất sản xuất, ảnh hưởng đến sinh kế, ảnh hưởng đến khai thác du lịch cộng đồng làng Kon Kơ Tu. Ngoài ra, giai đoạn thi công, vận hành dự án sẽ có tác động đến môi trường đất, nước, không khí và đa dạng sinh học. Trong đó, có các tác động chính như thay đổi lưu lượng dòng chảy về mùa lũ, mùa khô, gia tăng sạt lở, bồi lắng sông.

Ông A Ben, già làng Kon Kơ Tu, xã Đăk Rơ Wa cho biết, chính quyền địa phương và chủ đầu tư đã đến họp dân làng, lấy ý kiến về việc xây dựng thuỷ điện Đăk Blà 3, nhưng người dân trong làng không đồng tình. Làng cũng đã nhiều lần tổ chức họp dân và vẫn thống nhất không muốn làm thủy điện. Người dân sợ làm thủy điện mất đất, lo ngại thuỷ điện xả lũ, mất cảnh đẹp của làng, ảnh hưởng đến việc thu hút du khách du lịch đến trải nghiệm.

Việc có nhiều mỏ cát khai thác, thuỷ điện đang làm biến dạng sông Đăk Bla đoạn đi qua TP.Kon Tum.

Như Báo Công an TP.HCM đã có loạt bài “Đòi làm thuỷ điện ở làng du lịch cộng đồng”. Theo đó, thủy điện Đăk Bla 3 được Bộ Công Thương phê duyệt, bổ sung quy hoạch thủy điện nhỏ vào năm 2020. Dự án thuỷ điện Đăk Bla 3 dự kiến được xây dựng tại 2 xã Đăk Blà và Đăk Rơ Wa (TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum), công suất 8,6MW. Tổng vốn đầu tư của dự án trên 300 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng quý IV năm 2022. Dự án cho Công ty CP đầu tư Phát triển điện Chiến Thắng làm chủ đầu tư.

Thuỷ điện Đăk Bla 3 có đập dâng và đập tràn trên sông Đăk Bla đoạn đi qua làng du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu, xã Đăk Rơ Wa, TP.Kon Tum. Từ khi thuỷ điện Đăk Bla 3 được Bộ Công thương đưa vào quy hoạch, người dân làng du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu đã phản đối.

Vụ xây thuỷ điện ở làng du lịch: Tỉnh Kon Tum chỉ đạo đánh giá ảnh hưởng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang