1 công ty đề nghị làm 4 thuỷ điện vừa và nhỏ tại Kon Tum

Thứ Tư, 23/03/2022 15:26

|

(CAO) Công ty Cổ phần đầu tư Phát triển điện Chiến Thắng (gọi tắt là Công ty Chiến Thắng, địa chỉ: TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã có văn bản xin đầu tư 4 thuỷ điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Chỉ trong 1 ngày, Công ty Chiến Thắng có 4 văn bản gửi Sở KH-ĐT Kon Tum đề nghị thực hiện dự án đầu tư thuỷ điện Đăk Bla 3 (mà Báo Công an TPHCM đã đưa tin) và 3 dự án khác là thuỷ điện Sa Thầy 1, 2 và 3.

Ngoài thuỷ điện Đăk Bla 3 dự kiến xây dựng trên sông Đăk Bla (TP.Kon Tum), có công suất 8,6MW, thì 3 dự án còn lại được xây dựng trên sông Sa Thầy đoạn đi qua huyện Ia H’Drai.

Sông Đăk Bla đoạn qua làng Kon Kơ Tu - nơi dự kiến xây dựng thuỷ điện Đăk Bla 3

Cụ thể, dự án thuỷ điện Sa Thầy 1 có công suất 9,5MW, tổng vốn đầu tư 331 tỷ đồng. Dự kiến khởi công từ quý III năm 2022, hoàn thành, đưa vào sử dụng trong quý IV năm 2023. Diện tích đất, mặt bằng, mặt nước dự kiến sử dụng của thuỷ điện này 94 ha.

Dự án thuỷ điện Sa Thầy 2 có công suất 11,2MW, tổng vốn đầu tư là 390 tỷ đồng. Công trình dự kiến khởi công từ quý IV năm 2022, hoàn thành, đưa vào sử dụng trong quý I năm 2024. Diện tích đất, mặt bằng, mặt nước sử dụng là 109 ha.

Dự án thuỷ điện Sa Thầy 3 có công suất 10,5MW, tổng vốn đầu tư là hơn 366 tỷ đồng. Dự kiến khởi công từ quý I năm 2023, hoàn thành đưa vào sử dụng từ quý III năm 2025. Diện tích đất, mặt bằng, mặt nước dự kiến sử dụng là 99,27 ha.

Liên quan đến Thuỷ điện Đăk Bla 3 mà Báo Công an TPHCM phản ánh, UBND tỉnh Kon Tum vừa có văn bản giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan lấy ý kiến phản biện của Liên hiệp hội Khoa học kỹ thuật Kon Tum và Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Kon Tum đối với dự án này trước khi tham mưu trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và UBND tỉnh xem xét cấp chủ trương đầu tư.

Sông Đăk Bla hiện đã có 2 thuỷ điện, người dân lo ngai thêm 1 thuỷ điện, phía hạ du sẽ bị sa mạc hoá ven bờ và lòng sông

Trước đó, Sở Công thương Kon Tum cùng các cơ quan ban, ngành địa phương đến làng Kon Kơ Tu đối thoại với người dân vùng dự án thuỷ điện Đăk Bla 3. Tuy nhiên, tại buổi đối thoại người dân làng Kon Kơ Tu đã không đồng tình với dự án thuỷ điện này.

Trong báo cáo đối thoại, tham vấn dân cư đối với thuỷ điện Đăk Bla 3 của Sở Công thương Kon Tum cũng nêu rõ: Bên cạnh mặt tích cực, dự án khi triển khai sẽ làm mất đi cảnh quan hoang sơ; các ghềnh đá, bãi sông sẽ bị ngập trong lòng hồ thủy điện; việc du lịch bằng thuyền độc mộc phần nào bị ảnh hưởng. Dự án khi thi công sẽ tác động đến môi trường, ảnh hưởng đến việc thu hút khách du lịch tìm đến nơi yên tĩnh.

Lấy ý kiến về xây thuỷ điện gần làng du lịch cộng đồng nổi tiếng ở Kon Tum
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang