Cây trồng tạo cảnh quan cho công trình thuỷ lợi ngàn tỷ chết hàng loạt

Thứ Ba, 22/03/2022 10:18

|

(CAO) Cây xanh được trồng để tạo cảnh quan tại thuỷ lợi tại Gia Lai đã chết hàng loạt sau 2 lần trồng. Nguyên nhân cây chết được cho là chưa phù hợp thổ nhưỡng, mất trộm và bò ăn.

Ngày 22-3, PV Báo Công an TPHCM có mặt ở cụm công trình thuỷ lợi Ia Mơ (xã Ia Mơ, H.Chư Prông, tỉnh Gia Lai), ghi nhận hàng loạt cây xanh ở công trình thuỷ lợi này chết khô.

Khu vực trồng cây tạo cảnh quan thuỷ lợi Ia Mơ

Ngay từ cổng vào hồ thuỷ lợi Ia Mơ, hàng loạt cây xanh mới trồng chỉ còn trơ trụi thân và cành. Ở nhiều vị trí, 2 cây được trồng cùng 1 chỗ nhưng đều đã chết khô. Có những vị trí chỉ còn hố, cây đã mất.

Cây trồng đợt đầu chết sạch

Ban quản lý công trình thuỷ lợi Ia Mơ (thuộc Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 8 (Bộ NN và PTNT) – đại diện chủ đầu tư dự án thuỷ lợi Ia Mơ cho biết, trồng cây tạo cảnh quan là nằm trong gói chỉnh trang đầu mối thuỷ lợi Ia Mơ, do Công ty xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hoá thực hiện.

Theo Ban quản lý công trình thuỷ lợi Ia Mơ, tháng 4-2021, đơn vị thực hiện dự án trồng khoảng 170 cây me và cây hoa giấy để tạo cảnh quan nhưng chết hết. Nguyên nhân là do cây chưa hợp thổ nhưỡng và bị trộm mất. Tháng 10-2021, đơn vị tiếp tục trồng thay thế bằng cây xoài và xà cừ lần 2, nhưng đến nay, một số cây vẫn chết. Nguyên nhân của đợt chết lần này là do bò người dân chăn thả ăn. Dự kiến đầu mùa mưa năm 2022, đơn vị thực hiện dự án sẽ trồng đợt 3, bổ sung những cây chết.

Sau 2 đợt trồng cây thì khu vực thuỷ lợi Ia Mơ vẫn là bãi đất trống

Được biết, công trình thủy lợi Ia Mơ có tổng vốn đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng, phê duyệt đầu tư năm 2005. Công trình hoàn thành sẽ cung cấp nước tưới cho 12.500 ha (trong đó, 8.000 ha thuộc huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai và 4.500 ha thuộc huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) và cấp nước sinh hoạt cho 50.000 người dân. Giai đoạn 1, hệ thống đập thủy lợi Ia Mơr đã hoàn thành (chặn dòng năm 2017).

Bình luận (0)

Lên đầu trang