Vụ làm thuỷ điện ở làng du lịch: Người dân không đồng ý tại buổi đối thoại

Thứ Hai, 21/03/2022 11:29

|

(CAO) Liên quan đến dự án thuỷ điện Đăk Bla 3 đề nghị xây ở làng du lịch mà Báo Công an TPHCM phản ánh, mới đây, Sở Công thương Kon Tum cùng các sở, ngành địa phương đến làng Kon Kơ Tu đối thoại với người dân vùng dự án.

Ông A Mẽn – già làng làng Kon Kơ Tu, xã Đăk Rơ Wa, TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum cho biết, mới đây, các cơ quan chức năng cùng chủ đầu tư dự án thuỷ điện Đăk Bla 3 tiếp tục về họp dân trong làng để lấy ý kiến về việc xây dựng nhà máy.

Theo ông Mẽn vấn đề này, dân trong làng rất quan tâm nên đi tham dự đông. “Tại cuộc họp, người dân phản đối thuỷ điện xây dựng gần làng Kon Kơ Tu. Người dân lo ngại thuỷ điện được xây dựng sẽ gây ngập đất sản xuất ở lòng hồ, phía hạ du sẽ khô hạn do thiếu nước. Ngoài ra, việc xây dựng thuỷ điện sẽ ảnh hưởng đến môi trường nước, cũng như cảnh quan của làng du lịch cộng đồng. Người dân trong làng không đồng tình xây dựng nên nhiều người bỏ về hết khi cuộc họp chưa kết thức”, già A Mẽn cho biết thêm.

Khu vực dự kiến xây dựng thuỷ điện Đăk Bla3

Một chuyên gia trong lĩnh vực thuỷ điện tại Tây Nguyên khi tìm hiểu về dự án thuỷ điện Đăk Bla 3 cũng không đồng tình việc xây dựng thuỷ điện trên sông Đăk Bla đoạn qua TP.Kon Tum.

“Cao trình của thuỷ điện Đăk Bla 3 là 524m như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng hạ du sông Đăk Bla, đặc biệt là nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu của TP.Kon Tum. Khi thuỷ điện được xây dựng, về mùa khô sông Đăk Bla đoạn từ TP.Kon Tum đến lòng hồ thuỷ điện Ia Ly có nguy cơ bị sa mạc hoá. Trong khi đó, lòng hồ thuỷ điện nằm trên sông Đăk Bla sẽ gây ngập đến diện tích đất sản xuất của người dân”, theo vị chuyên gia này nhận định.

Theo báo cáo đối thoại, tham vấn của Sở Công thương Kon Tum, bên cạnh mặt tích cực, dự án khi triển khai sẽ làm mất đi cảnh quan hoang sơ; các ghềnh đá, bãi sông sẽ bị ngập trong lòng hồ thủy điện; việc du lịch bằng thuyền độc mộc phần nào bị ảnh hưởng. Dự án khi thi công sẽ tác động đến môi trường, ảnh hưởng đến việc thu hút khách du lịch tìm đến nơi yên tĩnh.

Sông Đăk Bla 3 đoạn qua TP.Kon Tum khô cằn vào mùa khô

Như CAO đã đưa tin, dự án thuỷ điện Đăk Bla 3 được xây dựng tại 2 xã Đăk Blà và Đăk Rơ Wa (TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum), công suất 8,6MW. Dự án cho Công ty Cổ phần đầu tư Phát triển điện Chiến Thắng (khu công nghiệp Hòa Bình, phường Lê Lợi, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) làm chủ đầu tư.

Tổng vốn đầu tư của dự án trên 300 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng quý IV năm 2022. Thuỷ điện Đăk Bla 3 có đập dâng và đập tràn trên sông Đăk Bla đoạn đi qua làng du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu, xã Đăk Rơ Wa, TP.Kon Tum.

Thanh Tra Chính phủ (TTCP) xác định việc tỉnh Kon Tum phê duyệt bổ sung quy hoạch phát triển thủy điện nhỏ và vừa còn chưa quan tâm đúng mức đến việc ảnh hưởng tới môi trường, đất rừng. Địa phương này đã quy hoạch 81 công trình thủy điện, chiếm hơn 1.158 ha đất rừng. Trong đó, diện tích rừng sản xuất là trên 951 ha, rừng phòng hộ 43 ha, rừng đặc dụng 163 ha. Việc quy hoạch này có biểu hiện chạy theo nhà đầu tư.

Mặc dù năm 2019, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản tạm dừng chủ trương khảo sát, đánh giá tiềm năng và lập hồ sơ bổ sung các công trình thủy điện vừa và nhỏ vào quy hoạch, nhưng chỉ đạo này thực hiện chưa triệt để. Sau thời điểm ban hành văn bản, vẫn có 26 thủy điện được bổ sung quy hoạch trong năm 2020.

TTCP đề nghị UBND tỉnh Kon Tum cần rà soát, điều chỉnh, loại bỏ bớt các dự án thủy điện quy mô nhỏ và vừa, tránh nguy cơ xảy ra lũ lụt do thủy điện chiếm đất rừng, làm ảnh hưởng đến môi trường và mất tài nguyên rừng.
Lấy ý kiến về xây thuỷ điện gần làng du lịch cộng đồng nổi tiếng ở Kon Tum
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang