Tư lệnh Quân khu 5 thông tin về vụ xây bệnh viện 7 tầng trái phép

Thứ Năm, 17/03/2022 09:14  | Hoàng Quân

|

(CATP) Trung tướng Thái Đại Ngọc - Tư lệnh Quân khu 5 (QK5) vừa có văn bản thông tin về dự án (DA) bệnh viện 7 tầng xây dựng trái phép mà Báo Công an TP.HCM đã phản ánh.

Như Báo Công an TPHCM đã thông tin: DA Bệnh viện Hòa Hảo Đà Nẵng do Công ty TNHH DV-TM Trường Sơn Tùng (Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) làm chủ đầu tư tại số 02 Nguyễn Hữu Thọ (P.Hòa Thuận Tây, Q.Hải Châu) đã hoàn thiện toà nhà cao 6 tầng và các công trình khác. DA nằm trên khu đất 6.500m2 thuộc Bệnh viện Quân y 17 (Cục Hậu cần, QK5).

Các khối nhà (có khối nhà đa khoa 7 tầng đã hoàn thiện 6 tầng) tại DA bệnh viện Hòa Hảo Đà Nẵng ở khu đất số 02 Nguyễn Hữu Thọ.

DA được thực hiện trên hợp đồng (HĐ) hợp tác đầu tư giữa Bộ Tư lệnh QK5 (bên A) và Cty Trường Sơn Tùng (bên B) ngày 17-4-2015 về xây dựng “Khu liên hợp trung tâm thương mại, dịch vụ tổng hợp và chẩn đoán, khám chữa bệnh đa khoa, tư vấn, chăm sóc sức khỏe”, thời hạn 25 năm.

DA sau này được đổi tên thành Bệnh viện đa khoa Hòa Hảo, vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng. Hiện khu đất có 3 công trình: Trung tâm dịch vụ ôtô 2 tầng, khối nhà đa khoa 7 tầng và khối nhà nha khoa 3 tầng đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng nhưng chưa được cấp GPXD...

Liên quan đến phản ánh trên, Trung tướng Thái Đại Ngọc - Tư lệnh QK5 vừa ký thông báo về các thông tin liên quan DA. Theo đó, ngày 13-6-2016, UBND TP.Đà Nẵng có văn bản 1725/VP-KGVX thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố “Đồng ý chủ trương cho phép chủ đầu tư xây dựng Bệnh viện Hòa Hảo quy mô 80 giường bệnh tại khu đất số 02 Nguyễn Hữu Thọ, Đà Nẵng” và giao Sở Y tế triển khai các thủ tục xin phép Bộ Y tế và hướng dẫn chủ đầu tư phối hợp với các cơ quan chức năng sớm triển khai các thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, quá trình triển khai DA, Cty Trường Sơn Tùng chưa thực hiện đầy đủ thủ tục đầu tư xây dựng, thi công xây dựng khi chưa được địa phương cấp giấy phép xây dựng.

Sau khi có ý kiến của UBND TP.Đà Nẵng và chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, ngày 25-10-2016, QK5 yêu cầu Cty Trường Sơn Tùng tạm dừng thi công DA (đã xây dựng xong phần thô 2 khối công trình nhà 6 tầng và nhà 3 tầng) cho đến khi hoàn chỉnh các thủ tục.

Ngày 13-2-2017, Thanh tra Sở Xây dựng ra QĐ xử phạt Cty Trường Sơn Tùng 50 triệu đồng; đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng. Ngày 24-2-2017, Sở Xây dựng có công văn 1486/SXD-QLKT tham mưu UBND thành phố cho phép chủ đầu tư hoàn thiện 2 khối nhà khám chữa bệnh và cho phép tồn tại công trình khu thương mại và dịch vụ ô tô. Ngày 31-10-2018, QK5 có công văn 1298/BTL-PKT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và yêu cầu Cty Trường Sơn Tùng tạm dừng, giữ nguyên hiện trạng.

“Tuy nhiên, năm 2020, 2021, lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19, Cty Trường Sơn Tùng tự ý hoàn thiện công trình và lắp đặt trang thiết bị. QK5 kiểm tra, phát hiện Cty Trường Sơn Tùng xây dựng công trình trái phép. Hiện QK55 đang rà soát, đánh giá thực trạng sử dụng đất quốc phòng kết hợp với hoạt động lao động sản xuất, xây dựng phương án phát triển lâu dài báo cáo Bộ Quốc phòng; phối hợp với các sở, ngành của UBND TP.Đà Nẵng xử lý nghiêm các sai phạm tại khu đất số 2 Nguyễn Hữu Thọ theo đúng quy định”, văn bản nêu.

Theo HĐ hợp tác đầu tư giữa QK5 (bên A) và Cty Trường Sơn Tùng (bên B) ký kết có các nội dung: 2 bên cùng nhau thực hiện các cam kết như HĐ, cùng xin thủ tục về DA cũng như GPXD; mọi hoạt động của chủ đầu tư được thông qua các đơn vị của QK5 và UBND TP.Đà Nẵng cùng các Sở, ngành.

Ngoài ra, các hồ sơ thiết kế của Cty Trường Sơn Tùng được các đơn vị thuộc QK5 và UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt ban đầu. Hơn nữa, việc thi công xây dựng tòa nhà 6 tầng, tòa nhà 3 tầng và trung tâm dịch vụ không phép diễn ra trong thời gian rất dài có trách nhiệm trực tiếp của Bệnh viện Quân y 17 - Cục Hậu cần QK5. Như vậy, để xảy ra việc xây dựng trái phép nói trên và DA chưa hoàn thành thủ tục là có nhiều nguyên nhân, có cả trách nhiệm của 2 đơn vị cùng ký HĐ hợp tác đầu tư dự án.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang