Gỡ bỏ mọi hạn chế xuất nhập cảnh đã áp dụng trong 2 năm chống dịch Covid-19

Thứ Tư, 16/03/2022 21:21

|

(CAO) Quy trình đón khách quốc tế theo quy định mới rất thông thoáng. Khách nhập cảnh vào Việt Nam không cần chứng nhận tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng, thậm chí yêu cầu “hộ chiếu vaccine” cũng được gỡ bỏ.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt vừa ký ban hành công văn số 829/PA-BVHTTDL về Phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới vào hôm nay (16/3), một ngày sau công bố mở cửa lại hoạt động du lịch.

Theo hướng dẫn này, khách nội địa sẽ không phải chịu bất cứ hạn chế nào khi đi du lịch; du lịch quốc tế mở tất cả cửa khẩu đón khách thông qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, cả đón khách đến (inbound) và đưa khách đi (outbound).

Chính sách thị thực được khôi phục như trước đại dịch COVID-19 với việc miễn thị thực đơn phương cho 13 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Âu, Đông Bắc Á và miễn thị thực song phương cho 88 nước, gỡ bỏ mọi hạn chế xuất nhập cảnh đã áp dụng trong 2 năm chống dịch COVID-19.

Đáng chú ý, quy trình đón khách quốc tế rất thông thoáng. Khách nhập cảnh vào Việt Nam không cần chứng nhận tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng, thậm chí yêu cầu “hộ chiếu vaccine” cũng được gỡ bỏ.

Chào đón khách quốc tế đến Việt Nam. Ảnh: CTV

Khách chỉ cần có xét nghiệm âm tính trước khi xuất cảnh bằng đường hàng không 72 giờ nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP, hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp test nhanh; không còn quy định khách sau khi nhập cảnh bằng đường hàng không phải xét nghiệm lại khi nhập cảnh Việt Nam nữa cũng như không có quy định cách ly. Đáp ứng điều kiện này là khách được tham gia du lịch luôn.

Trường hợp có biểu hiện nhiễm COVID-19 mới phải tiến hành xét nghiệm, nếu dương tính thì thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Với khách nhập cảnh bằng đường bộ, đường sắt, đường biển có thể xét nghiệm trước khi xuất cảnh giống đường hàng không nếu thời gian di chuyển ngắn. Trường hợp chuyến đi kéo dài thì xét nghiệm COVID-19 tại cửa khẩu.

Trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc phải xét nghiệm SARS-CoV-2, chưa được tiêm vaccin phòng COVID-19 hoặc chưa từng nhiễm SARS-CoV-2 đều được nhập cảnh, tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân.

Du khách phải khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng khai báo y tế PC-COVID, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định trong thời gian lưu trú tại Việt Nam.

Khách du lịch phải có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 10.000 USD.

Sau khi nhập cảnh, tham gia du lịch, khách cần tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 10 ngày đầu, nếu có các triệu chứng nghi nhiễm SARS-CoV-2 phải thông báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn, quản lý kịp thời.

Khách du lịch ra nước ngoài (outbound) tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh, y tế và các quy định liên quan của Việt Nam và quốc gia, vùng lãnh thổ đến tham quan du lịch.

Người nhập cảnh không phải cách ly, trẻ dưới 2 tuổi không phải xét nghiệm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang