Đắk Nông:

Thu hồi 54 ha đất cấp sai cho một nguyên ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ Hai, 21/03/2022 09:44

|

(CATP) UBND H.Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) đang hoàn thiện hồ sơ thu hồi hơn 54 ha đất tại quốc lộ 28 (đoạn qua thôn 2, xã Quảng Khê, H.Đắk Glong) đã cấp cho gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn - nguyên Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông và em trai ông Sơn. 

Ngoài ra, ông Sơn còn được "ưu ái" cấp 94.600m2 đất sai quy định ở H.Đắk Song. 

Đất ở huyện Đắk Song của ông Sơn được các cơ quan chức năng làm thủ tục thu hồi

Cấp đất sai đối tượng

Theo hồ sơ, năm 2012, UBND H.Đắk Glong đã cấp sổ đỏ trên diện tích hơn 28 ha cho gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn và hơn 26 ha cho gia đình ông Nguyễn Thanh Phong (em trai ông Sơn). Tuy nhiên, sau đó cơ quan chức năng xác định, việc cấp đất cho 2 hộ gia đình này là không đúng đối tượng nên phải thu hồi đất theo quy định.

Ngày 26-11-2021, UBND H.Đắk Glong đã ban hành quyết định thu hồi hơn 54 ha đất của hộ gia đình ông Sơn và ông Phong. Tháng 12-2021, Hội đồng định giá tài sản và UBND H.Đắk Glong đã họp, thống nhất phương án xác định giá trị của tài sản gắn liền trên khu đất trên.

Theo kết quả ban đầu, tổng giá trị tài sản trên đất 54 ha đất khoảng 25 tỉ đồng. "Chúng tôi đang xác định tài sản hợp pháp, không hợp pháp để có phương án xử lý tiếp theo. Khi ban hành quyết định thu hồi đất, chủ đất phải chứng minh được bản thân mình đã thực hiện đúng mục đích sử dụng đất, chính quyền mới xem xét lên phương án đền bù. Nếu giao đất cho ông Sơn để thực hiện mục đích trồng rừng, mà vị này cùng các hộ dân lại trồng loại cây khác, như cà phê, tiêu… là trái mục đích sử dụng, huyện sẽ không đền bù”, một lãnh đạo UBND H.Đắk G’long cho biết.

Hiện có 18 hộ dân có liên quan khu đất hơn 54 ha của hai anh em ông Sơn. Các hộ dân này đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái phép (giấy tờ tay) từ ông Sơn, ông Phong và đã tạo lập tài sản trên khu đất này.

Sau khi chính quyền địa phương yêu cầu, nếu hộ gia đình ông Sơn và ông Phong không di dời tài sản ra khỏi đất thì UBND H.Đắk Glong sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định. UBND H.Đắk Glong đã mời 2 hộ ông Sơn và ông Phong lên làm việc để yêu cầu di dời tài sản ra khỏi khu đất nói trên.

Tuy nhiên, sau 5 lần mời, hai gia đình không có sự hợp tác với chính quyền địa phương. Hiện ông Sơn và ông Phong đã gửi đơn đến tòa án để kiện quyết định thu hồi đất của UBND H.Đắk Glong.

Một số hộ dân nhận chuyển nhượng đất của anh em ông Sơn rồi làm nhà trên đất 

Ông Nguyễn Thanh Sơn từng giữ các chức vụ: Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Đắk Nông, Giám đốc Sở kế hoạch - đầu tư tỉnh Đắk Nông.

Một lãnh đạo của UBND H.Đắk Glong cho biết, cả 2 vợ chồng ông Sơn đều làm cơ quan nhà nước, không trực tiếp canh tác trên đất; sau khi được giao đất, họ đã chuyển nhượng, cho tặng; nhưng thực chất, chủ đất vẫn là ông Sơn.

Trong số 54 ha đất, có 27 ha đất được quy hoạch đất trồng cây lâu năm, còn lại là đất lâm nghiệp. Do đó, việc giao đất trong trường hợp này là trái quy định, cần phải thu hồi. Sau đó, UBND H.Đắk Glong sẽ giao đất, cho thuê đất diện tích này (bao gồm cả tài sản gắn liền với đất), thông qua hình thức đấu giá.

“Trước đây, việc cấp đất cho vị này là không đúng quy định. Bởi đối tượng được cấp đất phải là người dân có hộ khẩu tại địa phương, người được cấp đất phải trực tiếp sản xuất (nông dân-PV), trong khi ông Nguyễn Thanh Sơn là cán bộ, công chức. Quan điểm của chúng tôi là thực hiện đúng Kết luận của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương, kiên quyết thu hồi đất của gia đình ông Sơn. Việc này sẽ thực hiện trong quý II/2022”, ông Đoàn Văn Phương - Phó chủ tịch UBND H.Đắk GLong cho hay.

Cấp đất... vô tội vạ!

Không chỉ được "ưu ái" cấp hàng chục ha đất ở địa bàn H.Đắk G'long mà năm 2019 UBND H.Đắk Song đã tổ chức xác minh, báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông công nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Sơn với diện tích hơn 76.600m2; thực hiện cho ông Sơn thuê (nếu ông Sơn có nhu cầu) gần 52.000m2 ở xã Trường Xuân, H.Đắk Song.

Đường vào khu đất của hộ ông Nguyễn Thanh Sơn

Tại Kết luận số 99 của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, xác định: Ngày 22-11-2019, ông Nguyễn Xuân Thanh khi đó là Chủ tịch UBND H.Đắk Song (nay là Phó ban kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh Đắk Nông) ký văn bản giao Phòng TN-MT hướng dẫn ông Sơn làm thủ tục cấp sổ đỏ, thủ tục thuê đất.

Sau khi thủ tục hoàn thành, Phó chủ tịch UBND H.Đắk Song Nguyễn Ngọc Thân ký quyết định cấp tổng số 3 sổ đỏ cho hộ ông Sơn với tổng diện tích hơn 94.600m2 (trong đó, hơn 86.000m2 đất trồng cây lâu năm, hơn 8.100m2 đất trồng cây hàng năm khác).

Theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, việc làm trên của UBND H.Đắk Song chưa chấp hành đúng, đủ theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông, của UBKT Trung ương về việc thu hồi đất và xử lý tài sản trên đất của ông Nguyễn Thanh Sơn; UBND H.Đắk Song cấp sổ đỏ cho hộ ông Sơn là việc làm tùy tiện, không đúng theo chỉ đạo của cấp trên...

Ngoài ra, theo cơ quan Thanh tra, tại các thửa đất số 1, 2, 3, 4, 7, 8 thuộc tờ bản đồ số 26 đã cấp cho hộ ông Sơn có một phần, hoặc toàn bộ diện tích thuộc quy hoạch đất lâm nghiệp các năm 2007, 2013 và 2017, đang có nguồn gốc do Nhà nước quản lý.

Trước đó, UBKT Trung ương (tại kỳ họp thứ 20, tháng 12-2017) kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Thanh Sơn - nguyên ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông về hành vi lập hồ sơ, nhận đất không đúng đối tượng theo Chương trình 135 của Chính phủ.

Kết luận nêu rõ: Trong thời gian giữ các chức vụ Giám đốc Sở kế hoạch - Đầu tư, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, ông Sơn và gia đình mặc dù không thuộc đối tượng, không đủ điều kiện, tiêu chuẩn nhưng đã kê khai nguồn gốc đất khai hoang không đúng thực tế…

Sau đó, UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo, UBND H.Đắk Song đã tiến hành thu hồi trước mắt 7/10 sổ đỏ của ông Sơn. Năm 2019, ông Sơn có đơn xin cấp lại "sổ đỏ" 7 lô đất đã bị thu hồi. Trong đơn, ông Sơn thừa nhận khuyết điểm về việc nhận đất rừng không đúng đối tượng vì không có hộ khẩu tại địa phương, nhưng nại ra rằng, các khuyết điểm vi phạm của ông là do "nghiên cứu không đầy đủ Luật đất đai, chủ quan khi dựa vào sự hướng dẫn của cán bộ xã để làm thủ tục cấp sổ đỏ".

Cụ thể, vào năm 2003 và 2005, các cán bộ hướng dẫn ông làm "sổ đỏ" cho 7 lô đất (tổng diện tích hơn 10,2ha) nhưng không nói gì về việc cán bộ công chức không có hộ khẩu thường trú tại địa phương không thuộc trường hợp được cấp đất theo Chương trình 135.

Gần 100ha đất ở H.Đắk Song cấp sai cho hộ ông Sơn

Bình luận (0)

Lên đầu trang