Kênh thuỷ lợi 543 tỉ đồng sắp hoàn thành, nhiều đoạn đã bị hư

Thứ Ba, 20/07/2021 17:42

|

(CAO) Hệ thống kênh dẫn chính của Công trình thủy lợi Ia Mơ (H. Chư Prông, Gia Lai) có tổng vốn đầu tư hơn 543 tỉ đồng sắp hoàn thành chưa nghiệm thu nhưng đã hư hỏng.

Ngày 20-7, Ban quản lý công trình thuỷ lợi Ia Mơ (thuộc Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng thủy lợi 8, Bộ NN&PTNT ) cho biết, đã có văn yêu cầu các nhà thầu xử lý, khắc phục sự cố hư hỏng ở hệ thống kênh chính đông và kênh chính tây của dự án thuỷ lợi Ia Mơ.

Hư hỏng làm đứt gãy nhiều đoạn kênh

Năm 2005, dự án hồ chứa nước Ia Mơ được phê duyệt chủ trương đầu tư với kinh phí gần 3.000 tỉ đồng.

Đến năm 2017, hồ chứa nước Ia Mơ của giai đoạn 2 đã hoàn thành. Hiện hệ thống kênh chính của thuỷ lợi Ia Mơ có chiều dài hơn 50km, tổng mức đầu tư hơn 543 tỉ đồng dự kiến tháng 9-2021 xong. Tuy nhiên, hệ thống kênh này khi đang gấp rút hoàn thiện để nghiệm thu thì bị hư hỏng nhiều đoạn.

Những vết nứt toác trên các tấm bê-tông của kênh dẫn

Ghi nhận thực tế công trình này, phóng viên phát hiện 2 hệ thống kênh dẫn chính có nhiều vết nứt kéo dài hàng chục mét. Các tấm đan bê-tông trên hệ thống kênh bị vỡ nhiều đoạn. Các tấm đan bị vỡ đã được đào đi gần hết, hiện chỉ còn trơ lớp đất 2 bên kênh. Không còn các tấm đan bê-tông hai bên ta luy, đất đá đã tràn vào kênh. Một số vị trí, vết nứt đã được đơn vị thi công vá chằng chịt.

Nhiều vết nứt chưa được khắc phục

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó chủ tịch UBND xã Ia Mơ, H. Chư Prông, Gia Lai cho biết, từ tháng 5-2021, chính quyền địa phương phát hiện hệ thống kênh chính bị sạt lở, nứt… Sau đó, UBND xã báo cho Ban thuỷ lợi Ia Mơ để có hướng khắc phục, sửa chữa.

Không còn các tấm bê-tông, đất đá tràn vào kênh
Các tấm bê tông 2 bên kè bị vỡ được đưa lên trên bờ

Ban Quản lý Dự án Thủy lợi Ia Mơ xác nhận, 2 hệ thống kênh chính gồm chính Đông và chính Tây tại công trình Thủy lợi Ia Mơ đang thi công có xảy ra hư hỏng. Ban đã lập biên bản và yêu cầu các đơn vị thi công tuyến kênh tiến hành khắc phục.

Ban này lý giải nguyên nhân hư hỏng là do khách quan. Mưa lớn, nước chảy mạnh gây sói bờ kênh, tạo áp lực làm vở các tấm bê-tông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang