Kiến nghị khởi tố nguyên Phó chủ tịch huyện vì cấp đất trái quy định

Thứ Hai, 04/07/2022 13:15

|

(CATP) Tỉnh ủy Đắk Nông giao Công an tỉnh tiếp tục điều tra vụ việc ông Phạm Đặng Quang, nguyên Phó ban Thi đua khen thưởng tỉnh Đắk Nông, nguyên Phó chủ tịch UBND H.Đắk Glong trong việc cấp Giấy CNQSDĐ trái quy định cho gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan doanh nghiệp tỉnh, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư (KHĐT) tỉnh Đắk Nông cùng nhiều hộ gia đình khác.

Một khu đất của gia đình ông Sơn 

Giám đốc Sở thuộc diện "xoá đói giảm nghèo" (!)

Cụ thể, khi ông Quang là Phó chủ tịch UBND H.Đắk Glong phụ trách lĩnh vực nông - lâm nghiệp, tài nguyên - môi trường; Trưởng Ban chỉ đạo giao đất, giao rừng của H.Đắk Glong, giai đoạn 2008 – 2015 đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong việc giao đất, giao rừng, cho thuê đất rừng, quản lý bảo vệ rừng tại địa phương này.

Ông Quang đã trực tiếp ký quyết định tạm giao 54,6 ha đất theo chính sách 135 (chính sách cấp đất để xóa đói giảm nghèo) cho hai hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn và Nguyễn Thanh Phong (em trai ông Sơn). Việc giao đất này là trái với quy định của pháp luật vì cả 2 hộ trên không thuộc diện được cấp đất theo chương trình 135. Đáng chú ý, đất của ông Sơn ở vị trí đắc địa, nằm dọc quốc lộ (QL) 28, nối TP.Gia Nghĩa và H.Đắk Glong.

Ngoài ra, ông Phạm Đặng Quang còn trực tiếp ký cấp "sổ đỏ" trên diện tích 201,079 ha cho 256 hộ dân. Toàn bộ diện tích đất này có nguồn gốc từ việc phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái quy định của pháp luật. Sau khi được giao đất, những hộ gia đình trên đã thiết lập nhiều tài sản có giá trị, trồng nhiều cây công nghiệp dài ngày (cà phê, tiêu, điều…), dựng nhà cửa, đặc biệt là sang nhượng đất trái quy định cho nhiều người. Những người mua đất của gia đình ông Sơn và ông Phong cũng thiết lập nhiều tài sản giá trị khác trên đất đã mua, gây khó khăn cho công tác giải toả, thu hồi đất.

Trước những vi phạm nghiêm trọng trên, tại kỳ họp thứ 20, tháng 12-2017, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) đã kết luận có nhiều sai phạm trong việc cấp đất cho ông Nguyễn Thanh Sơn vì lập hồ sơ, nhận đất không đúng đối tượng theo chương trình 135 của Chính phủ. Để được cấp diện tích đất này, trong thời gian giữ các chức vụ Giám đốc Sở KH-ĐT, Bí thư Đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh, ông Sơn và gia đình mặc dù không thuộc đối tượng, không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, nhưng đã kê khai nguồn gốc đất khai hoang không đúng thực tế.

Do đó, UBKTTƯ đã kỷ luật ông Sơn bằng hình thức cảnh cáo, đồng thời yêu cầu địa phương phải thu hồi số đất cấp trái quy định của ông Sơn. Tháng 7-2018, Tỉnh ủy Đắk Nông đã kỷ luật ông Quang bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng nhiệm kỳ 2005 - 2010, 2010 - 2015.

Gia đình ông Sơn đã sang nhượng cho 8 người khác trong số hơn 28ha được cấp trái quy định, gây khó khăn cho công tác thu hồi

Kết luận năm 2019 của Đoàn liên ngành H.Đắk G’Long nêu rõ: Diện tích 28,33ha được cấp trái quy định cho ông Nguyễn Thanh Sơn, sau đó hộ này đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho 8 hộ gia đình khác, với giá sang nhượng trên 5 tỷ đồng (trên giấy tờ). 2/8 hộ sau đó lại bán cho 2 người khác.

UBND huyện Đắk G’long kết luận: Tổng số 28,33ha đất cấp cho ông Sơn có 8 cá nhân đang sử dụng, trong số này có 2 hợp đồng chuyển nhượng chưa công chứng và 2 hợp đồng đặt cọc. Các bên chưa hoàn thành thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định. Sau khi buộc phải nộp lại "sổ đỏ", hiện ông này liên tục đề nghị cấp lại.

Thực hiện chỉ đạo của UBKTTƯ, tỉnh Đắk Nông chỉ đạo H.Đắk G'Long thực hiện việc thu hồi toàn bộ diện tích đã cấp trái quy định. Nhưng đến nay chưa thể thực hiện được vì nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân nhiều hộ nhận chuyển nhượng bất hợp tác.

Kiên quyết thu hồi

Theo kết luận của Cơ quan Thanh tra H.Đắk G'Long: Trong quá trình sử dụng đất và được cấp Giấy CNQSDĐ, ông Nguyễn Thanh Sơn và vợ là bà Từ Thị Khanh đã làm nhà ở, kết hợp phục vụ sản xuất nông nghiệp (nhà gỗ, mái tôn) trên một số diện tích là không đúng với mục đích sử dụng đất.

Việc tự ý san lấp mặt bằng diện tích 2.500m2 dọc theo QL 28 (tại thửa đất số 3, sử dụng đất chồng lấn lên thửa đất của bà Lê Thị Hà) là sử dụng không đúng ranh giới. 8 cá nhân mua bán, sử dụng phần đất liên quan đã tạo dựng nhiều tài sản trên đất (cải tạo đất, trồng cây lâu năm, hàng năm, làm nhà ở, san ủi mặt bằng, đường nội bộ...).

Thanh tra H.Đắk G’long xác định, việc ông Sơn để 8 cá nhân khác tạo dựng nhiều tài sản trên đất đã gây rất nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng trong quá trình thu hồi đất. Thậm chí, nếu thu hồi đất theo đúng trình tự, thủ tục thì địa phương phải tiêu tốn một số tiền ngân sách rất lớn, lên đến nhiều tỷ đồng, để đền bù phần nào cho những tài sản trên đất của các hộ dân đã nhận chuyển nhượng các thửa đất trên. UBND H.Đắk Glong đang hoàn thiện thủ tục hồ sơ thu hồi 54,6 ha đất của anh em ông Sơn.

Đường vào khu đất của anh em ông Sơn (Quốc lộ 28)

Ông Trần Nam Thuần – Chủ tịch UBND H.Đắk G’long (Đắk Nông) khẳng định, việc thu hồi này phải làm đúng trình tự thủ tục vì có rất nhiều tài sản trên đất và hiện nay huyện đang nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai quyết liệt.

Ông Thuần cũng phân tích, nếu những tài sản nào trên đất hợp pháp thì huyện sẽ đền bù, còn những tài sản nào tạo dựng trái phép sẽ yêu cầu di dời, nếu không chấp hành sẽ cưỡng chế theo quy định. Trường hợp một số hộ dân đã mua đất của ông Sơn và đã tạo lập tài sản trên đất, thực tế chưa có xác nhận của địa phương nên đây là sang nhượng trái phép và các hộ dân tự giải quyết với ông Sơn.

Được biết, ngoài việc có hàng chục ha đất ở H.Đắk G’long, trên trục QL28 nêu trên, ông Sơn còn có hàng chục ha đất cạnh QL14 thuộc địa bàn H.Đắk Song. Trước các việc trên, ông Ngô Thanh Danh – Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông đã chỉ đạo thu hồi theo kết luận của UBKTTƯ.

Những vấn đề trên đã được nhiều cơ quan báo chí địa phương, trung ương phản ánh suốt nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang