Gã đàn ông ma mãnh thuê người lập công ty để nhập lậu hàng từ Trung Quốc

Thứ Tư, 06/07/2022 16:16

|

(CAO) Lập công ty, thuê người khác làm giám đốc, nhưng thực chất bị cáo là người trực tiếp chỉ đạo, điều hành công ty nhập lậu số lượng hàng hoá hàng lớn từ Trung Quốc vào Việt Nam. Dù ma mãnh và tinh vi đến đâu, hành vi bất chính của bị cáo cũng bị phát hiện và phải trả giá đắt.

Ngày 6-7, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Du Tố Phong (SN 1976, ngụ tại quận Bình Thạnh) mức án 10 năm tù về tội “Buôn lậu”.

Bị cáo Phong tại toà

Hồ sơ vụ án thể hiện, vào các ngày 27/5/2018, 15, 16/8/2018, 09/10/2018 và ngày 25/04/2019, Công ty Bách Đạt Phát Sài Gòn (trụ sở đường Phú Mỹ, phường 22, quận Bình Thạnh), do ông C.N.Đ (ngụ quận Phú Nhuận) làm Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật, đăng ký 4 tờ khai hải quan nhập khẩu số lượng lớn các loại máy móc thiết bị, đồ dùng nhà bếp, phụ tùng xe máy, hàng bách hóa... Tất cả đều là hàng mới 100%, xuất xứ Trung Quốc chứa trong 4 container. Hàng hóa theo khai báo của 4 tờ khai hải quan có tổng trị giá hơn 1,1 tỉ đồng.

Kiểm tra 4 container trên, lực lượng phối hợp gồm Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 và Cục Biên phòng Cửa khẩu Nhà Rồng đã phát hiện, thu giữ số lượng lớn hàng hóa là thiết bị máy móc, đồ dùng nhà bếp, phụ tùng xe máy, hàng bách hóa... không khai báo, khai báo sai chủng loại, sai số lượng; hàng hóa nhập khẩu không có giấy phép; hàng hóa nhập khẩu không đủ điều kiện tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật từ Trung Quốc về Việt Nam. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm gần 12,5 tỉ đồng.

CQĐT xác định, Du Tố Phong thuê ông C.N.Đ. đứng tên pháp nhân Công ty Bách Đạt Phát Sài Gòn và trả lương cho ông Đ. mỗi tháng 3 triệu đồng. Thực tế, Phong là người trực tiếp điều hành, chỉ đạo nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam.

Phong cũng là người trực tiếp giao dịch, liên lạc thỏa thuận với Công ty Guangzhou Dunhong IMP & Exp Tranding CO., LTD (Trung Quốc) thông qua đại diện của công ty này là bà Liao Ling Ping (SN 1966, quốc tịch Trung Quốc), ngụ đường An Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân, TPHCM là Giám đốc kinh doanh của Công ty Guangzhou Dunhong IMP & Exp Tranding CO., LTD.

Khi hàng về Việt Nam, Phong cử nhân viên dịch vụ thay mặt Công ty Bách Đạt Phát Sài Gòn đến nhận lệnh giao hàng, thông báo hàng đến và thực hiện thủ tục mở tờ khai hải quan nhập khẩu lô hàng chứa trong 4 container nói trên.

Ban đầu Phong quanh co, khi cho rằng phía đối tác Trung Quốc giao nhầm hàng và lỗi thuộc về họ chứ Phong không buôn lậu như cáo buộc. Tuy nhiên, khi Liao Ling Ping đã đến Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc giao dịch số hàng chuyển về Việt Nam cho Phong, biết không thể chối tội nên Phong thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm pháp như trên.

Bị cáo Du Tố Phong

Đối với ông Đ. dù được thuê đứng tên pháp nhân nhưng tất cả các hoạt động liên quan đến Công ty Bách Đạt Phát Sài Gòn và việc nhập khẩu hàng hóa Phong trực tiếp điều hành, tổ chức thực hiện. Sau khi làm thủ tục thành lập công ty, ông Đ. giao toàn bộ con dấu, chữ ký… cho Phong chứ không trực tiếp ký vào các tài liệu, chứng từ. Quá trình điều tra chưa có tài liệu thể hiện ông Đ. biết, tham gia và giúp sức cho Phong buôn lậu, nên chưa đủ căn cứ xử lý hình sự đối với Đ.

Đối với hai nhân viên dịch vụ, Phong thuê làm thủ tục nộp hồ sơ khai báo hải quan, đóng thuế nhập khẩu và giải quyết các vấn đề phát sinh trong thủ tục để thông quan hàng hóa tại cảng Cát Lái, tất cả tài liệu, chứng từ đều nhận từ Phong, họ không hề biết Phong buôn lậu nên chưa đủ căn cứ xử lý hình sự.

Quá trình xét xử và nghị án, HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập khẩu cần xử nghiêm minh nên tuyên phạt bị cáo mức án trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang