Vụ xây thuỷ điện ở làng du lịch: Yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề

Chủ Nhật, 01/05/2022 15:13

|

(CAO) UBND TP.Kon Tum (tỉnh Kon Tum) vừa có báo cáo Thường trực Thành uỷ TP.Kon Tum các nội dung liên quan đến dự án thuỷ điện Đăk Bla 3 được quy hoạch xây dựng tại làng du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu.

Theo đó, thuỷ điện Đăk Bla 3 nằm trên sông Đăk Bla đoạn đi qua xã Đăk Rơ Wa và Đăk Blà (TP.Kon Tum). Diện tích chiếm dụng đất hơn 49 héc-ta, trong đó đất sông suối hơn 46 héc-ta, số còn lại là đất trồng cây và đất trống.

Ngoài những mặt lợi của thuỷ điện Đăk Bla 3, UBND TP.Kon Tum cũng chỉ ra những lo ngại: Tuyến đường giao thông vào vị trí dự án thuỷ điện Đăk Bla 3 đi qua khu vực du lịch cộng đồng làng Kon Kơ Tu. Do đó quá trình xây dựng sẽ phát sinh tác động môi trường tại khu vực này.

Thuỷ điện và khai thác cát đang làm khô cạn, biến dạng dòng chảy sông Đăk Bla đoạn qua TP.Kon Tum

Cũng theo báo cáo UBND TP.Kon Tum: Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh có ý kiến tham gia về tác động của thuỷ điện Đăk Bla 3 là việc triển khai làm mất đất sản xuất, ảnh hưởng đến sinh kế, ảnh hưởng đến khai thác du lịch cộng đồng làng Kon Kơ Tu. Ngoài ra, giai đoạn thi công, vận hành thuỷ điện sẽ có tác động đến môi trường đất, nước, không khí và đa dạng sinh học. Trong đó, có các tác động chính như thay đổi lưu lượng dòng chảy về mùa lũ, mùa khô, gia tăng sạt lở, bồi lắng sông.

Báo cáo của UBND TP.Kon Tum cũng nêu rõ, sau kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khoá XII, đại diện cử tri xã Đăk Rơ Wa không thống nhất với đồ án quy hoạch xây dựng thuỷ điện Đăk Bla 3 vì làm mất đi vẻ đẹp, bản sắc đặc trưng của làng và không an toàn cho nhân dân trong khu vực làng Kon Kơ Tu.

Vị trí dự kiến xây dựng thuỷ điện Đăk Bla 3 nằm gần làng du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu

UBND tỉnh Kon Tum cũng vừa tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan về đầu tư xây dựng thủy điện Đăk Bla 3, do ông Nguyễn Ngọc Sâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Tại cuộc họp, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các đơn vị phải làm rõ, khi đầu tư thuỷ điện Đăk Bla 3 thì đời sống người dân nơi đây ra sao, có tốt hơn so với lúc chưa đầu tư thủy điện hay không? Phải đánh giá kỹ tác động môi trường liên quan đến sạt lở, xói mòn, ảnh hưởng môi trường sống. Bên cạnh đó, cũng cần làm rõ công tác anh sinh xã hội, chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho người dân bị tác động, ảnh hưởng của dự án….

Như CAO đã đưa tin, dự án thuỷ điện Đăk Bla 3 được xây dựng tại 2 xã Đăk Blà và Đắk Rơ Wa (TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum), công suất 8,6MW. Dự án cho Công ty Cổ phần đầu tư Phát triển điện Chiến Thắng (khu công nghiệp Hòa Bình, PLê Lợi, TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum) làm chủ đầu tư.

Vụ làm thuỷ điện ở làng du lịch: Người dân không đồng ý tại buổi đối thoại
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang