Ông Nguyễn Đức Chung nói Công ty của vợ không liên quan đến mình

Thứ Ba, 12/07/2022 19:58

|

(CAO) Ngày 12/7, tại phiên xét xử phúc thẩm xét kháng cáo của 3 bị cáo trong vụ can thiệp trái pháp luật vào các gói thầu số hóa, xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội tiến hành xét hỏi đối với cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Ba người kháng cáo gồm các bị cáo: Nguyễn Đức Chung; Phạm Thị Thu Hường – cựu Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội và Phạm Thị Kim Tuyến – cựu Trưởng phòng đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và đầu tư.

Theo cáo trạng, chiều tối ngày 15/5/2016, ông Chung đã 2 lần gọi điện cho ông Tứ, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư yêu cầu đình chỉ gói thầu số hóa năm 2016 do Sở dự kiến mở thầu vào sáng hôm sau. Đến đầu giờ sáng ngày 16/5/2016, trong khi Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đang họp giao ban, có sự tham gia của Ban Giám đốc, các trưởng phòng…, ông Chung tiếp tục gọi điện cho ông Tứ chỉ đạo đình chỉ, dừng thực hiện đấu thầu gói thầu số hóa.

Khai về nội dung này trước tòa, ở cuộc điện thoại thứ nhất, ông Chung nói đã hỏi ông Tứ về việc ngày mai mở gói thầu số hóa tài liệu và nói với gói thầu này, thành phố đã có chủ trương chưa thực hiện năm 2016. Tiếp theo, với yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư bổ sung, phải cập nhật dữ liệu số hóa được vào phần mềm đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện từ trước đó, ông Tứ trả lời chưa nắm được, để hỏi lại. Theo bị cáo Nguyễn Đức Chung, căn cứ để ông đưa ra yêu cầu đình chỉ gói thầu thời điểm đó với ông Tứ là theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại phiên phúc thẩm

Trả lời câu hỏi của chủ tọa về việc gói thầu có vi phạm gì mà phải dừng, bị cáo Chung đáp: Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư vi phạm, không thực hiện đúng sự chỉ đạo của Chính phủ tại Quyết định 714 năm 2015 mà UBND TP.Hà Nội đã triển khai; không thực hiện các nội dung thẩm định dự án theo quy định.

Về thông tin liên quan đến Công ty Minh Hoa, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, ông “chả liên quan gì đến công ty này cả”. Theo cáo buộc, hợp đồng số 06 được ký giữa Công ty Nhật Cường và Công ty Minh Hoa ngày 28/12/2015, được đưa vào hồ sơ dự thầu của Liên danh Nhật Cường – Đông Kinh để hợp thức hóa hồ sơ năng lực là hợp đồng “khống”; việc này đã giúp liên danh trên dự thầu và trúng thầu.

Trả lời câu hỏi của luật sư, ông Chung cho rằng HĐXX sơ thẩm đưa hợp đồng số 6 của Công ty Minh Hoa và Công ty Nhật Cường, trách nhiệm của Giám đốc Công ty Minh Hoa nói ông phải chịu trách nhiệm, ông thấy “thế là vi phạm”.

“Cá nhân ai vi phạm pháp luật người đó phải chịu trách nhiệm”, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Cũng tại phiên tòa hôm nay, ông Chung cho rằng HĐXX sơ thẩm đã vi phạm rất nghiêm trọng khi đưa ra xem xét các nội dung vi phạm của ông tại bản án khác vào vụ án này, đưa ra nội dung của hợp đồng số 06 giữa Công ty Minh Hoa và Công ty Nhật Cường cũng quy trách nhiệm có vi phạm cho ông...

Bình luận (0)

Lên đầu trang