(CAO) Sáng nay (10-4), Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT) đã đón thành công tàu Yang Ming Wellhead tải trọng lên đến 160.000 DWT – sức chở 14.000 TEU. Cho đến nay, đây là tàu chở hàng lớn nhất cập cảng nước sâu trong hệ thống cảng của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tại khu vực Cái Mép.
Tàu Yang Ming Wellhead là tàu thuộc hãng tàu Yang Ming, tàu có kích thước 368m chiều dài và 51m chiều rộng, có sức chở lên đến 14.000 Teu. Tàu được hạ thủy vào năm 2015, nằm trong đội tàu 14,080 Teu mới của Yang Ming đóng bởi Hyundai Heavy Industry Inc tại Hàn Quốc. Lịch trình của tàu sẽ nhận hàng từ Châu Á đi Châu Âu : Hong Kong – Nansha New Port – Kaohsiung – Yantian – Cai Mep Terminal – Singapore – Suez – Rotterdam – Felixstowe – Hamburg – Antwerp – Piraeus.
Tàu Yang Ming Wellhead cập cảng TCTT thành công
Đây là sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng của TCT TCSG trong việc khai thác cảng biển nước sâu thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) và cũng khẳng định chiến lược phát triển bền vững trụ cột khai thác cảng của TCT tại các khu vực kinh tế trọng điểm khắp cả nước. Cảng TCTT là cảng nước sâu nằm trong khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải thuộc nhóm cảng biển số 5. Cảng nằm trên sông Cái Mép thuộc huyện Tân Thành, tỉnh BRVT, cách phao số 0 25,7km, với 600m cầu tàu, độ sâu vùng nước trước bến là 16m và năng lực thông qua 1.5 triệu Teu/năm. Vào ngày 20-2-2017 vừa qua, Cục hàng hải Việt Nam đã ban hành công văn cho phép cảng TCTT tiếp nhận tàu đến 160.000 DWT.
Ngoài ra nhằm đáp ứng nhu cầu xếp dỡ tàu có tải trọng lớn cập cảng và hưởng ứng chủ trương đưa Cái Mép – Thị Vải trở thành cụm cảng container trung chuyển quốc tế, Cảng TCTT đã trang bị thêm 03 cẩu bờ Super Post Panamax mới vào quý 1 năm 2017, nâng tổng số cẩu bờ tại cảng này lên thành 7 cẩu . Đây là 03 cẩu bờ Super Post Panamax thế hệ mới của hãng MES (Mitsui Engineering Shipbuiding) có sức nâng tối đa 75 tấn, có thể nâng 02 container 20 feet cùng một lúc; khả năng làm hàng 23 rows chiều ngang; năng suất xếp dỡ 30-35 moves/h/cẩu.
Việc TCTT đón tàu có tải trọng lớn cùng với việc các Hãng tàu gần đây liên tục triển khai các tàu mẹ có tải trọng lớn vào cụm Cảng nước sâu Cái Mép và sản lượng tăng ấn tượng của các Cảng Cái Mép trong năm 2016 ở mức trên 35% là tín hiệu tích cực cho Cảng nước sâu tại Việt Nam nói riêng và ngành hàng hải nói chung, khẳng định vị trí chiến lược của cụm Cảng nước sâu Cái Mép trong thu hút tàu trung chuyển Quốc tế cỡ lớn khi độ sâu luồng cho phép đón tàu tải trọng cỡ lớn.