Theo ông Nguyễn Ngọc Hồi - PGĐ Sở TTTT TP, kế hoạch được ban hành nhằm tuyên tuyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác đấu tranh, CBLGLTM và hàng giả năm 2024 trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật để doanh nghiệp, người dân hiểu rõ tác hại của nạn buôn lậu, GLTM, hàng giả; không tham gia, không tiếp tay cho những hành vi này; đồng thời tham gia phát hiện, thông tin cho các cơ quan chức năng để ngăn chặn, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật.
Cụ thể, Sở TTTT TP yêu cầu các ban ngành tập trung tuyên truyền quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh, CBLGLTM và hàng giả trong tình hình mới. Những thông tin công tác CBLGLTM và hàng giả được đề cập theo hướng tập trung, chuyên sâu, phân định rõ trách nhiệm theo địa bàn, lĩnh vực và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; xử lý kịp thời, nghiêm minh những cán bộ, công chức tiếp tay, dung túng hoặc có biểu hiện tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, việc chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức trong đơn vị, nhất là tại các vị trí nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng phải được thực hiện nghiêm. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền công tác điều tra, xử lý buôn lậu, GLTM và hàng giả, tập trung vào các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu; các thủ đoạn gian lận về giá, đo lường, chất lượng, xuất xứ, hợp thức hóa hóa đơn, chứng từ, cần tập trung vào nhóm các mặt hàng như: lương thực, thực phẩm, xăng dầu, hàng điện tử, điện lạnh, phân bón, hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc lá, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng...; tập trung các tuyến đường bộ, đường thủy trên địa bàn giáp ranh; cảng biển; cảng hàng không quốc tế; chợ đầu mối; bến xe, ga đường sắt...
Các lực lượng chức năng trên địa bàn TP kiểm tra nguồn hàng của một số cơ sở kinh doanh
Kiên quyết không để xảy ra các điểm nóng về buôn lậu, GLTM và hàng giả trên địa bàn, lĩnh vực quản lý; bảo đảm tuân thủ chặt chẽ quy trình nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát; tránh trùng lặp nhưng cũng không bỏ qua kẽ hở, không gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và cản trở lưu thông hàng hóa trên địa bàn. Tăng cường phổ biến công tác quản lý thuế, kiểm tra sau thông quan, hoàn thuế giá trị gia tăng hoạt động thương mại tại thị trường nội địa, các loại hình kinh doanh, dịch vụ dễ dẫn đến buôn lậu, GLTM như xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, gửi kho ngoại quan, bán hàng miễn thuế, sản xuất, xuất khẩu, gia công, vận chuyển hàng hóa từ biên giới vào nội địa. Đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, thanh tra về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, điều kiện sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thuộc diện quản lý chuyên ngành.
Song song đó, cần tập trung tuyên truyền công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng, sở, ngành, cơ quan, mặt trận, đoàn thể, người dân, các cơ quan thông tin báo chí trong việc thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức và Nhân dân về công tác đấu tranh, CBLGLTM và hàng giả với nội dung, hình thức đa dạng, phù hợp, có sức lan tỏa sâu rộng để mỗi người thấy được quyền lợi, nghĩa vụ, tích cực tham gia công tác này; công khai kết quả điều tra, xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm răn đe, phòng ngừa chung.
Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác CBLGLTM và hàng giả. Đồng thời thường xuyên trao đổi kinh nghiệm thông qua các buổi tập huấn, hợp tác quốc tế, khảo sát, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài nước nhằm tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, xây dựng các mối quan hệ trong quá trình đấu tranh, CBLGLTM và hàng giả giữa Ban Chỉ đạo 389 các Bộ, ngành, địa phương...
Ông Hồi chia sẻ thêm, để việc tuyên truyền rộng rãi, kịp thời và thường xuyên các nội dung có liên quan đến công tác đấu tranh, CBLGLTM và hàng giả trong tình hình mới, cần đồng loạt sử dụng các kênh mạng xã hội của sở, ngành và các đơn vị quận, huyện, TP.Thủ Đức; cũng như thông qua tất cả các loại hình báo chí và huy động, sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng; các chương trình phát thanh trên hệ thống Đài truyền thanh huyện, xã; thông tin trên bảng tin công cộng tại nơi đông người, điểm sinh hoạt văn hóa, sinh hoạt cộng đồng của người dân...