Thất thu thuế trong kinh doanh vận tải ở Đắk Lắk, trách nhiệm do ai?

Thứ Bảy, 20/05/2017 22:40  | Duy Hoà

|

(CAO) Tại tỉnh Đắk Lắk thời gian qua, trong lĩnh vực kinh doanh vận tải đã xảy ra việc nhà nước thất thu hơn 1.000 đầu xe các loại, với số tiền cần phải đóng lên đến nhiều tỷ đồng.

Thế nhưng cơ quan thuế của tỉnh Đắk Lắk dường như “bình chân như vại”, còn ngân sách thì bị thất thu. Tại hợp tác xã (HTX) vận tải Thành Đạt, có trụ sở tại phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk quản lí và làm dịch vụ cho gần 300 đầu xe kinh doanh vận tải.

Vậy mà đến nay, HTX Thành Đạt mới chỉ có hơn 100 đầu xe đã nộp thuế theo quy định, còn lại hơn một nửa là chưa nộp thuế, đồng nghĩa là nhà nước đang thất thu hơn 100 đầu xe.

Vì cạnh tranh không lành mạnh mà HTX Quyết Thắng hàng ngày có hơn 20 xe bus phơi mưa phơi nắng trong thời gian dài

Theo ông Trần Tiến Bình, Chủ tịch HĐQT HTX Thành Đạt, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, cho biết: “HTX quản lí trên 200 đầu xe từ tháng 2-2016 đến tháng 9-2016. Hiện tại thành viên của hợp tác xã là bao gồm các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân. Đối với các tổ chức doanh nghiệp thì họ tự kê khai tự nộp, còn cá nhân thì họ tự nộp tại địa phương, còn HTX chúng tôi không kê khai và quản lí về thuế. Đa số các cái xe của cá nhân thì chưa nộp, xe cá nhân thì chiếm 50% trên tổng số xe đơn vị quản lí…”.

Theo thống kê của Sở giao thông vận tải thì trong năm 2016, đơn vị này đã cấp phù hiệu cho 3.837 phương tiện kinh doanh vận tải hàng hóa. Đến quý 1 năm 2017 đã cấp cho 4.167 xe. Còn theo thống kê của Cục thuế tỉnh Đắk Lắk thì năm 2016 đã thu thuế được của 2.806 xe với 22,8 tỷ đồng, còn quý 1 năm 2017 thu được 2.807 xe với trên 9 tỷ đồng.

Nếu như cơ quan thuế thu đủ số tiền thuế đối với số xe do sở giao thông vận tải cấp thì chỉ tính trung bình thì năm 2016 phải thu được số tiền là hơn 31,2 tỷ đồng (thất thoát khoảng 8,4 tỷ đồng) và quý 1 năm 2017 là trên 13 tỷ đồng (thất thoát khoảng trên 4 tỷ đồng). Thực tế con số thất thu thuế bao nhiêu thì các cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm rõ.

Đây mới chỉ là con số của các phương tiện đã được cấp phù hiệu và quản lý, còn thực tế số lượng xe kinh doanh vận tải thực tế trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk sẽ nhiều hơn rất nhiều so với con số thống kê của Sở giao thông vận tải.

Ông Bùi Văn Chuẩn, Phó cục trưởng cục thuế tỉnh Đắk Lắk, cho biết: “Hiện tại thì hợp tác xã Thành Đạt không thực hiện việc kê khai và nộp thuế cho các phương tiện kinh doanh vận tải, điều đó có nghĩa là gây thất thu cho nhà nước. Công tác phối hợp với Sở giao thông vận tải, và lực lượng cchức năng chưa được đến nơi đến chốn nên ít nhiều dẫn đến việc thất thu thuế ở tỉnh Đắk Lắk”.

Ngoài số trên 1.000 đầu xe mà tỉnh Đắk Lắk chưa thu được tiền thuế thì có thêm một lượng lớn số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nhưng lại đóng thuế và chịu sự quản lí cho rất nhiều đầu xe kinh doanh vận tải.

Ông Trình Hữu Kiệm, Trưởng phòng quản lí vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, cho biết: “Hiện tại thì Sở đã làm xác nhận cho khoảng 400 xe tải và 400 xe khách để xác nhận cho các xe này đi các tỉnh khác quản lí, nhưng họ vẫn hoạt động ở địa bàn tỉnh Đắk Lắk vì xe họ hoạt động liên tỉnh. Nghĩa là họ chịu sự quản lí của tỉnh khác và làm nghĩa vụ nộp thuế cho tỉnh khác”.

Thậm chí có những doanh nghiệp, đã nhiều lần báo chí phản ánh tình trạng hoạt động theo kiểu xe dù bến cóc, lại có hành vi gian lận thuế, nhưng không hiểu sao, các cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Lắk lại dễ dãi đến nỗi để các doanh nghiệp này vô tư hoạt động nhưng không chịu nộp thuế của mình.

Điển hình như Công ty vận tải Việt Thanh, tại huyện Ea Kar, từ khi được cấp phép hoạt động từ năm 2013 và được cấp phép hoạt động trở lại từ cuối năm 2016 đến nay theo hình thức xe vận tải hành khách với trên 10 phương tiện kinh doanh nhưng chi cục thuế Ea Kar cho biết đơn vị này vẫn chưa nộp đủ các loại thuế cũ trước đó và hiện tại.

Sau khi báo chí vào cuộc rất nhiều nhưng việc thu nộp thuế đối với Công ty vận tải Việt Thanh vẫn như dậm chân tại chỗ và đến nay mới chỉ thu được của đơn vị này 20 triệu đồng và coi như bặt vô âm tín! Còn doanh nghiệp vận tải Lâm Nguyên, tại thị xã Buôn Hồ thì được cấp phép hoạt động theo hình thức xe taxi, nhưng có biểu hiện kê khai không đúng và thất thu thuế.

Theo cơ quan thuế thì đơn vị này hiện đang kê khai nộp thuế khoảng 10 xe. Nhưng theo thống kê của sở GTVT thì đã cấp phù hiệu cho doanh nghiệp này 25 phương tiện từ 4-9 chỗ hoạt động theo hình thức xe taxi. Để rộng đường dư luận và tìm hiểu rõ ràng về việc kê khai nộp thuế của doanh nghiệp này, sau nhiều lần gọi điện nhưng bất thành và chúng tôi đã tìm đến chi cục thuế thị xã Buôn Hồ để tìm hiểu nhưng ông Nguyễn Tiến Dũng, chi cục trưởng chi cục thuế thị xã Buôn Hồ đã từ chối cung cấp thông tin.

Mặc dù chúng tôi đã liên hệ từ Cục thuế tỉnh Đắk Lắk. Và ở đây lại cho rằng: “Các anh làm mấy doanh nghiệp khác lớn hơn chứ doanh nghiệp nhỏ này làm gì?”. Khi chúng tôi cung cấp số liệu là 25 xe thì ông Trần Đình Cường, đội trưởng đội kiểm tra thuế lại bảo chắc không tới con số đó đâu?

Chính vì việc các nhà xe hoạt động không minh bạch và có dấu hiệu trốn thuế như vậy đã khiến không ít các nhà xe hoạt động nộp thuế đầy đủ thì bị cạnh tranh không lành mạnh, lâm vào cảnh khó khăn, trên đường phá sản.

Xe của Công ty vận tải Việt Thanh (doanh nghiệp có biểu hiện trốn thuế) thường xuyên chạy sai tuyến và đón trả khách không đúng nơi quy định

Điển hình như HTX Quyết Thắng, tại xã Ea Kly, huyện Krông Pắk là đơn vị được cấp phép hoạt động theo hình thức xe bus chạy trên tuyến quốc lộ 26, và đến nay đơn vị này đã có trên 50 xe bus các loại.

Thế nhưng do nạn xe dù bến cóc, cạnh tranh không lành mạnh như các xe dù và xe tuyến cố định vào các trạm xe bus để đón trả khách bất hợp pháp nên doanh nghiệp này hàng ngày có trên 20 xe phải nằm một chỗ, phơi nắng phơi sương đã nhiều tháng nay.

Như vậy, việc thất thu thuế của các phương tiện kinh doanh vận tải đã và đang làm cho nhà nước bị thất thu ngân sách, còn làm cho việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp không được lành mạnh, thậm chí còn lâm vào cảnh khó khăn và nguy cơ phá sản.

Và trách nhiệm chính trong vấn đề này là do Cục thuế tỉnh Đắk Lắk, cùng các chi cục của mình đã buông lỏng trách nhiệm trong việc quản lí và thu thuế của mình. UBND tỉnh Đắk Lắk cần vào cuộc chỉ đạo các ngành liên quan làm rõ vấn đề này và chỉ đạo thu thuế cho ngân sách nhà nước và làm lành mạnh trong lĩnh vực kinh doanh vận tải để các doanh nghiệp bình đẳng cạnh tranh với nhau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang