Phá đường dây làm thẻ ATM giả để rút tiền từ tài khoản cá nhân

Thứ Tư, 07/03/2018 14:07  | Đăng Khoa

|

(CAO) Bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ xác định, từ tháng 1-2018 đến tháng 3-2018, băng nhóm này trộm thông tin của 76 chủ tài khoản ở các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long và TP.Cần Thơ để làm thẻ ATM giả chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng.

Ngày 7-3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ tạm giữ hình sự các đối tượng: Nguyễn Kim Soàn (SN 1997, ngụ khóm 2, phường Láng Tròn, thị xã Giá Rai, Bạc Liêu); Trần Thế Bảo (SN 1992, ngụ ấp An Nhơn 1, xã Đa Phước Hội, huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre); David Tee Cheng Meng (SN 1989), Chon Ngai Fong (SN 1976 cùng quốc tịch Malaysia) và Cua Ya Thiam (SN 1973, quốc tịch Singapore) để điều tra về hành vi lắp đặt thiết bị đọc trộm thông tin chủ tài khoản ATM của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Việt Nam (Agribank) để làm giả thẻ ATM chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Đầu năm 2018, Công an tỉnh Bến Tre nhận được đơn tố giác của người dân. Tài khoản của họ mở tại Agribank bị mất dù họ không thực hiện giao dịch rút tiền. Số người khiếu nại Agribank Bến Tre ngày càng đông. Công an tỉnh Bến Tre làm việc với ngân hàng. Qua kiểm tra, hàng chục tài khoản đều được rút tại các máy ATM. Theo xác minh, một số đối tượng thực hiện giao dịch bằng thẻ ATM làm giả.

Nhận định đây là đường dây chiếm đoạt tài sản qua hệ thống ATM hết sức tinh vi hoạt động liên tỉnh, công an các địa phương hỗ trợ thông tin. Cùng thời gian này, một số người dân ngụ Vĩnh Long có tài khoản đăng ký tại Agribank đột ngột "bốc hơi". Tại TP.Cần Thơ, Công an cũng nhận được phản ánh của người dân tố tài khoản không giao dịch cũng bị mất tiền.

Qua nhiều ngày theo dõi, 20 giờ 30 ngày 5-3, trinh sát Phòng cảnh sát Hình sự Công an TP.Cần Thơ bắt quả tang Bảo và Soàn đang lắp đặt thiết bị đọc trộm thông tin chủ tài khoản của Agribank, Phòng giao dịch An Hòa (quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) để làm thẻ giả nhằm chiếm đoạt tiền của chủ thẻ.

Các đối tượng bị bắt

Qua khám xét, trinh sát thu giữ 1 thiết bị đọc trộm thông tin thẻ ATM, 1 xe honda, 3 thẻ ATM và hơn 17 riệu đồng.

Bước đầu làm việc với Cơ quan công an, 2 đối tượng khai nhận, khoảng tháng 1-2018, thông qua mạng xã hội, Bảo-Soàn quen biết với đối tượng Chon Ngai Fong và một số đối tượng khác người nước ngoài.

Biết 2 đối tượng trên đang cần tiền để tiêu xài, Fong liền rủ tham gia vào đường dây chiếm đoạt tiền của các chủ tài khoản đăng ký thẻ ATM tại Argibank.

Fong hướng dẫn cho Bảo, Soàn cách lắp đặt các thiết bị đọc trộm thông tin chủ tài khoản tại các trụ ATM của Argibank. Sau đó, Fong có nhiệm vụ đọc các thông tin và đưa làm thẻ giả. Sau đó, Bảo có nhiệm vụ đến trụ ATM rút tiền để chia nhau xài. Từ lời khai nóng của các đối tượng, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ bắt khẩn cấp tiếp 3 đối tượng người nước ngoài gồm Fong, Thiam và Meng.

Đối tượng Soàn 

Tại Cơ quan điều tra, bọn chúng khai nhận, với thủ đoạn trên, từ tháng 1-2018 đến tháng 3-2018, chúng đọc trộm thông tin của 76 chủ tài khoản chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng; trong đó ở Bến Tre, chúng chiếm đoạt 38 người với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng, tỉnh Vĩnh Long có 32 người với số tiền hơn 500 triệu đồng và TP.Cần Thơ 6 người với số tiền 700 ngàn đồng.

Theo danh sách các bị hại, nhiều người là công nhân của khu công nghiệp, sinh viên đang theo học tại các trường đại học là nạn nhân của bọn chúng. Hiện Công an TP.Cần Thơ phối hợp với Công an tỉnh bến Tre, Vĩnh Long để mở rộng điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang