Triệu tập hơn 600 người tham gia tố tụng đến phiên tòa xét xử đại án Hà Văn Thắm

Thứ Hai, 27/02/2017 00:56  | Thái Dương

|

(CAO) Hôm nay (27-2), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tiến hành phiên toà sơ thẩm xét xử đại án kinh tế tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

Phiên toà dự kiến kéo dài từ 27-2 đến 21-3. Hội đồng xét xử của phiên tòa sơ thẩm gồm 5 người: hai thẩm phán và ba hội thẩm nhân dân. Phiên xét xử sơ thẩm do thẩm phán Trần Nam Hà làm Chủ tọa phiên tòa.

Phiên toà sẽ tiến hành xét xử bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương – OceanBank) cùng 47 bị cáo khác bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về các tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tại phiên tòa, gần 50 luật sư bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền lợi cho Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) cũng như những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trong đó, bị cáo Hà Văn Thắm có 2 luật sư bào chữa.

Tòa cũng đã triệu tập hơn 600 người tham gia tố tụng đến tham dự phiên tòa.

Theo cáo trạng, trong thời gian ông Hà Văn Thắm làm Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đối với Oceanbank và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Trong đó, Hà Văn Thắm với vai trò là chủ tịch HĐQT OceanBank chỉ đạo và cùng với phó tổng giám đốc Nguyễn Văn Hoàn giải quyết cho ông Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNCB) vay vốn thông qua công ty Trung Dung không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo, khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích, trái với quy định của Ngân hàng nhà nước về quy chế cho vay và quy trình thủ tục gây thiệt hại cho OceanBank gần 350 tỉ đồng.

Ngoài ra, cuối năm 2008, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN ký thỏa thuận với OceanBank để trở thành cổ đông và đối tác chiến lược. Thời điểm này, ông Nguyễn Xuân Sơn - Giám đốc Công ty tài chính Dầu khí Việt Nam được PVN giới thiệu và giữ chức Tổng giám đốc OceanBank. Đầu năm 2009, Sơn và Thắm bàn bạc về việc huy động vốn cho OceanBank, Sơn đã chủ động đề nghị với Thắm về việc OceanBank phải chi cho mình ngoài lãi suất tiền gửi quy định trong hợp đồng với mức trên, dưới 1%/năm/tổng số tiền gửi để huy động vốn từ nhóm khách hàng dầu khí. 

Để thực hiện được thoả thuận trên, OceanBank phải tăng lãi suất khi cho vay nhằm đảm bảo NH không bị lỗ, trong khi NHNN lại quy định trần lãi suất, nên muốn “vượt trần” thì cần có một công ty sân sau đứng ra thu phần chênh lệch này. Vì vậy, ông Thắm và Sơn bàn bạc và thống nhất sẽ “thu phí” chênh lệch lãi suất của khách hàng vay vốn thông qua công ty BSC.

Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn chỉ đạo cho Nguyễn Văn Hoàn, Nguyễn Minh Thu thực hiện chủ trương trên gây thiệt hại cho OceanBank và khách hàng hơn 68 tỉ đồng.

Ngoài ra, Hà Văn Thắm còn chỉ đạo lãnh đạo OceanBank là Nguyễn Minh Thu, Lê Thị Thu Thuỷ và Nguyễn Minh Phương về chủ trương chi trái với các quy định của nhà nước về trần lãi suất và chế độ tài chính, kế toán gây thiệt hại cho OceanBank gần 1.600 tỉ đồng.

Theo cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát, trong quá trình hoạt động, tại OceanBank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đối với OceanBank và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang