Xét xử vụ tham nhũng tại Vinashinlines:

Tử hình nguyên Tổng giám đốc và Trưởng phòng kinh doanh

Thứ Tư, 22/02/2017 17:14  | Thanh Hoà

|

(CAO) Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên hai án tử hình dành cho bị cáo Trần Văn Liêm (nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty TNHH một thành viên Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) và Giang Kim Đạt (nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines).

Chiều 22-2, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên hai án tử hình dành cho bị cáo Trần Văn Liêm (nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty TNHH một thành viên Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) và Giang Kim Đạt (nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines) về cùng tội Tham ô tài sản; xử phạt bị cáo Trần Văn Khương (nguyên kế toán trưởng Vinashinlines) mức án tù chung thân về tội Tham ô tài sản. Cha đẻ của Giang Kim Đạt là Giang Văn Hiển bị phạt 12 năm tù giam về tội Rửa tiền.

Tại phiên tòa, các bị cáo thay đổi lời khai so với lời khai trước đó tại cơ quan điều tra. Bị cáo Đạt khiếu nại việc bị cơ quan điều tra dọa dẫm, mớm cung. Bị cáo Hiển phủ nhận toàn bộ lời khai của mình trước đó. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử nhận định, việc bị dọa dẫm, ép cung là không có căn cứ.

HĐXX cho rằng, Công ty Vinashinlines trong thời gian Liêm là Tổng giám đốc đã thực hiện dự án mua tàu. Liêm, Đạt, Khương đã thông qua công ty môi giới để lấy tiền gửi giá mua 3 con tàu, cho thuê 9 tàu, để ngoài sổ sách để chiếm đoạt. Để che giấu số tiền trên, Hiển trực tiếp giao dịch, mở nhiều tài khoản để nhận tiền chuyển về từ nước ngoài tổng số tiền gần 16 triệu USD.

Các bị cáo tại tòa

Số tiền này Đạt rút ra chuyển cho Liêm. Quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của Vinashinlines hơn 260 tỷ đồng. Trong đó, Trần Văn Liêm chiếm đoạt 3,1 tỷ đồng, Giang Kim Đạt 255 tỷ đồng, Trần Văn Khương 110.000 USD.

Bị cáo Giang Văn Hiển sau khi nhận được tiền chuyển vào tài khoản của mình, đã rút tiền mặt ra đưa cho Giang Kim Đạt, đồng thời mua 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 ô tô đứng tên mình và người thân. HĐXX cũng buộc các bị cáo phải bồi thường trả cho Vinashin hơn 260 tỷ đồng; trong đó Đạt phải bồi thường 255 tỷ đồng; Liêm hơn 3 tỷ đồng và Khương hơn 1,7 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang