Gã trùm sản xuất, buôn bán thuốc và TPCN giả lãnh 20 năm tù

Thứ Hai, 15/03/2021 18:17

|

(CAO) Trong vòng gần nửa năm, Nguyễn Đình Lạc Thư cùng hai em trai, em dâu và một số đối tượng khác đã sản xuất và buôn bán hàng tỉ đồng thuốc và thực phẩm chức năng giả.

Các bị cáo tại toà

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 15/3, HĐXX đã tuyên phạt: Nguyễn Đình Lạc Thư (SN 1975, trú Quận 11) 20 năm tù về hai tội Sản xuất buôn bán hàng giả là thực phẩm và Sản xuất buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh.

Nhóm giúp sức cho Thư, có hai em ruột Thư là Nguyễn Đình Thái Dương (SN 1978) 16 năm tù, Nguyễn Đình Kính Như (SN 1983) 5 năm tù. Hai bị cáo Thạch Đết (SN 1992, vợ Như) 3 năm tù treo, Trần Thị Châu Thanh ( SN 1982) 3 năm tù cho các tội Buôn bán hàng giả là thực phẩm, Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh, Sản xuất hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh.

Cộng sự đắc lực của Thư trong việc sản xuất thực phẩm chức năng giả, Lê Văn Khối bị tuyên 12 năm tù về tội Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm. 3 bị cáo còn lại gồm Nguyễn Thành Xuân 10 năm tù, Dương Văn Toản 13 năm tù, Nguyễn Đình Bảo 4 năm 6 tháng tù cho các tội Sản xuất hàng giả là thực phẩm và Buôn bán hàng giả là thực phẩm, Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, phòng bệnh.

Ngoài bản án tù, tòa buộc Thư, Dương, Khối và Xuân nộp từ 20 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Các bị cáo tại toà

HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm lợi ích người tiêu dùng, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng, bị cáo Thư cầm đầu tổ chức, các bị cáo khác thực hiện, cần xử nghiêm nên đã tuyên mức án như trên.

Theo cáo trạng, ngày 25/7/2018, Phòng CSKT Công an TPHCM phát hiện hộ kinh doanh của Nguyễn Đình Lạc Thư trên đường Hoà Bình thuộc phường 5, quận 11 có Nguyễn Đình Thái Dương đang nhận 20 thùng (200 hộp/ thùng) bên trong chứa thực phẩm chức năng nghi giả nhản hiệu Bảo Xuân Gold từ xe ô tô do Nguyễn Văn Thanh Tuấn lái. Đồng thời, trong nhà lúc này có Thạch Đết và Trần Thị Châu Thanh đang sản xuất thuốc nghi giả nhãn hiệu B.A.R.

Cùng lúc này, lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện tại Công ty TNHH Dược Phẩm Đông Dược Việt do Lê Văn Khối làm giám đốc, có địa chỉ tại huyện Bình Chánh có Khối, Nguyễn Thành Xuân và 4 công nhân đang sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe nghi giả nhãn hiệu Bảo Xuân, trong đó có 2000 hộp thực phẩm chức năng nghi giả nhãn hiệu Bảo Xuân.

Đại diện các hãng dược là chủ sỡ hữu của các nhãn hiệu thuốc mà nghi Thư làm giả đều xác định toàn bộ thuốc tân dược và thực phẩm chức năng là tang vật thu giữ tại các điểm kinh doanh của Thư đều là hàng giả, không phải là hàng do các hãng dược sản xuất.

Quá trình điều tra xác định, Thư bắt đầu tổ chức sản xuất và buôn bán thuốc tân dược giả và thực phẩm chức năng giả từ tháng 2/2018. Thư là người cầm đầu tổ chức, mua các nguyên liệu rồi thuê hai em trai Nguyễn Đình Thái Dương, Nguyễn Đình Kính Như, vợ Như là Thạch Đết và Trần Thị Châu Thanh sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả nhãn hiệu B. A. R., cốm Xitrina.

Thư còn đặt hàng cho Lê Văn Khối sản xuất thực phẩm chức năng giả các nhãn hiệu Bảo Xuân Gold, Bảo Xuân 50, ME21, Sâm nhung bổ thận TƯ3… để bán kiếm lời.

Tổng cộng, Thư đã sản xuất, buôn bán số thuốc tân dược giả tương đương trị giá hàng thật là gần 40 triệu đồng. Sản xuất, buôn bán hàng thực phẩm chức năng giả tương đương với hàng thật gần 1,9 tỉ đồng.

Các đồng phạm của Thư, trong đó Dương được xác định có hành vi vai trò tích cực trong việc làm sản xuất hàng giả của Thư. Các bị cáo còn lại Như, Đết, Thanh hành vi phạm tội ở vai trò giúp sức chỉ mặt hàng làm giả thuốc tân dược, không giúp sức trong hành vi làm giả thuốc thực phẩm chức năng .

Cáo trạng cũng xác định hành vi phạm tội của Khối là giám đốc công ty dược và được Thư đặt hàng sản xuất một số nhãn hiệu thuốc thực phẩm chức năng giả trị giá tương đương hàng thật gần 1,9 tỉ đồng.

Khối đã thuê Xuân cùng một vài công nhân sản xuất thuốc thực phẩm chức năng giả cho mình.

Riêng hai bị cáo Bảo và Toản, được xác định có hành vi mua bán thuốc và thực phẩm chức năng giả trị giá hàng trăm triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang