Cán bộ ngân hàng lừa đảo hơn 1,3 tỷ đồng để đánh bạc trên mạng

Thứ Năm, 11/03/2021 18:06

|

(CAO) Ngày 11-3, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã hoàn thành kết luận điều tra đề nghị truy tố Đặng Tiến Dũng (SN 1992, HKTT tại khu 1, xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Đặng Tiến Dũng

Theo cơ quan điều tra: Đặng Tiến Dũng là nhân viên một ngân hàng, được phân công nhiệm vụ là chuyên viên quan hệ khách hàng - chi nhánh Phú Thọ kể từ ngày 2-9-2018. Lợi dụng danh nghĩa là cán bộ ngân hàng, Dũng đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo bằng hình thức vay tiền để đáo nợ ngân hàng rồi chiếm đoạt 1,3 tỷ đồng.

Cụ thể, ngày 29-1-2019, Dũng được phân công về làm việc tại Phòng giao dịch Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Ở vị trí công tác này, trong quá trình làm việc, Dũng có mối quan hệ với các khách hàng là người đến vay tiền tại ngân hàng và các cá nhân kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Thủy và huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Trong đó, có anh Vũ Mạnh C cùng vợ là chị Vũ Thị Ng (gia đình anh C, chị Ng cho ngân hàng thuê nhà để làm trụ sở làm việc); anh Đỗ Công H (doanh nghiệp trên địa bàn huyện Thanh Thủy); anh Đỗ Xuân Th và vợ là Hoàng Thị H (xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn), là khách hàng do Đặng Tiến Dũng đã từng làm giúp các thủ tục vay tiền.

Cũng trong thời gian này Dũng tải ứng dụng FAN VIP về để tham gia game đánh bạc trên mạng với hình thức chơi tài - sửu và xóc đĩa. Đây là nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của anh ta.

Theo lời khai của Dũng thì để đánh bạc bằng hình thức này, Dũng sử dụng tiền thật để mua fan (tiền ảo) của Lương Văn Tiến (đăng ký hộ khẩu thường trú tại P.Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên). Dũng đã chuyển 85 triệu đồng tiền mặt vào tài khoản của Tiến để mua được 100 triệu fan. Trong trò chơi này, nếu người chơi thắng trong quá trình chơi đánh bạc trên mạng thì đổi ngược lại 100 triệu fan (tiền ảo) lấy về 80 triệu đồng tiền mặt.

Ban đầu chỉ là chơi cho vui, sau đó Dũng càng đánh càng bị thua, không có khả năng chi trả. Do đó, đối tượng nảy ý định thực hiện hành vi phạm tội. Với danh nghĩa là cán bộ ngân hàng, đối tượng hỏi vay tiền của một số cá nhân có mối quan hệ với Dũng từ trước. Dũng đưa ra lý do là vay để cho khách hàng đang vay đáo hạn tại ngân hàng và hứa sau 2 ngày sẽ trả lại số tiền này.

Tuy nhiên, khi vay được tiền thì Dũng không sử dụng vào việc đáo hạn ngân hàng cho khách hàng mà lại mua fan đánh bạc trên mạng và trả tiền cho một số cá nhân khác mà Dũng đã vay trước đó…

Sau khi gây án, Dũng bỏ trốn khỏi địa phương, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra lệnh truy nã Dũng trên toàn quốc. Cuối năm 2020, khi Dũng vừa về nhà đã bị Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện và bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Dũng khai nhận: Ngày 2-7-2019, Dũng vay của anh Đỗ Công H. 430 triệu đồng. Sau khi có số tiền trên, Dũng chuyển toàn bộ vào tài khoản ngân hàng. Trong 2 ngày 2-7 và 3-7-2019, Dũng 5 lần chuyển tiền vào tài khoản của Lương Văn Tiến để mua fan (tiền ảo) với tổng số tiền là 425 triệu đồng và Dũng đã bị thua hết.

Ngày 16-7-2019, Dũng vay của vợ chồng anh Đỗ Xuân Th và vợ là Hoàng Thị H 370 triệu đồng, cũng với lý do để phục vụ việc đáo hạn ngân hàng cho khách và hẹn một đến hai hôm sẽ thanh toán, trả lại tiền cho anh Th. Do có mối quan hệ quen biết và nể nang vì Dũng làm hồ sơ thủ tục cho vay trước đó, tin tưởng Dũng là cán bộ ngân hàng nên vợ chồng anh Th đồng ý cho chuyển cho Dũng 370 triệu đồng… Sau khi có được tiền, ngay trong ngày 16-7-2019, Dũng đã chuyển tiền vào tài khoản của Lương Văn Tiến để mua fan (tiền ảo) 2 lần, với tổng số tiền 93,5 triệu đồng. Quá trình chơi Dũng đã bị thua lỗ hết.

Ngày 18-7-2019, Dũng hỏi vay tiền của vợ chồng anh Vũ Mạnh C và chị Vũ Thị Ng (gia đình anh C, chị Ng cho ngân hàng thuê nhà để làm trụ sở làm việc) với số tiền 520 triệu đồng, cũng với thủ đoạn như trên. Do có mối quan hệ quen biết và tin tưởng Dũng là cán bộ ngân hàng và quen biết trước đó nên gia đình anh C đã đồng ý cho Dũng vay 520 triệu đồng…

Sau khi có tiền, Dũng đã chuyển tiền vào tài khoản của Lương Văn Tiến để mua fan 3 lần với tổng số 153 triệu đồng. Quá trình chơi, Dũng đã bị thua lỗ hết. Ngoài ra, Dũng chuyển tiền từ tài khoản của mình 3 lần với số tiền 367 triệu đồng vào số tài khoản của anh Phan Văn Thắng (SN 1969, ở khu 5 xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao) để thanh toán tiền đã vay…

Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ tiến hành xác minh, xác định trong phường không có ai tên là Lương Văn Tiến có số CMND và địa chỉ như trên; số CMND: 091014448 mang tên anh Đặng Văn Đạo, sinh ngày 25-5-1983, HKTT: P.Quang Trung, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Quá trình xác minh anh Đặng Văn Đạo được biết anh Đạo không sử dụng Giấy CMND để đăng ký bất cứ tài khoản nào. Tiếp tục xác minh không xác định được có tên Lương Văn Tiến nêu trên nên Cơ quan CSĐT không thể triệu tập làm việc được với người tên Tiến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang