Cảnh giác:

Cô gái ở Sài Gòn sập bẫy "bác sĩ làm việc cho Liên hợp quốc"

Thứ Năm, 11/03/2021 10:55  | Thanh Huyền

|

(CATP) Thời dịch bệnh Covid-19 hoành hành, công việc chủ yếu là làm trên máy tính nên những lúc rảnh rỗi, chị Trần Thị N.M (SN 1983, ngụ Q11) thường chơi game và lên mạng xã hội tán gẫu với bạn bè, kết bạn thêm với những người mới để mở rộng mối quan hệ. Ngoài những người Việt Nam, chị còn kết bạn với những người ngoại quốc để chuyện trò, mở rộng kiến thức xã hội và trau dồi thêm trình độ ngoại ngữ.

Tháng 11-2020, qua mạng xã hội, chị M. quen người đàn ông ngoại quốc xưng tên Scott Jason. Qua trò chuyện, anh này cho biết mình là bác sĩ, đang làm việc cho Liên hiệp quốc tại Iraq. Sau vài lần trao đổi thông tin, thấy người bạn mới quen nói chuyện rất có duyên, lại là người có trình độ nên chị M. cảm thấy bị cuốn hút.

Gặp đúng người để giãi bày tâm sự về dịch bệnh đang hoành hành toàn cầu nên những câu chuyện giữa họ ngày càng trở nên lôi cuốn. Jason cho biết, do đặc thù công việc nên anh ta phải thường xuyên đi công tác ở nhiều quốc gia. Dù công việc bộn bề, nhưng mỗi khi nhận được tin nhắn của chị M. thì anh ta lập tức hồi âm, không để bạn gái mới quen phải chờ đợi. Tin đi, tin lại nhiều lần khiến đôi bên phát sinh tình cảm mặn nồng. Khi Jason cảm nhận được tình cảm của chị M. và chủ động thổ lộ, khiến cô gái Việt vô cùng xúc động. Được chị M. nhận lời làm bạn gái, Jason đề nghị chị đứng tên xưng danh là vợ mình, gửi thư đến Liên Hợp Quốc xin cho anh ta nghỉ việc để đến Việt Nam sinh sống cùng nhau.

Cảm nhận bạn trai có thiện chí, quan tâm đến tình cảm đôi bên nên chị M. rất phấn khởi vì đã gặp được ý trung nhân như mong ước. Chị vui vẻ nhận lời xưng danh là vợ của Jason. Jason hướng dẫn chị kết bạn qua ứng dụng Zalo với đại diện văn phòng Liên hiệp quốc (tài khoản "United Nation"). Sau đó, chàng trai ngoại quốc chủ động soạn sẵn một bức thư để chị M. gửi đến tài khoản "United Nation". Thư đi được ít ngày thì chị M. nhận được tin phản hồi. Họ cho biết, để đảm bảo tính xác thực của chủ bức thư, yêu cầu chị cung cấp thông tin cá nhân, gồm: họ tên, nghề nghiệp, nơi làm việc, số hộ chiếu...

Nhận được đầy đủ thông tin từ phía chị M., tài khoản "United Nation" xác nhận sẽ cho Jason nghỉ việc theo nguyện vọng của vợ anh ta, với điều kiện vợ anh ta phải đóng khoản phí 13.905 USD (tương đương 450 triệu đồng). Trong khi chị M. còn tần ngần thì nhận được thông báo từ phía "United Nation", cho biết nếu chị không đóng tiền thì họ sẽ cung cấp thông tin cá nhân của chị cho tổ chức FBI làm việc tại Liên hiệp quốc để điều tra, bắt giữ chị.

Hoảng hốt trước việc dễ dãi cung cấp thông tin bản thân cho tổ chức nước ngoài một cách thiếu an toàn, chị M. "xuống nước" thỏa thuận và cho biết do phí quá cao, không đủ khả năng đóng ngay một lần. Tài khoản "United Nation" nhắn tin lại, thông báo xét hoàn cảnh của chị nên nhân nhượng cho đóng trước 100 triệu đồng, gửi đến tài khoản số 103872079404 của Trần Văn Phúc (SN 2000, ngụ Q11), mở tại Ngân hàng VietinBank. Lo sợ bị bắt, ngày 10-12-2020, chị M. chuyển khoản bằng hình thức Internet Banking đến tài khoản của Phúc, rồi chụp tin nhắn chuyển tiền thành công gửi đến tài khoản "United Nation".

Hai ngày sau, phía "United Nation" tiếp tục gửi thư, yêu cầu chị M. chuyển khoản thêm 300 triệu đồng để giải quyết cho Jason nghỉ việc, chuyển sang Việt Nam sinh sống. Chị M. không còn khả năng tài chính để đáp ứng yêu cầu của họ thì liên tiếp nhận những lời đe dọa. Quá hoảng sợ và nghi ngờ đã bị các đối tượng lừa đảo giăng bẫy, nạn nhân đến trụ sở CAQ1 trình báo sự việc.

Vào cuộc điều tra, công an xác nhận số tiền 100 triệu đồng của chị M. đã được chuyển đến tài khoản của Trần Văn Phúc. Ngay sau đó, số tiền này được rút ra khỏi tài khoản của Phúc qua trụ ATM. Tìm về địa chỉ Phúc đăng ký thường trú thì được biết gã không có mặt tại địa phương.

Cơ quan CSĐT CAQ1 thông báo, qua hình ảnh nhận dạng, ai biết Trần Văn Phúc (ảnh) ở đâu, xin báo ngay đến Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 (số 73 Yersin, P.Cầu Ông Lãnh, Q1, TPHCM) hoặc gọi điện đến số: 0976753742 gặp điều tra viên Trần Thế Ngọc để cung cấp thông tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang