Hồ sơ vụ án: Lá đơn tố cáo “phản chủ”:

Kỳ cuối: Màn kịch "mãng xà nhả ngọc phun châu" khiến tín đồ khiếp vía

Thứ Sáu, 05/03/2021 15:30

|

(CATP) Năm 2014, các chiêu trò của Hòa và đồng bọn dần bị lật tẩy. Quân khu 7 ra quyết định cấm Hòa và đồng bọn hoạt động tìm kiếm mộ liệt sĩ trên địa bàn.

Bị chính quyền địa phương không cấp phép lưu trú, Vũ Thị Hòa, Chu Xuân Thu lại dạt về xã Ngọc Thanh, TP.Vĩnh Yên tiếp tục các hoạt động mê tín dị đoan. Cùng với việc chữa bệnh bằng truyền năng lượng, Hòa vẫn tiếp tục tìm kiếm, khai quật hài cốt. Bên cạnh đó, chúng chuyển sang việc bói toán, cúng bái, hô thần nhập tượng.

Để tăng sự huyền bí cho các màn kịch tâm linh mà Hòa dựng ra, vốn có nghề buôn bán động vật hoang dã từ trước đó, Thu đi mua nhiều loại rắn, rồi cạo bỏ răng và nọc độc, mua thêm đá màu các loại giả ngọc quý rồi nhét sẵn vào trong miệng rắn để làm “phụ kiện” cho những màn lừa đảo. Trong khi cúng, Hòa bí mật thả 2 con rắn đã chuẩn bị trước vào khu vực cúng, rồi loan truyền với những người có mặt là 2 ngài đã xuất hiện. Cùng lúc, Hòa bóp miệng các con rắn để chúng nhả các viên đá màu, miệng hô: “Các ngài đã hiển linh, nhả ngọc!”. Hoảng sợ, mê muội trước những khả năng “siêu nhiên” của Hòa, không ít người đã dốc sạch gia sản bởi những trò mê tín dị đoan.

Cuối năm 2017, Chu Xuân Thu bị Công an thị xã Phúc Yên bắt quả tang đang mua bán, vận chuyển 2 cá thể rắn hổ mang chúa. Quá trình điều tra, được sự động viên, thuyết phục của CQĐT, Thu bước đầu thừa nhận hành vi giúp sức cho Hòa trong việc đi thu mua các đồ dùng của bộ đội ngày xưa, bình tông, bật lửa cùng tổ mối giả làm tro cốt liệt sĩ. Thu cũng thừa nhận mua 2 cá thể rắn hổ mang chúa phục vụ cho mục đích lừa đảo. Với hành vi vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm, Thu bị TAND tỉnh Vĩnh Phúc xử 2 năm tù giam nhưng cho hoãn thi hành án để điều trị bệnh do tuổi cao.

Chu Xuân Thu bị phạt 2 năm tù vì vận chuyển 2 cá thể rắn hổ mang chúa

 Dù tại ngoại chữa bệnh, nhưng không hiểu sao, năm 2017, Vũ Thị Hòa, Chu Xuân Thu đã nên duyên vợ chồng bằng một đám cưới rình rang. Sau hôn lễ, Thu thay đổi toàn bộ những lời khai trước đó với CQĐT, khiến Hòa như chết đuối vớ được cọc. Một lần nữa, cặp đôi lừa đảo này gia tăng quy mô các hoạt động lừa đảo, thay đổi các hình thức lừa đảo bằng tâm linh trong thời gian Thu được tại ngoại.

Năm 2017-2020, Thu-Hòa đã bí mật đặt đúc nhiều khối kim loại có trọng lượng khác nhau rồi dát vàng bên ngoài, đặt mua một số vàng thật với trọng lượng nhỏ rồi giấu vào nhiều vị trí trong đất nhà mình, sau đó loan tin tìm thấy rất nhiều vàng do tổ tiên để lại, rồi trước sự chứng kiến của nhiều người, Hòa giả vờ có khả năng thấu thị, chỉ ra chính xác vị trí có vàng, người đào bới sẽ được Hòa ban thưởng trực tiếp.

Với những thỏi vàng khối lượng lớn hơn, Hòa cho mang đi giám định, kết quả đúng là vàng thật, bởi vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, rất nhiều người trong và ngoài vùng đều tin Hòa có khả năng tìm thấy vàng thật. Dựng lên màn kịch công phu này, cặp siêu lừa nhằm tới những con mồi lớn hơn là các “đại gia”.

Quay trở lại với lá đơn Hòa tố cáo bị chiếm đoạt hơn 250 kg vàng. Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã xác minh tỉ mỉ, thận trọng, cuối cùng không có căn cứ khẳng định Hòa tìm thấy 27 tấn vàng và giao cho ông Đ. 7 khối vàng. Do vậy, tháng 6-2020, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định không khởi tố vụ án đối với đơn tố giác của Hòa, đồng thời điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Vũ Thị Hòa.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã nhận được hàng loạt đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Hòa. Tổng hợp các lời khai của các bị hại, nhân chứng và tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bước đầu làm rõ hành vi của Hòa và đồng bọn trong vụ lừa đảo 27 tấn vàng. Khi Hòa đặt các khối “vàng” tại các xưởng đúc đồng đều yêu cầu không được tung lên mạng, không chụp ảnh vì làm tâm linh nên các xưởng này cũng giữ bí mật.

Những thỏi đồng mạ vàng nặng hàng trăm kg Hoà dùng để lừa đảo

Khi chuyển các khối đồng mạ vàng này đi, Hòa cũng đưa đến nơi xa xưởng và chọn thời điểm buổi tối. Ngoài ra, Hòa còn đào 1 đường hầm sâu khoảng 30m ở phía sau nhà để đặt các khối kim loại trên vào trong hầm, đi mua một số khối vàng thật có trọng lượng nhỏ khoảng 1kg để lẫn vào. Để tạo lòng tin, Hòa dẫn một số người dân vào xem và đích thân Hòa cầm khối vàng thật đưa cho số người này để đưa đi giám định, xác định là vàng thật...

Đường hầm trong nhà Hoà để cất giấu “vàng”

Tiếp đó, Hòa loan tin muốn giao nộp số vàng đó cho nhà nước và cần nhờ những người uy tín trong xã hội làm cầu nối cho Hòa vì Hòa không có khả năng tiếp cận các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Từ các mối quan hệ, Hòa tiếp xúc với ông Nguyễn Văn Đ, nhờ ông Đ. nộp số vàng này cho Nhà nước, tất nhiên sẽ chia phần trăm cho ông từ 30% số vàng để lại theo quy định. Nhưng Hòa nói, trước khi nộp phải làm lễ cúng vì đây là vàng tâm linh. Khi đưa 7 khối kim loại mạ vàng về nhà ông Đ, Hòa yêu cầu không được ai mở túi đựng số “vàng” này ra xem. Sau đó, Hòa đưa 7 khối này lên bàn thờ để cúng, theo Hòa, phải cúng thì số vàng trên mới trở về trọng lượng thực và mới được sử dụng vì vàng tâm linh, ngoài ra khi cúng phải đặt tiền VNĐ để phóng sinh, với 7 khối vàng tương đương 70 tỷ đồng.

Trước đó, Hòa vay của ông N.V.Đ số tiền 4,5 tỷ đồng để làm lễ cúng. Khi đang cúng, Hòa lại yêu cầu ông Đ đặt 10 tỷ đồng để phóng sinh. Do ông Đ không đủ tiền để đặt cúng, Hòa đã bỏ về không cúng tiếp và bỏ lại 7 khối kim loại trên. Sau đó, ông Đ mở các túi đựng “vàng”, mời thợ giám định vàng đến kiểm tra thì phát hiện đều là vàng giả. Hòa liên hệ với ông Đ để lấy lại 7 khối “vàng” nhưng ông Đ thông báo là vàng giả nên không trả cho Hòa. Ngay sau đó, Hòa làm đơn tố cáo gửi Cục Cảnh sát hình sự và lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Ngày 10/6/2020, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định không khởi tố vụ án đối với đơn tố giác của Hòa; đồng thời điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của thị. Ngày 10/8/2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố bị can, tạm giam Vũ Thị Hòa về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tháng 6/2020, Chu Xuân Thu cũng bị đưa đi thi hành án tại Trại giam Vĩnh Quang.

Mở rộng điều tra vụ án, Công an tỉnh Vĩnh Phúc xác định, với thủ đoạn tương tự, Hòa còn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông N.H.S, quê ở tỉnh TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh với số tiền trên 20 tỷ đồng…

Như vậy, chỉ từ một tiểu thương bán cá tại chợ huyện Chấn Yên, tỉnh Yên Bái, nợ nần chồng chất, Vũ Thị Hòa đã câu kết với Chu Xuân Thu, kẻ chuyên buôn bán động vật hoang dã, đã dựng lên hàng loạt những chiêu lừa đảo tinh vi, táng tận lương tâm. Nhưng qua những chuyên án, vụ án lừa đảo ngày càng nhiều mà cơ quan Công an điều tra, làm rõ, các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên tuyên truyền, mỗi người cũng cần nâng cao cảnh giác, tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản trong đời sống, để không biến mình thành những con mồi cho tội phạm lừa đảo đang có xu hướng tăng trong thời gian gần đây.

Kỳ I: Nhà
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang