Khuynh hướng mới trong sử dụng trái phép chất ma túy hiện nay

Thứ Ba, 02/03/2021 17:18

|

(CAO) Thời gian gần đây, tình trạng lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT và dịch vụ nhạy cảm để tổ chức các hoạt động sử dụng trái phép chất ma túy vẫn diễn ra phức tạp và có xu hướng ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, bức xúc trong nhân dân. Đây chính là khuynh hướng mới của tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy ở nước ta hiện nay.

Những “tụ điểm” sử dụng ma túy mới

Khoảng 23h30 đêm 27-2-2021, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp Công an TP Cẩm Phả kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh karaoke Golden Cẩm Phả (tại tổ 2 Khu Cao Sơn, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh), bắt giữ 11 đối tượng về hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện gần 100 đối tượng đang tụ tập ở các phòng hát trong quán không thực hiện các quy định về giãn cách xã hội trong thời gian phòng chống COVID-19. Các đối tượng này đều đã được đưa về UBND phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả để tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Bên trong 1 phòng hát tại quán karaoke Golden Cẩm Phả ngày 27-2

Lúc 0h22 ngày 22-2-2021, trong quá trình tuần tra kiểm soát, tổ công tác Công an huyện An Dương, TP Hải Phòng phát hiện tại quán bi-da của Nguyễn Mạnh Tuấn (thôn Vĩnh Khê, xã An Đồng, huyện An Dương) có nhóm đối tượng gồm 26 người tụ tập, mở nhạc mạnh, hoạt động quá giờ quy định. Yêu cầu cả nhóm đối tượng trên về trụ sở để xác minh làm rõ, qua kiểm tra nhanh, lực lượng Công an phát hiện có 22 đối tượng dương tính với chất ma túy.

Các đối tượng này khai nhận, sau khi tụ tập ăn nhậu và đến nghe nhạc tại 1 quán bar trên địa bàn quận Lê Chân, cả bọn được Nguyễn Mạnh Tuấn rủ về quán bi-da của anh ta để tiếp tục nghe nhạc. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã bắt khẩn cấp đối với Bùi Lê Quang Chung là quản lý cơ sở này, cũng là người tham gia trực tiếp vào việc mua bán, tổ chức và chứa chấp sử dụng ma túy.

Lực lượng chức năng cũng tiến hành mở rộng điều tra, bắt giữ thêm 11 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy.

Các nhóm đối tượng tụ tập bay lắc hầu hết đều là người trẻ

Trước đó, lúc 3 giờ ngày 21-2, tổ công tác Công an phường Long Bình Tân (TP Biên Hòa, Đồng Nai) tiến hành kiểm tra cơ sở karaoke Ngọc Linh, khu phố 1, phường Long Bình Tân do Trần Trung Nam (19 tuổi, TP Biên Hòa) làm chủ, phát hiện phòng VIP 1 có 17 khách (12 nam, 5 nữ) có hành vi sử dụng ma túy trái phép.

Tại hiện trường công an đã thu giữ 1 đĩa sứ, một số gói nilon đựng ma túy và nhiều mùng mềm phục vụ cho việc sinh hoạt tại chỗ của các đối tượng. Tiếp tục kiểm tra trong phòng ngủ của Trần Trung Nam, công an còn phát hiện 8 dao tự chế các loại, 3 ống tuýp kim loại nhọn đầu. Qua test nhanh phát hiện tất cả 17 đối tượng đều dương tính với ma túy...

Hung khí thu tại phòng của chủ cơ sở karaoke Ngọc Linh, khu phố 1, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa

Hiện nay, các tụ điểm sử dụng MTTH trá hình xuất hiện ngày càng nhiều, nhất là tại các trung tâm thành phố, thị xã, nơi tập trung đông dân cư để lôi kéo khách, tập trung nhiều ở 5 thành phố lớn là: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và các tỉnh như Bắc Ninh, Quảng Ninh, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Đắk Lắk, Đồng Nai, Bình Dương... Thậm chí, nhiều cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự và dịch vụ nhạy cảm như vũ trường, quán bar, nhà hàng, khách sạn còn tổ chức sử dụng MTTH để kiếm lời.

76% số người nghiện từ 16 đến 35 tuổi

Theo thống kê, hiện nay, có khoảng 70 - 80% người nghiện ở nước ta đang sử dụng MTTH, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung và miền Nam, tỷ lệ này còn lên đến 80 - 95% trong tổng số người nghiện. Số người nghiện đang ngày càng trẻ hóa, chủ yếu là thanh thiếu niên - tương lai của đất nước. Trong khoảng 235.000 người nghiện có hồ sơ quản lý của cả nước, 48% là người từ 16-30 tuổi, nếu tính đến dưới 35 tuổi thì con số này là 76%.

Các loại MTTH hiện nay rất phổ biến, đa dạng về chủng loại, giá thành ngày càng rẻ, dễ cất giấu, sử dụng, tính độc hại rất cao. MTTH phá hủy, làm tổn thương não bộ, thay đổi cấu trúc tế bào thần kinh, gây ra loạn thần, hoang tưởng, “ngáo đá”, khi dùng thêm rượu mạnh thì nguy hiểm hơn rất nhiều.

Do nhận thức chưa đầy đủ của một bộ phận người dân, đặc biệt là giới trẻ cho rằng sử dụng MTTH không gây nghiện, biết sử dụng MTTH mới là “dân chơi”, “sành điệu” nên nhiều người tìm đến chất kích thích này nhằm mục đích giải trí, xả stress, tìm cảm giác lạ.

Tình trạng sử dụng trái phép MTTH đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tâm sinh lý người sử dụng, ảnh hưởng đến TTATXH, trong đó xảy đã xảy ra nhiều vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như: vụ 7 người tử vong do sử dụng MTTH trong lễ hội âm nhạc ở công viên nước Hồ Tây ngày 16/9/2018; vụ ca sĩ Châu Việt Cường trong cơn “ngáo đá” làm chết một người; vụ đối tượng Đỗ Thành Trung (24 tuổi, ở Bắc Giang) “ngáo đá” dùng dao đâm khiến Trung tá Trần Văn Dũng (Trưởng Công an xã Tiến Lợi, TP Phan Thiết, Bình Thuận) tử vong ngày 25/12/2018; vụ đối tượng Hoàng Văn Chín sát hại 6 người, khiến 5 người chết, 1 người bị thương nặng ngày 26/12/2019 tại Thái Nguyên, hay gần đây là vụ đối tượng Dương Quang Bình dùng dao uy hiếp 6 người trong đó có 3 cháu nhỏ rồi đâm chết Vũ Mạnh Dũng (NSƯT, Phó Trưởng đoàn Ca kịch của Nhà hát vũ kịch Việt Nam) tại Hà Nội gây hoang mang trong dư luận xã hội.

Hiện trường vụ đối tượng Hoàng Văn Chín “ngáo đá” chém chết 5 người tại Thái Nguyên

Thời gian qua, công an ở nhiều đơn vị, địa phương đã ra quân triệt phá các tụ điểm tổ chức sử dụng MTTH ở quán bar, vũ trường, karaoke... Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã tham mưu lãnh đạo Bộ Công an ban hành văn bản chỉ đạo về việc rà soát, kiểm tra, đánh giá thực trạng tình hình hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT liên quan đến tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại các địa phương và trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy trên cả nước tiếp tục thực hiện nghiêm túc tập trung phối hợp xác minh, làm rõ và có kế hoạch đấu tranh với các điểm, tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy phức tạp, gây bức xúc dư luận.

Việc tổ chức đấu tranh, triệt phá các điểm kinh doanh nhạy cảm, phức tạp về ma túy còn nhiều khó khăn do các đối tượng hoạt động núp dưới danh nghĩa hợp pháp. Công tác phòng ngừa, đấu tranh đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương, tuy nhiên hầu như hiện nay, việc này được giao phó hoàn toàn cho lực lượng Công an. Bên cạnh đó, việc phân công, phân cấp kiểm tra, giám sát công khai thực hiện chưa thường xuyên, chế tài xử lý chưa đủ mạnh dẫn đến hoạt động vẫn diễn biến phức tạp.

Trước những khuynh hướng mới của tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy ở nước ta, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy sẽ chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống ma túy.

Cần phải đổi mới mạnh mẽ nội dung và hình thức tuyên truyền với giới trẻ, nhất là bộ phận học sinh, sinh viên, công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Nội dung nhấn mạnh vào tác hại khủng khiếp của MTTH và trang bị cho giới trẻ kỹ năng phòng, chống loại ma túy nguy hiểm này. Đặc biệt, nâng cao hiệu quả việc sử dụng mạng xã hội gần gũi với giới trẻ như Zalo, Facebook... trong tuyên truyền phòng, chống ma túy.

Lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy sẽ chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, Cảnh sát PCCC & CNCH, Cảnh sát khu vực và các lực lượng chức năng khác đấu tranh mạnh với tội phạm lợi dụng hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT và dịch vụ nhạy cảm để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy…

Bình luận (0)

Lên đầu trang