Những mô hình nhân văn của Công an ở Đồng bằng sông Cửu Long:

Kỳ 2: Quỹ Đền ơn đáp nghĩa xứ cù lao

Thứ Ba, 23/02/2021 12:54  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Công an huyện Phú Tân (An Giang) luôn trăn trở, ấp ủ một mô hình không chỉ xây dựng hình ảnh người Công an mà còn chăm lo tốt nhất cho đời sống nhân dân, giúp người nghèo có nghị lực vươn lên nên thành lập Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.

“Có thể trong cuộc đời mỗi con người có rất nhiều điều kỷ niệm không thể nào quên, những điều tự hào gắn liền với công việc của mình, nhưng đối với tôi trong hơn 5 năm qua cùng anh em Công an huyện phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt an sinh xã hội, có thể chia sẻ nỗi vất vả cơ cực của người dân, đó là niềm hạnh phúc nhất của tôi cùng toàn thể cán bộ chiến sĩ”, đó là lời chia sẻ của Đại tá Huỳnh Hữu Lộc, Trưởng Công an huyện Phú Tân về những thành công của mô hình Quỹ Đền ơn đáp nghĩa thời gian qua.

Đại tá Huỳnh Hữu Lộc, Trưởng Công an huyện Phú Tân trao xe máy cho một trường hợp khó khăn về phương tiện đi lại.

Lập quỹ chăm lo cho mọi người

Huyện Phú Tân, tỉnh An Giang là nơi sinh sống hòa hợp của các dân tộc Kinh, Hoa, Chăm, được bao bọc bởi sông Tiền, Vàm Nao. Vì thế địa phương có những đặc điểm chung của vùng đồng bằng, vừa có tính chất riêng của vùng cù lao.

Theo Đại tá Lộc, Phú Tân là địa bàn tôn giáo, công tác xã hội từ thiện là dấu ấn, điểm nhấn trong tâm lý đời sống xã hội nơi đây, không chỉ trong bà con tín đồ, mà nó đã đi sâu vào tâm trí từng người dân, cán bộ, đảng viên, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn. Ban lãnh đạo Công an huyện luôn trăn trở, ấp ủ một mô hình xây dựng hình ảnh người Công an không chỉ với nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm mà còn phải thấu hiểu, cùng địa phương chăm lo tốt nhất cho đời sống nhân dân, giúp người nghèo có nghị lực vươn lên trong cuộc sống, gieo mầm ước mơ cho học sinh khó khăn.

Từ đó, được sự ủng hộ, khích lệ của Bí thư Huyện ủy nhân kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống Công an nhân dân (ngày 19-8-2016), Công an huyện Phú Tân quyết định thành lập Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội với mục đích chăm lo ngày càng tốt hơn về vật chất và tinh thần đối với người có công với cách mạng, cán bộ công an hưu trí có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh nghèo hiếu học. Với ý nghĩa thiết thực, đến nay nguồn quỹ đã thu hút sự hỗ trợ của các Mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng.

Để phát động, duy trì và phát triển ngày càng lớn mạnh thì Ban vận động quan tâm cách làm phải thể hiện tính thiện nguyện cao, trong sáng, công khai thu, chi và cách làm thể hiện tính nhân văn cao.

“Công an huyện đều mời các Mạnh thường quân cùng tham gia vào các buổi tặng quà và nêu rõ từ nguồn đóng góp của họ. Cách làm này giúp các nhà hảo tâm luôn cảm thấy tin tưởng, biết nguồn đóng góp của mình đã hỗ trợ cho hoàn cảnh xứng đáng, thôi thúc họ tiếp tục đóng góp phát triển quỹ. Định kỳ hàng năm tổ chức họp mặt tri ân các nhà hảo tâm, công khai chi tiết nguồn thu cho rõ ràng, không để lòng tốt của họ chi sai mục đích”, Đại tá Lộc chia sẻ.

Đại diện Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trao tặng nhà cho hoàn cảnh khó khăn.

Hỗ trợ “cần câu” cho người khó khăn

Một ngày đầu tháng 1-2021, chúng tôi qua phà Năng Gù lúc nắng sớm để đến huyện cù lao Phú Tân. Tiếng nói, tiếng cười rộn rã của những tiểu thương mua hàng nông sản chở về chợ bán làm nhộn nhịp cả một bến phà. Hòa trong dòng người ấy, ông Nguyễn Văn Khuôn (ngụ xã Tân Hòa) cho biết, mỗi ngày phải đạp xe 4 lần trên 8km mới đến nơi làm. Công việc bốc xếp chỉ đủ trang trải ăn uống và thuốc men cho đứa cháu ngoại đang bị bệnh ung thư. Thấy được khó khăn của ông, Công an huyện Phú Tân đã tặng chiếc xe máy đã qua sửa chữa để ông có phương tiện mưu sinh. “Bữa nào xe đạp bị hư thì phải cuốc bộ hay đi nhờ những người chung xóm, giờ có chiếc xe máy đi lại tôi mừng lắm”, ông Khuôn chia sẻ.

Được biết, ông Khuôn là 1 trong 5 trường hợp được Công an huyện Phú Tân đề xuất tặng xe máy. Đây là phương tiện được CBCS tự nguyện đóng góp và sửa chữa cẩn thận trước khi trao cho các cảnh đời. Những chiếc xe nghĩa tình của CBCS Công an huyện Phú Tân đã giúp người lao động lớn tuổi nhẹ đi phần nào vất vả.

“Ông bà ta nói rồi, cho “cần câu” thì nó sẽ mang hiệu quả lâu dài hơn là mình cho “con cá”. Đối chiếu với những trường hợp Công an huyện trao tặng đều là lao động nghèo, cần phương tiện mưu sinh bền vững”, Đại tá Huỳnh Hữu Lộc cho biết.

Theo Trưởng Công an huyện Phú Tân, Ban Vận động quỹ luôn cố gắng mỗi món quà dành cho người dân phải có chất lượng, mang ý nghĩa sâu sắc. Những năm qua, nhân dịp khai giảng năm học mới, Công an huyện đều có kế hoạch tặng, giúp đỡ cho học sinh nghèo học giỏi tại các trường học trên địa bàn với các phần quà như: xe đạp, tập, cặp, thẻ bảo hiểm y tế, trị mỗi đợt khoảng 100 - 200 triệu.

Năm 2020, quỹ vận động trao tặng 47 máy vi tính cho 2 trường THPT và THCS Hòa Lạc, tổng giá trị khoảng 400 triệu đồng. Trong tình hình dịch Covid-19, Ban lãnh đạo Công an huyện còn phát động các nhà hảo tâm chung tay cùng nguồn qũy của giúp đỡ người già yếu, tàn tật, người nghèo mưu sinh trên địa bàn, với tổng số tiền gần 120 triệu đồng. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 này, hàng trăm phần quà cũng được trao đến những hoàn cảnh khó khăn, người nghèo tại địa phương.

Với ý nghĩa lan tỏa đem lại, nguồn Qũy Đền ơn đáp nghĩa đã nhận được nhiều sự hỗ trợ nhiệt tình từ các nhà hảo tâm, thậm chí các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ thiện từ TPHCM về địa phương cũng không lấy phí xem như là công góp cho nguồn quỹ.

Có thể thấy, công tác dân vận đang được Công an huyện Phú Tân phát huy hiệu quả. Kết quả đạt được từ việc sử dụng nguồn quỹ sẽ củng cố hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Nhân dân cùng lực lượng Công an, tạo được niềm tin và huy động sức mạnh trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

“Nguồn quỹ ngày càng được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, nhiều mảnh đời khó khăn sẽ được chia sẻ, giúp đỡ. Đó chính là động lực để tập thể CBCS Công an huyện Phú Tân duy trì và phát huy nhiều mô hình hay, đem đến những điều tốt đẹp nhất”, Đại tá Lộc chia sẻ thêm.

Đánh giá về mô hình, ông Huỳnh Duy Phương cho biết: “Nguồn quỹ rất phong phú, với ý nghĩa tốt đẹp đã thu hút được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, mang sức lan tỏa lớn, từ đó đã hỗ trợ rất nhiều cho các em học sinh mỗi mùa tựu trường, giúp các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn có điều kiện vui xuân, đón Tết ấm áp hơn”.

(Còn tiếp...)

Kỳ 1: Mô hình cấp cứu người bị tai nạn giao thông
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang