Chuyện vụ án:

Những người được "thần tài gieo quẻ”

Thứ Bảy, 06/02/2021 10:52

|

(CATP) Không hy vọng có thể tìm lại tài sản đã bị trộm cắp, cướp giật nên nhiều người không báo hoặc chậm trình báo vụ việc với cơ quan công an. Điều thú vị là bỗng một ngày đẹp trời, họ nhận được thông báo từ cơ quan công an rằng đã bắt được thủ phạm và yêu cầu liên hệ xác nhận về tài sản. Không ít người quá hạnh phúc đã ví von mình gặp số hên hoặc được "thần tài gieo quẻ”.

ẤN TƯỢNG KHÓ PHAI

Vụ cướp giật diễn ra đã hơn 2 tháng, nhưng khi chúng tôi gợi chuyện chị Nguyễn Phạm Kim Ngân (SN 1995, ngụ xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh) vui vẻ bộc bạch: "Em may mắn hơn nhiều người". Rồi chị kể: "Tối 25-11-2020, em đi làm về khá muộn, đến đường Lý Thường Kiệt (Q10) thì dừng lại nhận cuộc gọi bằng ĐTDĐ. Đang nghe máy, bỗng có một thanh niên lái xe đi ngược chiều, áp sát giật máy rồi tăng tốc bỏ chạy. Mất 2, 3 phút chới với, em mới trấn tĩnh lại, phóng xe đuổi theo".

Chạy được đoạn ngắn, bỗng có một thanh niên chạy xe máy kè sát xe chị Ngân, lên tiếng: "Em cứ bình tĩnh tấp xe vào lề đi! Chúng tôi là cảnh sát hình sự đặc nhiệm (HSĐN). Đồng đội của tôi đang đuổi theo tên cướp rồi!". Cùng lúc, có cặp vợ chồng đi chung xe máy, góp lời: "Có công an rồi, đừng đuổi theo nữa, nguy hiểm lắm!". Chị Ngân liền dừng xe thì anh thanh niên cũng dừng lại.

Do người xưng danh công an mà mặc thường phục nên chị Ngân ướm thử: "Anh bảo là công an thì cho tôi mượn điện thoại gọi cho người thân đi". Ngoài việc đưa máy cho nạn nhân liên lạc với gia đình, anh thanh niên còn động viên: "Bọn anh theo đối tượng này cả đoạn đường dài rồi, chỉ ít phút nữa thôi là đồng đội anh bắt được. Bây giờ anh em mình đến trụ sở Công an phường trình báo trước đã”.

Hình sự đặc nhiệm khống chế bắt tội phạm trên đường phố, thu giữ tang vật

Chưa đầy 5 phút sau, đã thấy có mấy anh khác mặc thường phục khóa tay đối tượng cướp giật, đưa về trụ sở Công an phường. Sau vài giờ làm thủ tục và đưa nạn nhân quay lại hiện trường thực nghiệm điều tra, các anh công an đã trao trả lại tài sản cho chị Ngân. "Trong lúc làm việc, các anh cảnh sát hình sự hỏi thăm em đã ăn tối chưa, sau đó còn mua đồ ăn, nước uống cho em. Em thấy các anh công an thật gần gũi, nhiệt tình. Là nhân viên nghiên cứu thị trường, bao nhiêu hồ sơ liên quan đến đối tác, khách hàng em đều lưu trong điện thoại. Được nhận lại điện thoại, em cảm thấy mình thật may mắn" - chị Ngân kết thúc câu chuyện với chúng tôi bằng tiếng cười trong trẻo.

Chị Đặng Thị Nhung (SN 1992, ngụ Q.Phú Nhuận) nạn nhân của một vụ cướp giật trên đường chia sẻ: "Khi bị giật máy, mình rất hoảng hốt và không mảy may nghĩ sẽ lấy lại được tài sản. Nào ngờ trong dòng người lưu thông trên đường vẫn có các chiến sĩ công an hóa trang làm nhiệm vụ, giúp diệt trừ cái xấu, bảo vệ tài sản cho người dân. Mình thật sự nể phục các chiến sĩ hình sự. Với mình, họ chẳng khác nào "thần tài" mang đến may mắn".

Nhiều lần phóng viên hỏi chuyện bắt đối tượng cướp giật, anh em trinh sát Đội HSĐN đồng suy nghĩ rằng: vẫn biết đó là công việc, trách nhiệm, nhưng mỗi khi tuần tra vất vả, vượt qua nhiều bất trắc trên đường phố, đối đầu với các tội phạm nguy hiểm, có hung khí, mà giành lại được tài sản cho người dân bị cướp giật, trộm cắp, nhìn họ vui mừng thì các anh cũng cảm thấy hạnh phúc.

NIỀM VUI KHI TÀI SẢN VỀ LẠI VỚI CHỦ

Bất ngờ nhận được cuộc gọi của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q.Thủ Đức (nay là Công an TP.Thủ Đức) vào ngày 9-12-2020, cho biết đang tạm giữ xe Vision vì liên quan đến một vụ án trộm cắp tài sản và mời chủ xe đến xác nhận tài sản, chị Nguyễn Gia Linh (SN 1998, tạm trú P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) vô cùng vui mừng. Chủ xe hối hả đến Công an phường trình báo vụ mất trộm xe để đơn vị lập hồ sơ, làm cơ sở pháp lý cho việc nhận lại tài sản đã mất. Sau đúng 8 tháng mất xe, nạn nhân đứng trước cơ hội tái ngộ "người bạn cũ”.

Trao trả tài sản cho du khách

Cũng nhận niềm vui bất ngờ do công an mang đến là trường hợp chị Nguyễn Mỹ Phương (SN 1992, ngụ Q.Bình Thạnh). Chị là chủ một quán nước trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh). Một buổi tối, có cặp nam nữ đi xe SH dừng trước quán. Cô gái trẻ ngồi trên xe, còn chàng trai vào quán mua 2 ly trà đào mang đi. Lúc khách đi khỏi, chị Phương mới phát hiện điện thoại Samsung của mình để trên quầy tính tiền đã "bốc hơi".

Biết gã thanh niên đi xe SH đã trộm tài sản, nhưng nghĩ khó tìm lại được nên chị Phương xem như vận rủi và không trình báo cơ quan chức năng. Hơn một tháng sau, chị Phương nhận được thông báo của Công an Q.Gò Vấp, cho biết đã bắt 2 đối tượng liên quan đến vụ trộm điện thoại của chị. Nạn nhân vui mừng đến Công an phường trình báo để nhận lại tài sản.

Trên đây chỉ là số ít các vụ án được lực lượng Công an TPHCM khẩn trương điều tra, truy bắt đối tượng, thu lại tài sản cho người dân bị trộm cắp, cướp giật. Thực tế, do thủ tục pháp lý nhiêu khê, tội phạm ma mãnh lắm mưu nhiều kế nên không ít người dân sau khi bị cướp giật hoặc trộm cắp đã ngại ngần, không trình báo cơ quan công an. Nhưng bằng tinh thần trách nhiệm cao, đội ngũ chiến sĩ công an vẫn năng nổ làm việc, mang lại không ít niềm vui bất ngờ cho nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang