Thủ đoạn mới: Mua tài khoản Facebook đã bị hack để lừa đảo

Thứ Năm, 11/03/2021 10:59

|

(CATP) Hàng loạt nạn nhân trong nước bị lừa đảo mất tiền do mua bán hàng trên mạng Internet qua 2 Facebook "Như Như Phạm" và "Trinh Trinh". Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã vào cuộc và tiến hành bắt đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo bằng thủ đoạn hack Facebook và trao đổi mua bán tiền ảo.

Ngày 18-1-2021, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận, thụ lý điều tra vụ "lừa đảo chiếm đoạt tài sản có sử dụng công nghệ cao" theo đơn tố giác tội phạm của chị Đ.L.Q.N (ngụ TP.Quảng Ngãi) về việc bị đối tượng sử dụng tài khoản Facebook "Như Như Phạm" và "Trinh Trinh" thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt gần 600 triệu đồng. Cùng thời gian này, nhiều người khắp các tỉnh, thành kinh doanh buôn bán hàng online cũng bị 2 tài khoản Facebook trên lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Xác định đây là vụ việc có dấu hiệu tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng thực hiện hành vi phạm tội trên không gian mạng nên việc điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát hình sự đã xác lập chuyên án để đấu tranh, huy động nhiều cán bộ, chiến sĩ tham gia; đồng thời phân công nhiều tổ công tác đi Hà Nội, Bình Thuận, TPHCM để xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ và làm việc với những người liên quan.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và với tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ chiến sĩ tham gia phá án, chỉ trong thời gian ngắn, Phòng Cảnh sát hình sự nhanh chóng xác định được nơi cư trú của Trần Thị Bích Nhân (26 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TPHCM), là đối tượng nghi vấn thực hiện tội phạm.

Theo thiếu tá Lê Thành Long - Đội trưởng Đội Điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao và yếu tố nước ngoài, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết: "Mặc dù trong thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19, các trinh sát phải hóa trang thành tài xế xe ôm công nghệ, người giao hàng, phân công thành nhiều ca thay phiên nhau thực hiện nhiệm vụ xuyên đêm để giám sát đối tượng trước khi tiến hành phá án. Sau khi có đủ tài liệu, chúng tôi phối hợp với công an địa phương thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của Nhân trước sự ngỡ ngàng của đối tượng và người thân".

Trần Thị Bích Nhân

Khám xét nơi ở của Nhân, công an thu giữ nhiều điện thoại di động OPPO, 3 sim điện thoại, 1 máy tính bảng, 4 thẻ tài khoản ngân hàng, cùng một số đồ vật, tài liệu khác có liên quan đến hành vi phạm tội. Sau đó, Nhân được di lý về Quảng Ngãi để phục vụ công tác điều tra.

Qua đấu tranh, Trần Thị Bích Nhân khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lợi dụng nhu cầu mua bán hàng hóa online tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Nhân lên mạng xã hội tìm mua 2 tài khoản Facebook có lượng lớn bạn bè theo dõi, đã bị hack rồi đổi tên thành "Như Như Phạm" và "Trinh Trinh" để đăng bán các mặt hàng chocolate, bánh kẹo, quần áo ngoại nhập có thương hiệu chất lượng cao; thậm chí rao bán khẩu trang y tế phòng, chống dịch Covid-19... vào các hội nhóm bán hàng qua mạng xã hội Facebook để săn tìm "con mồi".

Do mất cảnh giác, cùng với vai diễn quá khéo của Nhân khi cùng lúc đóng 2 vai người bán và người cần mua lượng lớn nguồn hàng chocolate Mỹ để tiêu thụ trong dịp Tết, nhiều người trên cả nước đã bị sập bẫy. "Khi nạn nhân "dính câu", đối tượng liên tục hối thúc nạn nhân chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng của những người mua bán tiền điện tử Win để họ chuyển Win vào ví tiền điện tử của Nhân nhằm xóa dấu vết tội phạm. Sau đó, Nhân rao bán lại số tiền điện tử này thông qua sàn giao dịch Wefinex để rút ra tiền Việt Nam đồng và chiếm đoạt", thiếu tá Lê Thành Long cho biết.

Ngoài ra Nhân còn thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở các địa phương trong cả nước với thủ đoạn tương tự. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Trần Thị Bích Nhân về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang