Lực lượng chức năng Quảng Nam truy quét vàng tặc sau khi báo chí phản ánh

Thứ Ba, 06/09/2022 17:10  | Hoàng Quân

|

(CAO) Đoàn công tác của UBND huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam), ngày 6-9 kiểm tra, đã tổ chức truy quét tại 2 bãi vàng trái phép mà Chuyên đề Công an TPHCM phản ánh vào ngày 5-9.

Từ sáng sớm, đoàn công tác với hàng chục người thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ (BQL RPH) huyện Phước Sơn và UBND xã Phước Thành cùng các phương tiện, thiết bị, vật dụng lên đường vào kiểm tra, truy quét “vàng tặc” tại bãi 8 và bãi 699 thuộc thôn 3, xã Phước Thành.

Lực lượng chức năng đi kiểm tra, truy quét.

Như Chuyên đề Công an TPHCM, ngày 5-9, đăng bài “Vàng tặc hoành hành, rừng phòng hộ bị tàn phá”, phản ánh hoạt động khai thác vàng trái phép, rầm rộ diễn ra tại bãi 8 và bãi 699.

Hệ lụy của việc này là khai thác khoáng sản trái phép, phá rừng tự nhiên, tác động xấu đến môi trường, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Các ngành chức năng của huyện Phước Sơn và UBND xã Phước Thành đã nhiều lần kiểm tra, truy quét, đẩy đuổi nhưng các đầu nậu vẫn tổ chức đưa người, máy móc, thiết bị vào khai thác trở lại.

Chủ và những người đứng sau tổ chức bãi vàng nói trên không thuê, không sử dụng nhân công người địa phương mà đưa từ nơi khác đến. Sau khi báo chí phản ánh, lãnh đạo huyện Phước Sơn chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng và UBND xã Phước Thành khẩn trương kiểm tra, xử lý; lên kế hoạch truy quét.

Lực lượng chức năng phá lán trại.

Từ đường bê tông bên trái làng tái định cư thôn 3, nguồn nước con suối từ trên rừng (nơi có bãi 8 và bãi 699) trong vắt, không còn đỏ, đục ngầu như những ngày trước đó khi có hoạt động khai thác vàng.

Ông A Lăng Ngọc – Giám đốc BQL RPH huyện Phước Sơn và ông Hồ Văn Phức – Chủ tịch UBND xã Phước Thành đến hiện trường, chỉ đạo lực lượng tham gia truy quét vàng tặc.

Tại bãi 8, đoàn không phát hiện người nào, chỉ còn lại các lán trại, hầm hố, đường ống dẫn nước, các phụ tùng của máy móc, thiết bị, các vật dụng của phu vàng. Hiện trường ngổn ngang trong rừng phòng hộ. Đoàn công tác tổ chức đốt, phá lán trại và các vật dụng trên.

Xung quanh khu vực bãi 8 có nhiều cây gỗ rừng tự nhiên bị chặt hạ để dựng lán trại, kê máy móc, hầm của “vàng tặc”. Rải rác trên núi quanh bãi vàng là các địa điểm làm nơi khò vàng (một công đoạn trong việc khai thác, tận thu vàng là dùng khí đốt bếp gas và khí nén để nấu vàng).

Điều đặc biệt là khi PV đi theo lối mòn ngược vào rừng cao đi qua một con suối thì phát hiện 2 nhóm với 15 – 16 người đang nằm ngủ trên võng ở bìa rừng bên kia, cạnh mép bờ suối. Vị trí này cách bãi vàng 8 khoảng 300 đến 350m.

Phu vàng trốn tránh ở cách bãi vàng số 8 khoảng hơn 300m.

Họ phần lớn là thanh niên, đàn ông làm thuê tại bãi vàng 8, biết tin có lực lượng chức năng đến kiểm tra, truy quét nên thu dọn máy móc, hành lý, đem theo lương thực thực phẩm đi trú ẩn.

Đoàn liên ngành kiểm tra, truy quét ở bãi 699 nhưng cũng không phát hiện người nào nên chỉ phá hủy các máy móc, thiết bị, lán trại…

Ông Hồ Văn Phức - Chủ tịch UBND xã Phước Thành cho biết, chiều 5-9, cán bộ, lực lượng chức năng của xã cũng đến hiện trường kiểm tra nhưng không phát hiện người nào, máy móc, thiết bị cũng đã được vận chuyển đi. Trước đó, từ tháng 7 đến nay, xã cũng nhiều lần kiểm tra, truy quét ở các bãi vàng trên nhưng sau đó các đối tượng lại lén lút hoạt động trở lại.

Một hầm vàng sâu xuống lòng núi.
Ngổn ngang các vật dụng.
Một góc bãi vàng 8.
Lực lượng chức năng đốt lán trại.
Lực lượng chức năng chặt phá lán trại.
Cây rừng mới bị cưa hạ.
Khu vực khò vàng.
Phu vàng trốn tránh cách bãi số 8 khoảng 350m.
Phu vàng nằm trên võng ở cách bãi vàng số 8 khoảng 350m.
Lực lượng chức năng chặt phá lán trại.
Ông A Lăng Ngọc – Giám đốc BQL RPH huyện Phước Sơn xem cửa hầm ở bãi vàng 699.
Lực lượng chức năng đi kiểm tra, truy quét.

Bình luận (0)

Lên đầu trang