Các quầy hàng ở Mỹ khẩn trương chuẩn bị cho ngày ‘Thứ 6 đen tối’

Thứ Sáu, 27/11/2015 03:48  | Huy Bân

|

(CAO) Trong khi các quầy hàng chuẩn bị khẩn trương thì khách đã xếp hàng dài tại không ít cửa hàng để có thể mua những món hàng yêu thích với mức giá hời.

Black Friday là ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn (Lễ Tạ Ơn rơi vào thứ năm thứ tư của tháng 11) và được coi là dịp mua sắm giá rẻ lớn nhất trong năm ở Mỹ. Có khá nhiều cách lý giải về xuất xứ cũng như tên gọi của ngày này nhưng phổ biến nhất nằm trong hai cách lý giải.

Trong tiếng Anh có thuật ngữ "in the black" chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận, còn "in the red" chỉ tình trạng thua lỗ. Để tiện phân biệt và theo dõi sổ sách, người xưa thường ghi số lợi nhuận bằng mực đen, số lỗ bằng mực đỏ. Từ đó, người ta đặt tên ngày này là Black Friday, nhằm ngụ ý đây là ngày “may mắn” của giới kinh doanh.

Ti vi có doanh số tốt nhất trong dịp Black Friday

Theo cách lý giải khác ngày đặc biệt này có xuất xứ từ tình trạng... kẹt xe xảy ra vào ngày thứ sáu sau Lễ Tạ Ơn năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Noel. Nắm bắt tâm lý này, giới kinh doanh Hoa Kỳ cho quảng cáo rầm rộ về việc khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng.

Ngủ xuyên đêm để dành vị trí tốt

Năm nay, dù kinh tế toàn cầu vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng người dân Mỹ vẫn mang theo lều nằm suốt đêm trước các cửa hàng, siêu thị để có thể vào trước săn hàng ưng ý. Tại New York, các mặt hàng điện tử, đặc biệt là ti vi năm nào cũng được quan tâm nhiều nhất và năm nay cũng không nằm trong ngoại lệ đó.

Đặc biệt, không chỉ khách hàng háo hức với Black Friday, các cửa hàng cũng tranh thủ mở sớm để thu hút khách, cũng như giải quyết vấn đề kho bãi đối với lượng hàng hóa lớn dịp cuối năm.

Theo Target cho biết, năm nay họ sẽ bắt đầu bán hàng vào 1 giờ, trong khi Walmart, Best Buy quyết định mở cửa từ 18 giờ tối thứ 5. Dĩ nhiên, có nhiều mánh khóe cạnh tranh giữa các cửa hàng. Chẳng hạn, giảm giá “khủng” một số mặt hàng để đón khách, đi thành từng nhóm để xếp hàng luân phiên, dịch vụ xách hàng phụ cũng được áp dụng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang