Dùng từ trường cơ thể chuyển dữ liệu nhanh gấp... 10 triệu lần Bluetooth

Thứ Hai, 07/09/2015 00:00  | Tôn Văn (Theo Engadget​)

|

(CAO) Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ đại học California, San Diego (Mỹ), vừa công bố một hệ thống truyền dẫn không dây độc đáo với hiệu năng và tính bảo mật được cho là cao hơn rất nhiều so với Bluetooth.

Hệ thống là những cuộn dây PVC quấn quanh tay để tạo ra từ trường. Phương pháp này được gọi là “giao tiếp từ trường”. Chúng sử dụng cơ thể như một phương tiện để cung cấp năng lượng từ trường giữa các thiết bị điện tử trên người dùng.

Các thiết bị sử dụng phương thức Bluetooth truyền dữ liệu thông qua tín hiệu radio, bức xạ điện từ nên nó chỉ hiệu quả khi không bị chặn bởi một thiết bị hay chướng ngại vật nào khác. Còn hệ thống mới này về cơ bản hoạt động tương tự các thiết bị cấy ghép không dây hay MRI nhưng sử dụng mức năng lượng thấp hơn rất nhiều.

Hệ thống mới được cho là tiết kiệm năng lượng hơn và cho thời lượng sử dụng pin lâu hơn

Trên thực tế, nhóm nghiên cứu ước tính tỉ lệ thất thoát dữ liệu bởi vật cản thấp hơn 10 triệu lần so với Bluetooth. Điều này có nghĩa hệ thống tiết kiệm năng lượng hơn và cho thời lượng sử dụng pin lâu hơn.

Patrick Mercier, trưởng nhóm nghiên cứu khẳng định: “Kỹ thuật này có tỷ lệ hao hụt dữ liệu thấp nhất, đồng thời nó cho chúng ta sử dụng các thiết bị đeo tiết kiệm điện năng hơn rất nhiều”.

Một lợi thế khác của công nghệ này là tính bảo mật. Nếu Bluetooth hay các thiết bị truyền dẫn thông tin khác truyền dữ liệu thì những người ở trong phạm vi phát tín hiệu đều có thể can thiệp vào dữ liệu được truyền.

Hạn chế của phương pháp này là gặp phải khó khăn khi gửi dữ liệu ở khoảng cách xa

Nhưng từ trường cơ thể lại có thể ngăn chặn thiết bị nghe lén cũng như phần lớn các tín hiệu gửi đến cơ thể bạn. Bởi vì thông tin không phải là bức xạ cơ thể, nó cũng không thể truyền từ người này sang người khác. Tuy nhiên, phương pháp nào cũng có hạn chế là gặp phải khó khăn khi gửi dữ liệu ở khoảng cách xa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang