HEIF, kỉ nguyên mới cho kỹ thuật nén ảnh

Thứ Tư, 27/09/2017 17:04  | Quốc Bảo

|

(CAO) Nhóm chuyên gia xử lý ảnh kỹ thuật số đã tạo ra định dạng hình ảnh JPEG, được sử dụng vào năm 1992 và vẫn gắn liền với chúng ta trong suốt một phần tư thế kỷ qua.

Đó là một thành tựu đáng ghi nhận, nhờ có định dạng hình ảnh JPEG mà con người có thể nén ảnh hiệu quả, tỷ lệ nén ảnh lên tới vài chục lần.

Tuy nhiên chất lượng ảnh JPEG sẽ bị suy giảm sau khi giải nén, vì vậy có lẽ đã đến lúc JPEG nên nhường chỗ cho một định dạng khác tốt hơn và vẫn giữ nguyên chất lượng hình ảnh.

Tại sự kiện WWDC 2017, Apple đã giới thiệu hệ điều hành iOS 11 cho các thiết bị của mình. Đặc biệt, iOS 11 sử dụng công nghệ lưu trữ hình ảnh mới gọi là HEIF (High Efficiency Image Format) chỉ cần một nửa dung lượng lưu trữ so với ảnh định dạng JPEG có cùng chất lượng.

Với việc tiết kiệm không gian lưu trữ nhưng không làm thay đổi chất lượng hình ảnh, đồng thời cung cấp khả năng chỉnh sửa hình ảnh tốt hơn, nhiều khả năng HEIF sẽ có thể là một đối thủ nặng kí cạnh tranh với JPEG trong tương lai không xa. Tuy nhiên, những gì mới thường khiến người dùng không hoàn toàn tin tưởng, đây là một số câu hỏi mà người dùng thắc mắc về HEIF.

HEIF là gì, nó có dễ sử dụng không?

HEIF là một định dạng lưu trữ hình ảnh mới, đây là định dạng hình ảnh hiệu suất cao được thiết kế để sử dụng ít dung lượng hơn đồng thời cũng có thể chia sẻ hình ảnh qua các thiết bị và nền tảng khác.

JPEG đã tồn tại trong nhiều thập kỷ và mọi thiết bị công nghệ hiện nay đều có thể hiểu tệp JPEG nhưng với định dạng mới thì hầu hết các thiết bị hiện tại vẫn chưa thể hiểu và xử lý được.

Vậy tại sao tôi cần phải quan tâm tới HEIF trong khi nó vẫn chưa được hỗ trợ nhiều?

Lợi ích lớn nhất của HEIF là nén hình ảnh nhưng không làm giảm đi chất lượng, giờ đây người dùng có thể chia sẻ những tấm hình độ nét cao với dung lượng nhỏ và không cần phải lo việc hao tốn dữ liệu di động khi gửi nhiều tấm hình chất lượng.

Ảnh HEIF (bên trái) cho màu sắc và độ tương phản chân thật hơn, dung lượng cũng nhỏ hơn so với ảnh JPEG (bên phải).

Định dạng HEIF nén ảnh như thế nào?

HEIF sử dụng công nghệ nén video gọi là HEVC (High Efficiency Video Coding) được thiết kế bởi Motion Picture Experts Group, nhóm các chuyên gia giỏi nhất trong lĩnh vực hình ảnh. Nếu người dùng xem video trực tuyến trên TV, điện thoại hoặc máy tính thì rất có thể là video đó đã sử dụng công nghệ nén của Motion Picture Experts Group.

HEIF nén ảnh tốt hơn 2 lần so với JPEG.

HEIF sử dụng một số phương pháp tương tự như JPEG nhưng có một bước tiến lớn hơn. JPEG phá vỡ một hình ảnh thành các khối, mỗi khối được nén với sự kết hợp khéo léo của phép đo lượng giác và toán học ma trận.

HEIF hoàn hảo hơn JPEG ở chỗ so sánh các khối đó, nếu có các khối ảnh tương tự nhau thì HEIF chỉ ghi lại sự khác biệt khối khác biệt và bỏ qua những khối trùng lặp từ đó giúp tiết kiệm không gian lưu trữ.

Làm thế nào để HEIF giúp hiện đại hóa nhiếp ảnh?

Như đã nói ở trên, HEIF cho phép người dùng lưu trữ những tấm hình có độ nét cao nhưng không chiếm quá nhiều không gian lưu trữ, đây là một trong những lý do khiến Apple đưa định dạng nào vào sử dụng trên iOS 11 thay thế cho định dạng JPEG.

HEIF có thể kết hợp hình ảnh động và tĩnh.

Với HEIF, người dùng có thể chụp những bức ảnh, quay những đoạn video chất lượng và đăng tải lên mạng xã hội, gửi qua mail một cách dễ dàng mà không sợ bị giới hạn dung lượng.

HEIF có thể ghép nhiều ảnh trong cùng một cảnh, ví dụ như các bức ảnh chụp ở các mức độ sáng khác nhau và người dùng có thể kết hợp lại thành một hình ảnh riêng lẻ thông qua công nghệ HDR.

Apple đã không tận dụng được khả năng đặc biệt này khi iPhone tạo ra hình ảnh HDR trước khi những hình ảnh đó được lưu vào một tập tin, HEIF thì hoàn toàn khác nó mở ra một tương lai mới giúp con người có thể tạo ra nhiều hiệu ứng hình ảnh khác nhau.

HEIF có hỗ trợ hiệu ứng thực tế ảo tăng cường không?

HEIF hỗ trợ lưu trữ thêm dữ liệu được gọi là một bản đồ chiều sâu lưu lại khoảng cách từng phần của một cảnh bằng camera, iPhone 7 Plus hoàn toàn có thể làm được với thiết kế camera kép.

HEIF sử dụng hiệu ứng để làm mờ nền trong chế độ chân dung nhưng bây giờ người dùng có thể tạo các hiệu ứng khác chẳng hạn như chụp một tấm ảnh selfie ở nhiều địa điểm đặc biệt, thậm chí là trên mặt trăng.

Người dùng có thể thỏa sức sáng tạo với những tấm ảnh của mình.

Sebastien Marineau-Mes, phó chủ tịch phần mềm của Apple nói với các nhà phát triển ứng dụng: "Với iOS 11, chúng tôi cung cấp cho người dùng và ứng dụng quyền truy cập vào bản đồ chiều sâu để có thể chụp những tấm ảnh với hiệu hứng đặc biệt. Do đó, người dùng có thể sử dụng để tạo hiệu ứng, thể hiện sự sáng tạo của riêng mình”.

Nhược điểm của HEIF là gì?

Một trong những nhược điểm lớn nhất của HEIF là nó chưa được hỗ trợ nhiều, đa số các thiết bị và phần mềm hiện tại chưa thể đọc các tập tin HEIF. Đây là nhược điểm chung của đa số những định dạng mới, chẳng hạn như Microsoft đã cải tiến về định dạng JPEG và thay bằng JPEG XR, nhưng nó không được nhiều người sử dụng.

Định dạng WebP của Google hiện đang phổ biến trên web nhưng nó cũng không được sử dụng ở bất cứ thiết bị hay ứng dụng nào khác, ngay cả điện thoại Android của Google cũng không thể chụp ảnh WebP.

Nếu hầu hết các thiết bị không thể đọc các tập tin HEIF, vậy có phải người dùng sẽ gặp khó khăn khi đăng tải hình ảnh lên Facebook hoặc gửi ảnh cho người thân không?

Hoàn toàn không. Trong một số trường hợp, chẳng hạn như hai người dùng iPhone giao tiếp qua ứng dụng trò chuyện, phần mềm có thể xác định xem tập tin HEIF có phù hợp để chia sẻ hay không. Nhưng trong các trường hợp khác, phần mềm của Apple sẽ chuyển đổi một bức ảnh HEIF sang một định dạng JPEG.

Liệu Apple có quét qua kho lưu trữ hình ảnh của người dùng và thay thế tất cả ảnh JPEG của bằng ảnh HEIF?

Việc này cũng hoàn toàn không có. Chuyển đổi ảnh từ định dạng nén như JPEG sang một định dạng ảnh khác sẽ càng làm giảm chất lượng, Apple sẽ chỉ sử dụng định dạng HEIF cho những bức ảnh mới. Điều đó có nghĩa người dùng sẽ chỉ có thể tiết kiệm không gian lưu trữ cho những tấm ảnh mới chụp.

Liệu HEIF sẽ thay thế hoàn toàn JPEG?

Chuyện đó là không thể. Ngay cả khi HEIF là một cú hích và tất cả người dùng đều sử dụng định dạng này, hàng tỷ bức ảnh JPEG vẫn tồn tại trên Internet, điện thoại, máy tính cá nhân, máy ảnh kỹ thuật số và vô số những bộ lưu trữ khác.

JPEG đã tồn tại qua 25 năm và nếu có bất kỳ định dạng nào có thể gọi là bất tử (không thể hoàn toàn biến mất) thì đó sẽ là những tập tin văn bản và ảnh JPEG.

Làm cách nào để phát âm “HEIF”?

Các nhân viên ở Apple phát âm là "heef”, nhưng một số người dùng khác không đồng ý cách phát âm như vậy. Một số cách phát âm khác của người dùng như: “Heef, hife, hey-f, heff, …”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang