Người 'chặn đứng' phần mềm độc hại WannaCry vừa bị bắt giữ

Thứ Sáu, 04/08/2017 17:20

|

(CAO) Marcus Hutchins, người "chặn đứng" phần mềm độc hại WannaCry vừa bị bắt giữ vì bị nghi ngờ tạo ra trojan tấn công các website của ngân hàng.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Marcus Hutchins, đã bị bắt hôm thứ Tư tại Las Vegas. Vì cáo buộc góp phần tạo ra trojan Kronos, mục đích tấn nhắm vào các hoạt động ngân hàng ở Canada và châu Âu. Đây là một loại chương trình độc hại có khả năng đánh cắp tên người dùng và mật khẩu từ các máy bị lây nhiễm sau đó cung cấp lại toàn bộ thông tin đánh cắp được cho hacker.

Việc Marcus Hutchins bị bắt, đã gây chấn động trong giới hacker mũ trắng

Điều này thật sự gây sốc vì Hutchins bị bắt giữ khi đang tham dự Hội nghị Black Hat và Def Con tại Las Vegas, Mỹ. Trong mắt nhiều người dù không nằm trong hay nằm trong giới hacker mũ trắng Hutchins giống như một người đáng ngưỡng mộ khi anh "hóa giải" ransomware WannaCry chỉ vài giờ sau khi một cuộc tấn công với quy mô lớn xảy ra hồi tháng 5.

Theo các điều tra viên cho biết, Hutchins đã viết phần mềm độc hại Kronos và rao bán nó. Hutchins còn có một đồng phạm khác, đồng thời cũng là người chia sẻ lợi nhuận chính trong thương vụ này. Vụ việc này được đánh giá là có liên quan đến hành động đánh sập chợ đen AlphaBay của FBI. Một chợ đen trực tuyến nhiều "tên tuổi", với 200.000 người sử dụng và 40.000 người bán hàng bất hợp pháp. Người chủ của trang wen này gốc Canada, sống ở Thái Lan tên là Alexandre Cazes, 26 tuổi, đã tự sát trong nhà giam sau khi bị bắt.

WannaCry đã lây nhiễm khoảng 300.000 máy tính ở 150 quốc gia, khóa dữ liệu của người dùng và yêu cầu trả tiền chuộc bằng bitcoin nếu muốn mở khóa. Các nạn nhân bao gồm Dịch vụ y tế Quốc gia của Anh, FedEx Corp., Nissan Motor Co và Renault. Hutchins đã phát hiện ra một cách thông minh để ngăn chặn cuộc tấn công bằng cách đăng ký một miền Internet phục vụ như là một “công cụ diệt” phần mềm độc hại này sau khi phát hiện ra lỗi lập trình trong mã của WannaCry.

Bình luận (0)

Lên đầu trang