Hơn 200 cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam nhiễm WannaCry

Thứ Tư, 17/05/2017 14:21  | Đức Thiện

|

(CAO) Thống kê của Tập đoàn công nghệ BKAV cho biết tính đến chiều ngày 16-5, đã có hơn 200 cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam có máy tính nhiễm mã độc tống tiền WannaCry.

Từ hôm 12-5, một mã độc tống tiền có tên WannaCry đã bất ngờ tấn công hệ thống máy tính trên toàn cầu. Cho đến nay, đã có hơn 200.000 trường hợp ghi nhận bị dính mã độc tại hơn 150 quốc gia. Việt Nam nằm trong số những quốc gia chịu ảnh hưởng bởi mã độc này.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch phụ trách mảng Chống mã độc – Tập đoàn công nghệ BKAV, tính đến chiều ngày 16-5, Việt Nam đã có hơn 1.900 máy tính bị lây nhiễm mã độc WannaCry. Trong số này, khoảng 1.600 máy tính được ghi nhận tại 243 cơ quan, doanh nghiệp. Khoảng 300 máy tính nhiễm mã độc là của người dùng cá nhân.

Mã độc WannaCry tấn công tống tiền trên toàn cầu - Ảnh: Reuters

Ông Sơn cho biết các chuyên gia tại BKAV khẳng định mã độc nguy hiểm này chưa được xem là bùng nổ ở Việt Nam. Thế nhưng vẫn đưa ra cảnh báo rằng với 52% máy tính, tức khoảng 4 triệu máy, chưa được vá lỗ hổng EternalBlue, các mày này hoàn toàn có nguy cơ nhiễm WannaCry bất cứ lúc nào nếu hacker mở rộng tấn công.

Nhằm tránh cho mã độc WannaCry lan rộng, Tập đoàn BKAV khuyến cáo người dùng cập nhật bản vá càng sớm càng tốt. Người sử dụng máy tính hệ điều hành Windows nên vào Windows Update, rồi nhấn vào Check for updates để kiểm tra các bản vá mới nhất.

Ngoài ra, người dùng còn phải khẩn trương backup (sao lưu) các dữ liệu quan trọng. Nên mở các file văn bản nhận từ internet trong môi trường cách ly Safe Run và cài phần mềm diệt virus thường trực trên máy tính để được bảo vệ tự động.

Để kiểm tra máy tính có lỗ hổng hay không, người dùng tại Việt Nam có thể tải công cụ miễn phí tại Bkav.com.vn/Tool/CheckWanCry.exe để được bảo vệ tốt hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang