Nguy cơ bùng phát dịch cúm H5N1 tại huyện Ea Súp do đàn vịt chạy đồng

Thứ Tư, 17/05/2017 11:48  | Duy Hoà

|

(CAO) Sáng 17-5, ông Nguyễn Ngọc Phú, Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk cho biết trên địa bàn huyện đến nay đã phát hiện 8 ổ dịch cúm gia cầm ở 3 xã là Ea Rốk, Ya Tờ Mốt, Ea Lê. Cơ quan chức năng đã tổ chức tiêu hủy 6.019 gia cầm bị nhiễm vi rút H5N1.

Tại hộ anh Triệu Việt Hùng, ở thôn 10, xã Ea Lê, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, vào ngày 13-5, đàn vịt nuôi chạy đồng của nhà anh khoảng 1250 con đã bị nhiễm vi rút cúm gia cầm H5N1.

Số vịt này được gia đình anh Hùng nuôi ở ao nhà khoảng 300m2 và cho chạy đồng đến khi số vịt này đã được 65 ngày tuổi thì bị nhiễm bệnh chết. Ngay sau khi nhận được thông báo của chủ hộ, cơ quan thú y của xã Ea Lê và huyện Ea Súp đã đến triển khai công tác tiêu hủy và các bước phòng dịch ở gia đình anh Hùng. Với tổng kinh phí bị thiệt hại của gia đình anh khoảng 35 triệu đồng.

Hiện nay trên địa bàn huyện Ea Súp tình trạng người dân nuôi nhỏ lẻ và công tác tiêm ngừa vắc-xin còn chưa được quan tâm, cộng với việc có thói quen cho vịt chạy đồng sau các mùa thu hoạch lúa nên có nhiều nguy cơ xảy ra bùng phát dịch cúm H5N1.

Các cơ quan chức năng của huyện Ea Súp cần quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền cho người dân để hạn chế tình trạng cho vịt chạy đồng và tăng cường việc tiêm ngừa vắc - xin để chặn đứng nguy cơ bùng phát dịch cúm H5N1 trên đàn gia cầm được nuôi ở đây.

Vịt bị nhiễm bệnh chết tại một hộ chăn nuôi ở huyện Ea Súp
Cán bộ thú y đang hướng dẫn gia đình anh Triệu Việt Hùng cách xử lý chuồng trại sau khi bị dịch

Bình luận (0)

Lên đầu trang