Sạc điện thoại qua đêm, nên hay không

Thứ Tư, 15/03/2017 15:33

|

(CAO) Sau một ngày sử dụng, pin điện thoại sẽ cạn kiệt và chúng ta thường sạc pin xuyên đêm. Vậy chúng ta có đang sạc pin đúng cách?

Thông thường, chúng ta thường cắm sạc pin điện thoại trước khi đi ngủ và điện thoại sẽ đầy pin vào buổi sáng. Điều đó chưa hẳn đã tốt cho pin điện thoại của bạn.

Chúng ta thường cắm sạc pin trước khi ngủ.

Nhiều người thường không sử dụng một chiếc điện thoại quá 2 năm, vì thế họ không cần quan tâm việc sạc pin qua đêm có ảnh hưởng gì và thường không cần biết tình trạng điện thoại họ đang sử dụng có hư hại hay không.

Edo Campos, một phát ngôn viên của Anker, công ty chuyên sản xuất bộ sạc điện thoại cho biết: “Việc sạc pin qua đêm thường xuyên có thể ảnh hưởng xấu đến viên pin lithium-ion được trang bị cho các dòng điện thoại hiện nay nhưng không phải vì điện năng nạp vào bị dư ra. Trên thực tế, smartphone của bạn thật sự thông minh, chúng có khả năng nhận biết khi nào nên ngừng sạc”.

Smartphone hiện nay đều có khả năng ngừng sạc khi pin đầy.

Cả điện thoại iPhone và Android đều được trang bị chip bảo vệ giúp chúng có thể ngừng hấp thụ điện khi pin được sạc đầy. Vì vậy, về mặt lý thuyết nếu bạn sạc pin với bộ sạc chính hãng hoặc bộ sạc của các thương hiệu đáng tin cậy thì thiệt hại là không đáng kể. Tuy nhiên, pin của điện thoại vẫn có thể bị tổn hại nếu bạn cứ sạc qua đêm liên tục như vậy.

Hatem Zeine, người sáng lập, giám đốc khoa học và giám đốc kỹ thuật của công ty sạc không dây Ossia cho biết: “Hầu hết điện thoại đều sử dụng một công nghệ cho phép viên pin có thể tiếp nhận dòng điện nạp vào nhanh hơn, công nghệ này cho phép điện thoại có thể điều chỉnh mức sạc mà bộ sạc cung cấp. Nó cho phép năng lượng được đẩy vào trong pin ở một điện áp cụ thể, nhờ vậy, tốc độ của các ion lithium khi di chuyển từ cực này sang cực kia được gia tăng, giúp cho pin được sạc nhanh hơn”. Nhưng quá trình này cũng khiến cho pin lithium-ion (và pin lithium-polymer) nhanh chóng bị ăn mòn hơn. “Khi bạn sạc pin nhanh đồng nghĩa bạn đang giới hạn tuổi thọ của pin lại”, ông Zeine nói.
Sạc pin nhanh đồng nghĩa với đang giới hạn tuổi thọ pin. 

Giải pháp là gì?

Ông Zeine đề nghị: “Nếu muốn kéo dài tuổi thọ viên pin lithium-ion, các bạn hãy sử dụng bộ sạc có đầu ra thấp hơn so với mức cần thiết của thiết bị”, nhưng ông cũng không đảm bảo cách này sẽ hiệu quả. "Ví dụ, nếu bạn sử dụng một bộ sạc iPhone để sạc cho iPad Pro, nó sẽ sạc rất chậm” ông Zeine cho biết. Xét về lý thuyết, điều này có thể giúp bạn bảo vệ viên pin bởi bạn luôn sạc nó một cách từ từ”.

“Nếu bạn đang cố bảo vệ pin của thiết bị, bạn nên chắc chắn rằng nó không trở nên quá nóng, bởi nhiệt độ cao sẽ kích thích các ion lithium bên trong pin, làm cho chúng nhanh hỏng hơn”, ông Edo Campos nói. Trang web của Apple cho biết nếu nhiệt độ cao hơn 35°C có thể “làm hỏng vĩnh viễn viên pin”.

Nhiệt độ cao sẽ làm pin nhanh hỏng hơn. 

Cả ông Zeine và ông Campos đều cho rằng với nhu cầu thay điện thoại mới liên lục, sạc qua đêm có thể không phải là mối quan tâm lớn đối với nhiều người. "Tất cả những vấn đề đã nêu thực sự không tạo nên sự khác biệt lớn đối với người tiêu dùng", ông Campos nói, đồng thời trích dẫn một khảo sát được thực hiện năm 2015 cho thấy 44% người dùng điện thoại thông minh có kế hoạch nâng cấp thiết bị của họ, thường là sau 2 năm. Tương đương với tuổi thọ của viên pin trước khi nó bắt đầu hao mòn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang