Úc ban hành luật mới phạt mạng xã hội để lan truyền tin tiêu cực

Thứ Năm, 04/04/2019 11:52  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-4, Reuters đưa tin chính quyền Úc sẽ phạt các công ty vận hành các nền tảng mạng xã hội số tiền lên đến 10% doanh thu toàn cầu hằng năm của họ.

Đồng thời các giám đốc điều hành của các công ty này có thể bị án tù lên đến 3 năm nếu không kịp thời xoá bỏ các nội dung mang tính chất bạo lực một cách “nhanh chóng” khi được chính quyền yêu cầu.

Luật mới này vừa được quốc hội Úc thông qua nhằm phản ứng trước việc một tay súng đơn độc tấn công vào 2 đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand vào ngày 15-3 khiến 50 người thiệt mạng.

Tay súng này đã quay lại quá trình thực hiện tội ác bằng chức năng tường thuật trực tiếp (live-stream) trên Facebook. Đoạn video hắn cầm súng thảm sát này sau đó đã lan truyền rộng rãi trên Internet trước khi các mạng xã hội như Facebook gỡ nó xuống khỏi nền tảng của mình.

Quốc hội Úc vừa thông qua luật buộc các công ty như Facebook thảo bỏ các nội dung bạo lực trên nền tảng của mình - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Úc - Scott Morrison cho rằng chậm trễ trong việc gỡ các thông tin tiêu cực, bạo lực như trên là “không thể chấp nhận được”.

Nghi phạm gây ra vụ tấn công ở New Zealand là công dân người Úc - Brenton Tarrant, 28 tuổi.

Theo luật mới, nhiều công ty ở Úc như Facebook hay công ty mẹ của Google là Alphabet, công ty sở hữu YouTube sẽ phải tháo bất kỳ video hay hình ảnh nào thể hiện cảnh giết người, tra tấn hoặc cưỡng hiếp, không được viện lý do trì hoãn.

Các công ty cũng phải thông báo với cảnh sát Úc khung thời gian thích hợp để gỡ các nội dung tiêu cực xuống.

Google đã bày tỏ sự ủng hộ trước đạo luật điều chỉnh mới này. Một phát ngôn viên của Google nói với Reuters qua một thông cáo gửi bằng email rằng: “Chúng tôi không chấp nhận nội dung khủng bố trên nền tảng của mình. Chúng tôi cam kết dẫn đầu trong việc phát triển các kỹ thuật và tiêu chuẩn mới để xác định và tháo bỏ các nội dung khủng bố”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang